Tin nhanh

Tin vắn thế giới ngày 30/3: Quốc hội Israel thông qua luật cho phép Mỹ truy cập dữ liệu vân tay

Bạch Dương 30/03/2023 08:20

IAEA thúc đẩy an ninh cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia; Quốc hội Israel thông qua luật cho phép Mỹ truy cập dữ liệu vân tay; Ukraine công khai chi tiêu quân sự hàng tháng… là tin tức thế giới đáng chú ý.

IAEA thúc đẩy an ninh cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin ngày 29/3, phái đoàn Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), do Tổng giám đốc Rafael Grossi dẫn đầu, đã đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine hiện do quân đội Nga kiểm soát. Đây là lần thứ hai của ông Grossi đến nhà máy Zaporizhzhia.

Ông Rafael Grossi cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu kế hoạch đảm bảo an ninh cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nhấn mạnh sự cần thiết phải hành động để ngăn chặn một thảm họa. Ông cho biết, tình hình an ninh tại nhà máy Zaporizhzhia không có dấu hiệu cải thiện, đồng thời bày tỏ hy vọng Nga và Ukraine có thể đạt được nhất trí về các nguyên tắc đảm bảo an toàn cho nhà máy.

zaporizhzhia.jpg
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Iran tổ chức hội nghị 4 bên nhằm hòa giải Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

Ngày 29/3, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết, nước này sẽ tổ chức một hội nghị các nhà ngoại giao cấp cao từ Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Syria nhằm thúc đẩy Damascus và Ankara xích lại gần nhau hơn.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Moscow, Ngoại trưởng Amir-Abdollahian cho hay, hội nghị sẽ ở cấp thứ trưởng ngoại giao, nhằm xác định một khuôn khổ đối thoại chung cho hội nghị 4 bên. Sau đó, hội nghị tiếp theo sẽ được tổ chức ở cấp bộ trưởng ngoại giao.

Chính phủ Kazakhstan từ chức

Ngày 29/3, Chính phủ của Thủ tướng Kazakhstan Alikhan Smailov đã từ chức sau cuộc bầu cử Hạ viện (Mazhilis) mới của Quốc hội nước này. Theo Hiến pháp, nội các sẽ từ chức trước Mazhilis mới được bầu trong phiên họp đầu tiên diễn ra ngày 29/3.

Nội các Saudi Arabia thông qua quyết định tham gia SCO

Ngày 29/3, Nội các Saudi Arabia đã thông qua quyết định tham gia Tổ chức Hợp tác Thượng hải (SCO).

Hãng thông tấn nhà nước SPA đưa tin Saudi Arabia đã thông qua một bản ghi nhớ về việc cấp cho nước này quy chế đối tác đối thoại trong SCO. Quy chế đối tác đối thoại được xem là bước đầu tiên trước khi SCO cấp quy chế thành viên đầy đủ cho quốc gia này trong trung hạn.

Quốc hội Israel thông qua luật cho phép Mỹ truy cập dữ liệu vân tay

Quốc hội Israel (Knesset) vừa thông qua một dự luật quan trọng, nhằm mở đường cho việc nước này được tham gia chương trình miễn thị thực của Mỹ.

Tờ Times of Israel đưa tin, văn kiện đã được các nghị sĩ bỏ phiếu thông qua vòng 2 và vòng cuối cùng để trở thành luật, cho phép cảnh sát Israel chia sẻ dữ liệu cá nhân của công dân nước này với cơ quan an ninh liên quan của Mỹ, trong đó có dữ liệu vân tay.

data-breach-large.jpg
Ảnh minh họa

Moody's hạ triển vọng với hệ thống ngân hàng Argentina xuống mức tiêu cực

Ngày 29/3, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's thông báo hạ triển vọng đối với toàn bộ hệ thống ngân hàng Argentina từ mức ổn định xuống mức tiêu cực, do tình trạng lạm phát cao và kịch bản bất ổn kinh tế vĩ mô tại quốc gia Nam Mỹ này.

Kịch bản do Moody’s đưa ra bao gồm sự sụt giảm đáng kể trong hiệu suất kinh tế dự kiến - với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Argentina có thể sẽ sụt giảm 0,5% trong năm 2023, cùng với đó là tình trạng lạm phát vẫn ở mức cao liên tục. Vào tháng 2/2023, chỉ số giá tiêu dùng tại quốc gia Nam Mỹ này đã vượt quá 100% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nga tăng cường cung cấp dầu mỏ cho Ấn Độ

Ngày 29/3, tập đoàn dầu khí Indian Oil của Ấn Độ và tập đoàn năng lượng Rosneft của Nga đã ký một thỏa thuận có thời hạn nhằm tăng đáng kể nguồn cung dầu mỏ và đa dạng hóa các loại dầu của Nga giao cho Ấn Độ.

Thỏa thuận trên được ký kết tại cuộc gặp giữa Chủ tịch tập đoàn Indian Oil, ông Shrikant Madhav Vaidya, và Giám đốc điều hành Rosneft, ông Igor Sechin, nhân chuyến thăm của ông Sechin tới Ấn Độ.

Ukraine công khai chi tiêu quân sự hàng tháng

Ukraine đang chi 130 tỷ hryvnia (3,5 tỷ USD) mỗi tháng cho quân đội, Bộ trưởng Tài chính Sergey Marchenko tiết lộ.

Theo đài RT, trong một cuộc họp với Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EBA) vào ngày 29/3, Bộ trưởng Marchenko cũng tiết lộ rằng ngân sách của Ukraine nhận được 80 tỷ hryvnia doanh thu (gần 2,2 tỷ USD) hàng tháng.

Điều tra mạng lưới trốn thuế tại sân bay Liège và cảng Zeebruges của Bỉ

Ngày 28/3, Văn phòng Công tố châu Âu (EPPO) đã tiến hành 10 cuộc khám xét ở sân bay Liège và cảng Zeebrugge (Bỉ), đồng thời bắt giữ 4 nghi phạm. Các nghi phạm này bị cáo buộc liên quan một mạng lưới gian lận thuế, dẫn đến thất thu ít nhất 303 triệu euro tiền thuế từ năm 2019 đến 2022.

Chưa xác định được động cơ vụ xả súng tại bang Tennessee của Mỹ

Ngày 28/3, cảnh sát thành phố Nashville, bang Tennessee của Mỹ cho biết, hiện vẫn chưa xác định được động cơ trong vụ xả súng tại Trường tiểu học tư thục Covenant ở thành phố này hôm 27/3, khiến 6 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em.

Phát biểu tại cuộc họp báo một ngày sau khi xảy ra vụ xả súng nói trên, người phát ngôn sở cảnh sát Nashville, ông Don Aaron, nêu rõ trường tư thục Covenant là mục tiêu của hung thủ tiến hành vụ xả súng. Tuy nhiên, hiện cảnh sát vẫn chưa thu thập được thông tin nào cho thấy kẻ thủ ác nhắm mục tiêu cụ thể vào bất kỳ ai trong 6 nạn nhân đã thiệt mạng.  

Giao tranh ở CHDC Congo khiến 750.000 trẻ em không thể đến trường

Ngày 29/3, Phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, ông Stephane Dujarric cho biết các cuộc giao tranh ở hai tỉnh phía Đông của Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo đã làm gián đoạn việc học của hơn 750.000 trẻ em.

Số liệu mới nhất do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) công bố cho thấy từ tháng 1/2022 đến nay, tại các tỉnh Bắc Kivu và Ituri, ít nhất 2.100 trường học đã buộc phải đóng cửa do tình hình an ninh ngày càng xấu đi. Quy mô của cuộc khủng hoảng này có nghĩa là phần lớn trẻ em sống trong các trại tị nạn không thể tiếp cận được bất kỳ trường lớp nào.

Trên 15,5 triệu trẻ em tại Mỹ mắc COVID-19

Theo thông báo mới nhất của Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP) và Hội Nhi khoa (CHA), hơn 15,5 triệu trẻ em ở Mỹ được báo cáo có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 kể từ đầu đại dịch.

Trong tuần tính đến hết ngày 23/3, có hơn 13.000 trẻ đã mắc COVID-19. Trong 6 tháng qua, số trẻ em mắc COVID-19 được thống kê hằng tuần tại Mỹ ổn định ở mức trung bình khoảng 30.000 ca. Số liệu được công bố có thể ít hơn so với số liệu thực tế trẻ em mắc COVID-19.

Xe tải va chạm liên hoàn ở Ai Cập, ít nhất 7 người tử vong

Ít nhất 7 người đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương trong một vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra ngày 29/3, tại tỉnh Sharqiya, miền Bắc Ai Cập.

Truyền thông Ai Cập đưa tin vụ việc xảy ra tại một vùng nông thôn thuộc tỉnh Sharqiya khi 2 xe tải va chạm với 1 xe bán tải. Nhà chức trách đã điều động 12 xe cứu thương đến hiện trường để đưa những người bị thương đến bệnh viện. Cơ quan công tố đã yêu cầu điều tra làm rõ vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 30/3: Quốc hội Israel thông qua luật cho phép Mỹ truy cập dữ liệu vân tay