Tin nhanh

Tin vắn thế giới ngày 22/3: Tổng thống Joe Biden sử dụng quyền phủ quyết đầu tiên trong nhiệm kỳ

Bạch Dương 22/03/2023 08:56

Tổng thống Joe Biden sử dụng quyền phủ quyết đầu tiên trong nhiệm kỳ; Trung Quốc mong muốn thúc đẩy hợp tác thực chất với Nga; Chỉ 7 trong 30 thành viên NATO đạt mục tiêu chi tiêu quốc phòng… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Joe Biden sử dụng quyền phủ quyết đầu tiên trong nhiệm kỳ

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bác bỏ đề xuất của đảng Cộng hòa nhằm ngăn chặn các nhà quản lý quỹ hưu trí đưa ra các quyết định đầu tư dựa trên các yếu tố như biến đổi khí hậu. Đây là quyền phủ quyết đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông.

Trong một video đăng trên Twitter, ông Biden cho biết việc ký quyền phủ quyết này là do lo ngại nếu được Quốc hội thông qua, dự luật sẽ gây rủi ro cho khoản tiết kiệm hưu trí của các cá nhân trên khắp nước Mỹ.

230301-joe-biden-oval-office-ew-643p-6cbc61.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Trung Quốc mong muốn thúc đẩy hợp tác thực chất với Nga

Ngày 21/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu rõ mong muốn làm việc với Tổng thống Nga Vladimir Putin để xây dựng các kế hoạch cho các mối quan hệ song phương và hợp tác thực chất để thúc đẩy phát triển và mang lại sức sống mới cho hai nước.

Theo Tân Hoa xã, phát biểu trên được ông Tập Cận Bình đưa ra tại cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin diễn ra ở Điện Kremlin. Ông Tập Cận Bình cho rằng, hợp tác song phương sẽ sớm mang lại kết quả và hai bên vẫn đang thúc đẩy hợp tác lên tầm cao mới.

Tổng thống Pháp khẳng định không thay đổi chính phủ và không giải tán Quốc hội

Ngày 21/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nêu rõ dự định duy trì chính phủ hiện nay và không giải tán Quốc hội trong bối cảnh chương trình cải cách hưu trí của Chính phủ vấp phải sự phản đối từ công chúng kéo theo các cuộc biểu tình và đình công gây nhiều gián đoạn trong đời sống kinh tế và xã hội.

Thay vào đó, ông Macron cho biết sẽ yêu cầu đội ngũ của ông đề xuất các ý tưởng "trong vòng 2 - 3 tuần tới", không loại trừ khả năng thực hiện "một thay đổi về phương thức và chương trình cải cách".

Hàn Quốc nhấn mạnh thời điểm hàn gắn quan hệ với Nhật Bản

Ngày 21/3, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol khẳng định đã đến lúc để Hàn Quốc và Nhật Bản vượt qua các khúc mắc quá khứ, đồng thời nêu rõ mối quan hệ song phương này không mang tính chất bên được - bên mất, mà có thể thúc đẩy các lợi ích chung.

Tuyên bố trên được Tổng thống Yoon Suk-yeol đưa ra sau khi ông thực hiện chuyến thăm Nhật Bản và hội đàm với Thủ tướng chủ nhà Fumio Kishida. Tổng thống Yoon Suk-yeol nêu rõ mối quan hệ giữa hai nước phải vượt qua những khúc mắc quá khứ và phải là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Ông bày tỏ tin tưởng rằng chính phủ đang đi đúng hướng.

Thủ tướng Nhật Bản bất ngờ thăm Ukraine

Ngày 21/3, ngay sau khi kết thúc chuyến thăm Ấn Độ, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã ngay lập tức lên đường tới Ukraine để hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky, thay vì về nước theo kế hoạch ban đầu.

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo Nhật Bản đến Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Trước đó, chưa có một Thủ tướng nào của Nhật Bản tới thăm một quốc gia hay vùng lãnh thổ đang có chiến sự kể từ khi Chiến tranh Thế giới II kết thúc.

Chỉ 7 trong 30 thành viên NATO đạt mục tiêu chi tiêu quốc phòng

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg Stoltenberg cho biết chỉ 7 trong số 30 thành viên khối này đã đạt mục tiêu chi tiêu quốc phòng của của NATO vào năm 2022. Theo kênh Al Jazeera ngày 21/3, con số trên ít hơn số lượng năm 2021, khi đó có 8 quốc gia đạt chỉ tiêu.

Phát biểu với các phóng viên trong một cuộc họp báo tại trụ sở NATO ở Brussels, ông Stoltenberg nói rằng ban đầu NATO dự kiến có thêm hai quốc gia nữa đạt được mục tiêu này, song không tiết lộ cụ thể.

stoltenberg-stoltenberg.jpg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg Stoltenberg

Cơ quan quản lý Thụy Sĩ phê duyệt việc UBS tiếp quản Credit Suisse

Cơ quan giám sát thị trường tài chính Thụy Sĩ (FINMA) đã phê duyệt việc UBS tiếp quản Credit Suisse để tiếp tục tất cả các hoạt động kinh doanh của cả hai ngân hàng mà không bị hạn chế hoặc gián đoạn.

FINMA tin rằng giải pháp tiếp quản và các biện pháp được thực hiện giúp đảm bảo sự ổn định cho khách hàng của ngân hàng và cho trung tâm tài chính sau khi Credit Suisse trải qua cuộc khủng hoảng niềm tin.

Hàng chục người thiệt mạng do bạo lực liên quan tới bầu cử ở Nigeria

Các quan sát viên bầu cử của Liên minh châu Âu (EU) mới đây cho biết ít nhất 21 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực liên quan đến bầu cử địa phương vào ngày 18/3 vừa qua ở Nigeria.

Phát biểu tại họp báo, Trưởng Phái đoàn Quan sát viên EU tại Nigeria, ông Barry Andrews cho biết Lagos là một trong số các bang miền Nam và miền Trung Nigeria ghi nhận tình trạng bạo lực liên quan đến bầu cử.

WB ước tính Syria cần 7,9 tỷ USD trong 3 năm để tái thiết sau thảm họa động đất

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 20/3 cho biết các trận động đất kinh hoàng hồi tháng 2 vừa qua sẽ khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Syria giảm 5,5% trong năm 2023 và nước này cần 7,9 tỷ USD trong 3 năm để tái thiết.

Theo WB, trong số 7,9 tỷ USD ước tính cần để tái thiết, cần dùng 3,7 tỷ USD trong năm đầu tiên và 4,2 tỷ USD sử dụng 2 năm tiếp theo. Trong đó, ngành nông nghiệp có nhu cầu lớn nhất (27%), tiếp theo là nhà ở (18%), bảo trợ xã hội (16%) và giao thông (12%).

IMF chi 2,9 tỷ USD cứu trợ Sri Lanka

Ngày 20/3, Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe cho biết Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã chấp thuận đề nghị của nước này về gói cứu trợ trị giá 2,9 tỷ USD, qua đó làm dấy lên hy vọng cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng của Sri Lanka có thể dịu bớt.

Ban điều hành IMF cũng xác nhận đã ký phê duyệt khoản tín dụng trên, mở đường cho việc giải ngân và kích hoạt một chương trình kéo dài 4 năm nhằm củng cố nền kinh tế của Sri Lanka. Theo IMF, dự kiến khoảng 333 triệu USD sẽ được giải ngân ngay lập tức.

Nổ cơ sở sản xuất pháo hoa trái phép tại Mexico, 7 người thiệt mạng

Tối 20/3, giới chức Mexico cho biết ít nhất 7 người đã thiệt mạng và 15 người bị thương trong vụ nổ ở một ngôi nhà sản xuất pháo hoa trái phép tại miền Trung nước này.

Văn phòng bảo vệ dân sự bang Morelos thông báo vụ nổ xảy ra ở thị trấn Totolapan, cách thủ đô Mexico City khoảng 80 km về phía Nam. Sự cố phát sinh bên trong một ngôi nhà bí mật sản xuất và tàng trữ pháo hoa.

Động đất mạnh 6,8 làm rung chuyển khu vực Hindu Kush, Afghanistan

Trung tâm nghiên cứu khoa học địa chất Đức (GFZ) ngày 21/3 cho biết một trận động đất có độ lớn 6,8 đã làm rung chuyển khu vực Hindu Kush ở Afghanistan.

Tâm của trận động đất nằm ở độ sâu 184 km. Theo hãng tin ANI, có thể cảm nhận được rung chấn ở tận thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Hiện chưa rõ liệu trận động đất có gây ra thương vong hay thiệt hại không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 22/3: Tổng thống Joe Biden sử dụng quyền phủ quyết đầu tiên trong nhiệm kỳ