Tin vắn thế giới ngày 15/3: Meta cắt giảm thêm 10.000 việc làm; Anh xem xét khả năng cấm TikTok

Bạch Dương| 15/03/2023 07:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều khả năng Phần Lan sẽ gia nhập NATO trước Thụy Điển; Thị trường tài chính Mỹ chao đảo vì sự sụp đổ của các ngân hàng; Meta cắt giảm thêm 10.000 việc làm; Anh xem xét khả năng cấm TikTok… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thủ tướng Thụy Điển: Nhiều khả năng Phần Lan sẽ gia nhập NATO trước

Kênh truyền thông công cộng Thụy Điển SVT dẫn lời Thủ tướng nước này Ulf Kristersson ngày 14/3 cho biết khả năng Phần Lan gia nhập NATO mà không có Thụy Điển đã tăng lên.

Theo ông Kristersson, Thụy Điển vẫn an toàn hơn ngay cả khi chỉ có Phần Lan ở trong NATO. Tuy nhiên, Thủ tướng Kristersson cho rằng câu hỏi không phải là liệu Thụy Điển có trở thành thành viên của NATO hay không, mà là khi nào thì điều đó sẽ xảy ra.

Tin vắn thế giới ngày 15/3: Meta cắt giảm thêm 10.000 việc làm; Anh xem xét khả năng cấm TikTok

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson tại một cuộc họp báo đầu tháng 3. Ảnh: AFP

Thủy quân lục chiến Mỹ tham gia tập trận chung Hàn Quốc

Theo hãng tin Yonhap, ngày 14/3, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của quân đội Mỹ (USINDOPACOM) thông báo Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ đóng tại Mỹ và Nhật Bản đang tham gia các hoạt động tập trận chung thường kỳ với Hàn Quốc.

Theo kế hoạch, hoạt động tập trận sẽ diễn ra liên tục trong 11 ngày, kể cả các ngày cuối tuần. Đây được xem là cuộc tập trận chung lớn nhất của đồng minh Hàn-Mỹ trong 5 năm qua. Bên cạnh cuộc tập trận này, Hàn Quốc và Mỹ lên kế hoạch tiến hành khoảng 20 cuộc diễn tập thực địa, trong đó có cuộc tập trận đổ bộ Ssangyong (Song long).

Thị trường tài chính Mỹ chao đảo vì sự sụp đổ của các ngân hàng

Ngày 14/3, các thị trường tài chính, ngân hàng và kim loại màu tại Mỹ tiếp tục chứng kiến phiên giao dịch biến động mạnh, hệ quả của vụ các ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank (SB) phá sản.

Nhiều mã chứng khoán chủ chốt sau 2 ngày liên tiếp lao dốc trong phiên giao dịch sáng 14/3 đã có sự khởi sắc trở lại, dù khối lượng giao dịch vẫn còn thấp. Tuy nhiên, chốt phiên giao dịch theo giờ Mỹ, chốt phiên giao dịch ngày 14/3, chỉ số Dow Jones tăng 1,06% lên 32.155,4 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 1,68% giá trị, lên 3.920,56 điểm, trong khi, chỉ số Nasdaq chốt phiên tăng 2,14% lên 11.428,15 điểm.

Đức đóng cửa chi nhánh SVB

SVB gần đây đã gây chấn động quốc tế khi sự sụp đổ của ngân hàng có trụ sở tại California (Mỹ) này được cho là vụ phá sản lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Theo mạng tin Euractiv.de (Đức) ngày 14/3, cơ quan quản lý tài chính BaFin của Đức đã đóng cửa chi nhánh Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) ở nước này, cấm thanh lý tài sản và thực hiện kinh doanh với khách hàng, để bảo vệ các chủ nợ trong bối cảnh lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính mới.

Tin vắn thế giới ngày 15/3: Meta cắt giảm thêm 10.000 việc làm; Anh xem xét khả năng cấm TikTok

Sự sụp đổ của SVB gần đây đã gây chấn động quốc tế. Ảnh: Euractiv

Thị trường Nhật Bản sẽ không chịu tác động lớn từ vụ SVB phá sản

Giữa lúc các cơ quan quản lý của Mỹ chạy đua để ngăn chặn hậu quả từ sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB), vụ phá sản này đã tạo ra bầu không khí u ám trên khắp các thị trường tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, cho dù cú sốc về vụ phá sản ngân hàng lớn nhất của ngành ngân hàng Mỹ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 được dự báo sẽ lan ra bên ngoài nước Mỹ, các chuyên gia cho rằng các yếu tố dẫn đến tình trạng này cho thấy nó khó có thể tác động lớn đến Nhật Bản hoặc Đông Á.

Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ tiếp tục tăng trong tháng 2/2023

Ngày 14/3, Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 2/2023 của nước này tiếp tục gia tăng, trong bối cảnh thị trường tài chính đang hỗn loạn do sự sụp đổ của hai ngân hàng trong nước.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, CPI trong tháng 2/2023 đã tăng 0,4%, sau khi tăng 0,5% trong tháng trước đó. Tuy nhiên, mức tăng CPI hằng năm tính đến tháng 2 đã giảm xuống mức 6,0%, mức tăng hằng năm thấp nhất kể từ tháng 9/2021, sau khi tăng 6,4% tính đến tháng 1/2023.

Binance ngừng giao dịch bằng đồng bảng Anh

Binance, sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới, đã bắt đầu dừng các giao dịch gửi và rút tiền bằng đồng bảng Anh, sau 1 tháng có động thái tương tự với đồng USD.

Một người phát ngôn của Binance cho biết công ty đã nhận được thông báo từ đối tác chuyển khoản Paysafe về việc đơn vị này sẽ dừng dịch vụ chuyển khoản bằng đồng bảng Anh từ ngày 22/5 đối với tất cả khách hàng hiện nay của Binance. Với các khách hàng mới, quy định này có hiệu lực từ ngày 13/3.

Meta cắt giảm thêm 10.000 việc làm

Ngày 14/3, Meta – công ty mẹ của Facebook thông báo kế hoạch cắt giảm thêm 10.000 việc làm, đồng thời sẽ không tuyển dụng cho 5.000 việc làm còn trống trong bối cảnh công ty truyền thông xã hội này đang tìm cách giảm chi phí hoạt động.

Cụ thể, công ty sẽ giảm quy mô của nhóm tuyển dụng và tiếp tục cắt giảm nhóm công nghệ vào cuối tháng 4, sau đó là nhóm kinh doanh vào cuối tháng 5 tới. Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg nêu rõ việc cắt giảm nhân sự này nhằm xây dựng bộ máy công ty tinh gọn, chuyên môn hơn và nâng cao hiệu quả hoạt động, tiến tới tầm nhìn dài hạn của công ty.

Tin vắn thế giới ngày 15/3: Meta cắt giảm thêm 10.000 việc làm; Anh xem xét khả năng cấm TikTok

Ảnh minh họa

Nhân viên y tế Đức bắt đầu đình công

Từ ngày 14/3, hàng chục nghìn nhân viên y tế trên khắp nước Đức bắt đầu cuộc đình công kéo dài hai ngày. Công đoàn Verdi, một trong những tổ chức bảo vệ quyền lợi cho người lao động lớn nhất của Đức đã kêu gọi nhân viên y tế trên khắp cả nước đình công 2 ngày trong tuần này, nhằm yêu cầu điều chỉnh lương và chế độ làm việc.

Ước tính ban đầu cho thấy chỉ riêng bang Bayern, hơn 30 bệnh viện cấp thành phố và phòng khám quận, cùng nhiều trung tâm dưỡng lão có kế hoạch tham gia cuộc đình công này.

Anh xem xét khả năng cấm TikTok

Bộ trưởng An ninh Anh Tom Tugendhat ngày 14/3 cho biết đã giao Trung tâm an ninh mạng quốc gia nước này xem xét việc có nên cấm cài đặt ứng dụng TikTok trên các thiết bị thuộc sở hữu cơ quan nhà nước và chính phủ Anh hay không.

Bộ trưởng Tugendhat nhấn mạnh đến tính cấp thiết phải hiểu chính xác những thách thức tiềm ẩn từ các ứng dụng công nghệ cũng như cách thức các ứng dụng này tác động đến cuộc sống của người dùng. Ông khẳng định đây là trách nhiệm của Trung tâm an ninh mạng quốc gia Anh.

Trên 130 thành viên Nghị viện châu Âu kêu gọi đánh thuế đối với người giàu

Trên 130 thành viên Nghị viện châu Âu (EP) ngày 14/3 đã kêu gọi đánh thuế đối với các cá nhân giàu có, tương tự như thuế đánh vào các công ty đa quốc gia, để tài trợ cho quá trình chuyển đổi sang một thế giới không khí thải carbon. Thỏa thuận đạt được trước đó về thuế tối thiểu toàn cầu 15% đánh vào các công ty đa quốc gia sẽ có hiệu lực trong năm nay.

Các nghị sĩ cho rằng Giám đốc điều hành hãng sản xuất xe điện Tesla, Elon Musk, năm 2018, người khi đó là người giàu thứ hai thế giới, đã không đóng thuế liên bang và tại Pháp, nước được biết đến với mức thuế cao, 370 gia đình giàu có nhất chỉ bị đánh thuế khoảng 2 - 3%.

Malawi: Số người thiệt mạng do bão Freddy tăng lên 190 người

Ngày 14/3, giới chức Malawi cho biết số người thiệt mạng tại nước này do bão Freddy – một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào châu Phi, đã tăng lên 190 người.

Trong một thông báo, Bộ Quản lý và ứng phó thảm họa Malawi xác nhận số người thiệt mạng do cơn bão nhiệt đới Freddy đã tăng so với con số 99 người được báo cáo ngày 13/3. Hiện có 584 người bị thương và 37 người vẫn mất tích trong khi mưa lớn tiếp tục trút xuống. Con số thương vong dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên trong những ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 15/3: Meta cắt giảm thêm 10.000 việc làm; Anh xem xét khả năng cấm TikTok