Tin nhanh

Tin vắn thế giới ngày 26/3: Nga đạt thỏa thuận triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus

Bạch Dương 26/03/2023 08:39

Nga đạt thỏa thuận triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus; Khách hàng đã rút gần 100 tỷ USD tiền gửi từ các ngân hàng Mỹ; Iraq ngừng xuất khẩu dầu thô từ miền Bắc sau khi thắng kiện Thổ Nhĩ Kỳ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga đạt thỏa thuận triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga đã đạt thỏa thuận với Belarus về việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ của quốc gia láng giềng.

Theo nguồn tin, ông Putin khẳng định, động thái này sẽ không vi phạm các thỏa thuận không phổ biến vũ khí hạt nhân. "Tôi nhấn mạnh động thái này không vi phạm các nghĩa vụ của chúng tôi, không vi phạm các nghĩa vụ quốc tế về thoả thuận không phổ biến vũ khí hạt nhân”, hãng thông tấn Tass dẫn lời ông Putin cho biết.

2603-putin-lukashenko.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong cuộc gặp tại dinh thự Novo-Ogaryovo, ngoại ô Moscow, Nga ngày 17/2. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Israel kêu gọi ngừng cải cách tư pháp

Tối 25/3, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Yoav Gallant - một thành viên cấp cao thuộc đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, đã kêu gọi dừng kế hoạch cải cách tư pháp đang gây nhiều tranh cãi, đồng thời, hối thúc người dân chấm dứt làn sóng biểu tình quy mô lớn phản đối chính phủ, cũng như tình trạng lực lượng dự bị quân sự từ chối tham gia huấn luyện.

Phát biểu của ông Gallant được đưa ra trong bối cảnh hàng trăm nghìn người đã lại xuống đường biểu tình tại 150 địa điểm trên toàn quốc, vào tối thứ Bảy tuần thứ 12 liên tiếp. Cuộc biểu tình có quy mô lớn nhất là tại thành phố Tel Aviv, với ước tính hơn 195.000 người tham gia.

Tổng thống Brazil hoãn chuyến thăm Trung Quốc

Phủ Tổng thống Brazil ngày 25/3 cho biết, Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva sẽ hoãn chuyến thăm Trung Quốc cuối tuần này vì lý do sức khỏe. Ông Inacio Lula da Silva được đưa vào bệnh viện Sirio-Libanés ở Thủ đô Brasilia ngày 23/3 với các triệu chứng giống như bệnh cúm.

Sau khi đánh giá lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán Tổng thống Brazil mắc viêm phế quản phổi do vi khuẩn và nhiễm virus cúm A. Mặc dù tình trạng lâm sàng đã được cải thiện, cơ quan chăm sóc sức khỏe của Tổng thống khuyến nghị “hoãn chuyến thăm Trung Quốc cho đến khi chu kỳ lây nhiễm virus chấm dứt”.

Cựu Tổng thống Brazil Dilma Rousseff trở thành Chủ tịch Ngân hàng NDB thuộc BRICS

Ngân hàng phát triển mới (NDB) thuộc Khối các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS - gồm Trung Quốc, Brazil, Nga, Ấn Độ và Nam Phi) ngày 24/3 đã công bố quyết định bổ nhiệm cựu Tổng thống Brazil Dilma Rousseff (2011-2016) làm Chủ tịch mới của tổ chức tài chính này.

Theo thông báo của Ngân hàng NDB, bà Rousseff sẽ lãnh đạo tổ chức tài chính này từ nay cho đến tháng 7/2025.

Khách hàng đã rút gần 100 tỷ USD tiền gửi từ các ngân hàng Mỹ

Các nhà chức trách Mỹ một lần nữa đảm bảo với công chúng rằng, hệ thống ngân hàng của nước này vẫn đang an toàn, sau khi dữ liệu mới nhất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy, khách hàng gần đây đã rút gần 100 tỷ USD tiền gửi từ các ngân hàng.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, Chủ tịch Fed Jerome Powell và hơn chục quan chức khác đã triệu tập một cuộc họp kín đặc biệt của Hội đồng Giám sát Ổn định Tài chính vào ngày 24/3. Báo cáo từ cuộc họp cho hay, mặc dù một số tổ chức tài chính đang gặp căng thẳng, hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn “lành mạnh và kiên cường”.

Iraq ngừng xuất khẩu dầu thô từ miền Bắc sau khi thắng kiện Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 25/3, Iraq đã quyết định ngừng xuất khẩu dầu thô từ Khu vực bán tự trị người Kurd và các mỏ ở Bắc Kirkuk, sau khi nước này thắng một vụ kiện kéo dài với Thổ Nhĩ Kỳ.

Quyết định ngừng xuất khẩu 450.000 thùng dầu thô mỗi ngày của Iraq liên quan đến vụ kiện từ năm 2014, khi Baghdad cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm thỏa thuận chung khi cho phép Chính quyền Khu tự trị người Kurd (KRG) xuất khẩu dầu thô thông qua một đường ống dẫn đến cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ.

dau_mo_iraq.png
Một mỏ dầu tại Kirkuk, Iraq ngày 18/10/2017. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng và nhiều quan chức Yemen thoát chết trong vụ tấn công bằng UAV

Một quan chức giấu tên cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Yemen Mohsen Al-Daari và một số quan chức khác trong Chính phủ nước này vừa thoát khỏi vụ tấn công bất ngờ bằng máy bay không người lái (UAV) do lực lượng Houthi thực hiện nhằm vào đoàn xe chở họ ở tỉnh Taiz, Tây Nam quốc gia Trung Đông này ngày 25/3.

Mỹ: Lốc xoáy tại bang Mississippi khiến ít nhất 23 người thiệt mạng

Giới chức bang Mississippi (Mỹ) thông báo số người thiệt mạng do lốc xoáy xảy ra vào tối 24/3 tại bang này đã tăng lên 23 người. Lốc xoáy cũng phá hủy nhiều nhà cửa và mất điện và thời tiết cực đoan còn kéo theo mưa đá có kích thước lớn tại nhiều bang miền Nam nước Mỹ.

Cơ quan quản lý khẩn cấp Mississippi xác nhận tính tới 6h20' sáng 25/3 (theo giờ địa phương, tức 18h20' theo giờ Việt Nam), đã có ít nhất 23 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương và 4 người mất tích do lốc xoáy tại bang này, đồng thời cho rằng con số thương vong có thể tăng.

Nổ tại nhà máy sản xuất socola ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người thiệt mạng và nhiều người bị thương sau một vụ nổ và hỏa hoạn xảy ra ngày 24/3, thiêu rụi một nhà máy sản xuất socola ở bang Pennsylvania, Đông Bắc nước Mỹ.

Vụ nổ xảy ra vào khoảng trước 17h theo giờ địa phương (4h sáng 25/3 theo giờ Việt Nam), tại công ty RM Palmer ở West Reading, hạt Berks. Theo các quan chức khẩn cấp, ít nhất 6 người khác đã phải nhập viện và 9 người vẫn đang mất tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 26/3: Nga đạt thỏa thuận triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus