Tin nhanh

Tin vắn thế giới ngày 19/3: Iran tuyên án tử hình hai đối tượng liên quan vụ tấn công đẫm máu khiến 15 người thiệt mạng

Bạch Dương 19/03/2023 07:45

Iran tuyên án tử hình hai đối tượng liên quan vụ tấn công đẫm máu khiến 15 người thiệt mạng; Phát hiện mỏ dầu trữ lượng 200 triệu thùng ở vùng biển Mexico; Cá chết dày đặc gây ô nhiễm sông tại Australia… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Iran tuyên án tử hình hai đối tượng liên quan vụ tấn công đẫm máu khiến 15 người thiệt mạng

Một tòa án ở Iran ngày 18/3 đã tuyên án tử hình 2 đối tượng liên quan đến vụ tấn công một đền thờ Hồi giáo dòng Shiite ở thành phố Shiraz, miền Nam Iran hồi tháng 10 năm ngoái, khiến 15 người thiệt mạng.

Hãng thông tấn IRNA cho biết Công tố viên tỉnh Fars, Kazem Mousavi cho biết hai đối tượng đã bị kết tội, trong đó có tội chống lại an ninh quốc gia. Cũng theo hãng tin này, hai đối tượng được phép kháng cáo.

iranian-leaders-blame-protests-gun-attack-mosque-15-dead(1).jpg
Hiện trường đẫm máu vụ tấn công đền thờ Hồi giáo dòng Shiite ở thành phố Shiraz, miền Nam Iran hồi tháng 10 năm ngoái, khiến 15 người thiệt mạng.

Cựu Thủ tướng Imran Khan ra trình diện trước tòa án ở Islamabad

Hãng tin Reuters ngày 18/3 đưa tin cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã ra trình diện trước một tòa án ở thủ đô Islamabad, giữa lúc cảnh sát đã tiến vào dinh thự của ông tại Lahore. Trước khi ra trình diện tòa án, ông Imran Khan đã thông báo thành lập một ủy ban để lãnh đạo đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) của ông trong trường hợp ông bị bắt giữ.

Cảnh sát Pakistan trước đó đã tống đạt lệnh bắt cựu Thủ tướng Khan với cáo buộc lạm dụng chức vụ để bán quà mà các lãnh đạo nước ngoài từng tặng ông trong thời gian ông đương chức. Lệnh bắt được đưa ra sau nhiều lần ông không tới hầu tòa theo lệnh triệu tập.

Hy Lạp bất ngờ cách chức Cảnh sát trưởng quốc gia không nêu lý do

Ngày 18/3, Hy Lạp thông báo cách chức Cảnh sát trưởng quốc gia nhiều ngày sau khi xảy ra các vụ đụng độ giữa các lực lượng an ninh và người biểu tình sau vụ tai nạn đường sắt khiến hơn 50 người thiệt mạng hồi cuối tháng 2.

Theo thông báo, việc bổ nhiệm Cảnh sát trưởng quốc gia mới nhằm mang đến các thực thi tích cực và hiệu quả hơn đối với những kế hoạch hoạt động của lực lượng cảnh sát hiện đại vì sự an toàn cho người dân.

Phát hiện mỏ dầu trữ lượng 200 triệu thùng ở vùng biển Mexico

Ngày 18/3, Tập đoàn năng lượng Eni của Italy thông báo vừa phát hiện thêm một mỏ dầu có trữ lượng khoảng 200 triệu thùng trên khu vực lãnh hải thuộc chủ quyền của Mexico, cách bờ biển quốc gia Mỹ Latinh này 65km về phía Đông Nam.

Eni cho biết mỏ dầu mới được phát hiện nằm dưới vùng nước có độ sâu trung bình thuộc khu vực thềm lục địa Sureste Basin trên Vịnh Mexico, cách các mỏ dầu khác do Eni đang vận hành trong vòng bán kính khoảng 25-30km. Trong 8 mỏ dầu hiện đang được khai thác trên thềm lục địa Sureste Basin, Tập đoàn năng lượng lớn thứ 7 thế giới này sở hữu 45% cổ phần, tập đoàn Capricorn Energy của Anh chiếm 30% cổ phần và tập đoàn Citla Energy của Mexico chiếm 25%.

Cảnh báo về khả năng thiếu khí đốt tại Đức trong mùa Đông năm 2023-2024

Cơ quan quản lý năng lượng Đức cảnh báo không thể loại trừ nguy cơ thiếu khí đốt trong mùa Đông năm 2023-2024 vì có nhiều yếu tố rủi ro tiềm ẩn.

Ông Klaus Mueller - Chủ tịch Cơ quan quản lý năng lượng Đức đã đưa ra ý kiến trên trong cuộc phỏng vấn của tờ Rheinische Post. Ông nêu rõ "không thể loại trừ khả năng thiếu khí đốt trong mùa Đông năm tới, vì có những yếu tố rủi ro tiềm ẩn như thời tiết giá rét khắc nghiệt, các hộ gia đình và các công ty không tiết kiệm nhiên liệu đủ mức cần thiết".

Các nhà đầu tư Mỹ khởi kiện tập thể Credit Suisse

Các nhà đầu tư của ngân hàng Thụy Sỹ Credit Suisse đã khởi kiện tập thể ngân hàng này, cho rằng Credit Suisse đã phóng đại về triển vọng hoạt động, trước khi giá cổ phiếu lao dốc trong tuần qua.

Đây là đơn kiện đầu tiên nhằm vào Credit Suisse kể từ khi cuộc khủng hoảng nhanh chóng làm giảm giá trị các khoản đầu tư của các cổ đông.

Canada gia hạn giấy phép làm việc cho sinh viên quốc tế sau tốt nghiệp

Ngày 17/3, Chính phủ Canada đã công bố biện pháp nhập cư mới cho phép các sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp tại Canada và có giấy phép lao động (PGWP) hết hạn vào năm 2022 và 2023 có thể gia hạn làm việc thêm 18 tháng.

Theo đó, những sinh viên có giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp đại học và cao đẳng có đủ điều kiện tham gia chương trình sẽ được liên hệ để đăng ký nộp hồ sơ gia hạn kể từ ngày 6/4 tới.

Cảnh sát Tây Ban Nha triệt phá băng nhóm trộm cắp 17,5 tấn ôliu

Cảnh sát Tây Ban Nha đã triệt phá băng nhóm trộm cắp ôliu từ các trang trại ở Las Vegas, vùng nông thôn ở phía Đông Nam thủ đô Madrid.

Thông báo của cảnh sát Tây Ban Nha ngày 17/3 xác nhận đã bắt giữ 16 đối tượng thuộc băng nhóm này và băng nhóm đã trộm cắp 17,5 tấn ôliu từ 6 trang trại ở vùng Las Vegas. Ngoài ra, 5 đối tượng tình nghi khác cũng đang bị điều tra.

Rơi trực thăng tại Brazil khiến 4 người thiệt mạng

Lực lượng cứu hộ Brazil cho biết 4 người đã thiệt mạng sau khi máy bay trực thăng chở họ bị rơi trên một tuyến phố ở thành phố Sao Paulo ngày 17/3. Theo nguồn tin trên, tai nạn xảy ra tại khu phố Barra Funda, phía Tây thành phố Sao Paulo, làm hư hại một số phương tiện.

Truyền thông địa phương đưa tin chiếc trực thăng bị rơi là loại Robinson R44 Raven II và dường như thuộc sở hữu của một công ty máy bay thương mại nhỏ.

Cá chết dày đặc gây ô nhiễm sông tại Australia

Hàng triệu xác cá chết phân hủy đang trôi nổi trên sông Darling ở thành phố Menindee, thuộc bang New South Wales của Australia. Vấn đề ô nhiễm môi trường trở nên cấp bách khi thời tiết nắng nóng đang bao trùm khu vực này.

Các video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy xác cá chết bao phủ dày đặc trên mặt sông Darling. Đây là vụ cá chết hàng loạt thứ 3 xảy ra tại khu vực này kể từ năm 2018.

ca-chet-day-dac-gay-o-nhiem-song-tai-australia.jpg
Cá chết hàng loạt trên sông Darling. Ảnh: news.sky.com

Giới chức Indonesia cảnh báo nguy hiểm khi núi lửa Merapi tạo cột khói bụi cao 1.300m

Núi lửa Merapi tại Indonesia - một trong những núi lửa hoạt động nhiều nhất thế giới, đã phun trào trở lại ngày 17/3, và vẫn không ngừng đẩy ra những lớp tro bụi nóng và các vật liệu núi lửa trong ngày 18/3. Đài quan sát núi lửa Merapi của Indonesia đã ghi lại được những hình ảnh cho thấy nham thạch phun trào từ miệng núi lửa, gây ra cột tro bụi cao khoảng 1.300m hướng lên bầu trời trong đêm 17/3.

Cơ quan giám sát núi lửa quốc gia Indonesia ngày 18/3 ra thông báo không ngoại trừ khả năng hoạt động của núi lửa có thể gây gián đoạn các hoạt động xã hội thường nhật, đồng thời kêu gọi người dân đề phòng nguy hiểm từ dòng nham thạch của núi lửa, đặc biệt khi có trời mưa.

Nhiều bang tại Australia ban hành lệnh cấm đốt lửa tránh nguy cơ hỏa hoạn

Cơ quan cứu hỏa ở một số bang tại Australia trong tình trạng báo động cao ngày 18/3 khi các vùng hứng chịu đợt nắng nóng giữa tháng 3 và trong điều kiện gió mạnh, nguy cơ hỏa hoạn cao.

Các khu vực tại các bang Victoria, New South Wales và Nam Australia đã ban hành lệnh cấm lửa trong bối cảnh nhiệt độ có thể tăng lên 40 độ C ở một số nơi. Tại bang Victoria, lệnh cấm đốt lửa hoàn toàn được áp dụng trên khắp các quận Mallee, Wimmera, South West, Northern Country, North Central và Central. Ở bang New South Wales, lệnh cấm đốt lửa được áp dụng đối với khu vực Southern Ranges, trong khi ở Nam Australia, lệnh cấm được áp dụng tại các khu vực Mid North, Flinders và Riverland.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19/3: Iran tuyên án tử hình hai đối tượng liên quan vụ tấn công đẫm máu khiến 15 người thiệt mạng