Tin vắn thế giới ngày 11/3: Italy mở chiến dịch giải cứu 1.300 người di cư ở Địa Trung Hải

Bạch Dương| 11/03/2023 08:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Peru kéo dài lệnh giam giữ cựu Tổng thống Pedro Castillo; Italy mở chiến dịch giải cứu 1.300 người di cư ở Địa Trung Hải; Trên 300 người gặp triệu chứng bất thường trên tàu du lịch đến Mexico… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Peru kéo dài lệnh giam giữ cựu Tổng thống Pedro Castillo

Ngày 10/3, Tòa án Tối cao Peru ra quyết định gia hạn thêm 18 tháng giam giữ trước khi xét xử cựu Tổng thống Pedro Castillo, đồng thời chính thức cáo buộc ông Castillo thêm một số tội danh liên quan đến lợi dụng vị trí để gây ảnh hưởng và điều hành một tổ chức tội phạm bên trong chính phủ.

Tòa án Tối cao Peru vào tháng 12/2022 đã ra lệnh tạm giam 7 ngày đối với ông Castillo để điều tra tội danh âm mưu nổi loạn. Cơ quan này sau đó kéo dài lệnh giam giữ thêm 18 tháng với lý do cựu Tổng thống Peru có thể bỏ trốn sau khi từng cố xin tị nạn tại Đại sứ quán Mexico ở thủ đô Lima.

Tin vắn thế giới ngày 11/3: Italy mở chiến dịch giải cứu 1.300 người di cư ở Địa Trung Hải

Cựu Tổng thống Pedro Castillo

Nga: Đình chỉ New START không ảnh hưởng tới an ninh quốc gia

Ngày 10/3, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định việc Nga đình chỉ Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) với Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến khả năng đảm bảo an ninh quốc gia của Moscow.

Theo hãng thông tấn RIA Novosti, trả lời phỏng vấn với RT Arabic, Thứ trưởng Ryabkov cũng đồng thời nhấn mạnh Mỹ đang nỗ lực đưa Nga trở lại đàm phán New START. Thứ trưởng Ryabkov nhắc lại rằng khả năng Nga quay trở lại hiệp ước có thể xảy ra "chỉ khi Washington thay đổi chính sách đối với Moscow".

Thổ Nhĩ Kỳ ấn định tổng tuyển cử sớm vào ngày 14/5

Ngày 10/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã chính thức ấn định tổ chức bầu cử tổng thống và quốc hội nước này vào ngày 14/5 tới, sớm hơn một tháng so với kế hoạch trước đó. Đây được coi là cuộc bầu cử quan trọng nhất tại nước này trong nhiều thập kỷ qua.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản giữ nguyên chính sách tiền tệ

Ngày 10/3, trong phiên họp thường kỳ cuối cùng của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) dưới thời Thống đốc Haruhiko Kuroda, ngân hàng này đã quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ và chương trình kiểm soát "đường cong lãi suất".

Kết thúc 2 ngày họp, Hội đồng Chính sách BOJ đã quyết định duy trì lãi suất ngắn hạn ở mức âm 0,1% và lãi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 0%. Bên cạnh đó, BOJ cũng quyết định duy trì việc mua vào không giới hạn JGB kỳ hạn 10 năm nhằm bảo vệ mức trần lợi suất trái phiếu ở mức 0,5%.

LHQ huy động được 1,4 tỷ USD hỗ trợ các nước kém phát triển nhất

Ngày 9/3, Hội nghị lần thứ 5 của LHQ về các nước kém phát triển nhất (LDC) tại Doha (Qatar) đã ghi nhận các cam kết hỗ trợ tổng trị giá 1,4 tỷ USD cho các nước này. Tuy nhiên, con số này thấp hơn nhiều so với mức mà Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi.

Tại hội nghị, Arab Saudi cam kết cung cấp các khoản vay trị giá 800 triệu USD, trong khi Đức cho biết sẽ tài trợ thêm 210 triệu USD và Liên minh châu Âu (EU) công bố các thỏa thuận đầu tư trị giá 135 triệu USD. Qatar thông báo sẽ cung cấp 60 triệu USD cho các dự án của LHQ và Canada cung cấp 59 triệu USD cho nỗ lực duy trì và bổ sung vitamin cho các nước LDC.

LHQ đẩy mạnh hỗ trợ nhân đạo, khắc phục hậu quả động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Ngày 9/3, một người phát ngôn của LHQ cho hay tổ chức này và các cơ quan chuyên trách sẽ tiếp tục viện trợ cho các nạn nhân trong trận động đất xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước.

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ, ông Farhan Haq, phó phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, thông báo ít nhất 8,8 triệu người tại Syria bị ảnh hưởng do động đất trong khi thảm họa này cũng là một trong những yếu tố tác động đáng kể đến công tác phòng chống dịch tả.

Italy mở chiến dịch giải cứu 1.300 người di cư ở Địa Trung Hải

Ngày 10/3, Hải quân Italy cùng lực lượng phòng vệ bờ biển nước này cho biết họ đang chạy đua với thời gian để giải cứu khoảng 1.300 người di cư trong tình trạng nguy hiểm ở Địa Trung Hải.

Các bức ảnh do lực lượng bảo vệ bờ biển Italy công bố cho thấy những người di cư đang ở trên 3 chiếc thuyền hướng đến khu vực Calabria, miền Nam Italy. Do số lượng người di cư quá đông nên hiện công tác cứu hộ đang gặp khó khăn và buộc Hải quân Italy phải triển khai một tàu tới vùng biển này để hỗ trợ việc giải cứu.

Tin vắn thế giới ngày 11/3: Italy mở chiến dịch giải cứu 1.300 người di cư ở Địa Trung Hải

Ảnh minh họa

Bỉ cấm nhân viên chính phủ liên bang cài đặt TikTok trên thiết bị công vụ

Ngày 10/3, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo tuyên bố các nhân viên chính phủ liên bang Bỉ sẽ không được phép cài đặt ứng dụng chia sẻ video TikTok trên các điện thoại công vụ của họ.

Thủ tướng De Croo nêu rõ lệnh cấm được đưa ra sau khi Hội đồng An ninh quốc gia Bỉ (CNS) cảnh báo về những rủi ro liên quan lượng lớn dữ liệu người dùng mà TikTok thu thập. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực tạm thời trong vòng 6 tháng, áp dụng cho tất cả các thiết bị sử dụng một phần hoặc toàn bộ chi phí của chính phủ liên bang, cũng như đăng ký trên hệ thống chính phủ liên bang.

Triều Tiên phát hiện số lượng lớn vật liệu nổ thời chiến tranh

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 10/3 đưa tin lực lượng chức năng nước này đã phát hiện hơn 110 quả bom, đạn pháo, mìn, lựu đạn và các chất nổ khác tại một công trường xây dựng chung cư ở Bình Nhưỡng. Số vật liệu nổ này do Mỹ sản xuất từ thời chiến tranh Triều Tiên.

Indonesia kết án tù 2 quan chức liên quan vụ giẫm đạp tại sân vận động năm 2022

Một tòa án Indonesia ngày 9/3 đã kết án tù 2 quan chức liên quan vụ giẫm đạp tại sân vận động sau một trận bóng năm 2022 làm 135 người thiệt mạng.

Trưởng ban tổ chức trận đấu, ông Abdul Haris bị kết án 1 năm 6 tháng tù, trong khi sĩ quan an ninh Suko Sutrisno bị kết án 1 năm tù. Thẩm phán Abu Achmad Sidqi tại Tòa án quận Surabaya cho biết cả 2 đối tượng trên đều bị kết tội không có biện pháp phòng ngừa tình huống khẩn cấp, dẫn đến thương vong sau trận bóng.

Indonesia: Điều tra nguyên nhân vụ cháy cây xăng khiến nhiều người thiệt mạng

Ngày 9/3, Cảnh sát Quốc gia Indonesia cho biết cơ quan điều tra đã triệu tập 24 người đến làm việc để làm rõ nguyên nhân vụ cháy kho chứa nhiên liệu tại một cây xăng ở phía Đông thủ đô Jakarta hồi đầu tháng này khiến nhiều người thiệt mạng.

Người phát ngôn của Cảnh sát Quốc gia Indonesia - Chuẩn tướng Ahmad Ramadhan, cho hay cơ quan chức năng đang triển khai các hoạt động điều tra liên quan cây xăng Pertamina Plumpang theo đúng quy trình thủ tục pháp luật.

Mỹ: Trên 300 người gặp triệu chứng bất thường trên tàu du lịch đến Mexico

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ mới đây cho biết hơn 300 người trên chuyến tàu du lịch dài ngày từ bang Texas của Mỹ đến Mexico đã gặp phải các triệu chứng bất thường về sức khỏe.

Theo CDC, từ ngày 26/2 đến ngày 5/3, ít nhất 284 người trong số 2.881 hành khách và 34 người trong số 1.159 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu Ruby Princess đã bị nôn ói và tiêu chảy.

Tin vắn thế giới ngày 11/3: Italy mở chiến dịch giải cứu 1.300 người di cư ở Địa Trung Hải

Tàu Ruby Princess tại San Francisco, ngày 6/1/2021. Ảnh: usatoday.com

Nhật Bản thận trọng trước thời điểm nới lỏng quy định đeo khẩu trang

Trước khi quyết định hạ cấp dịch COVID-19 xuống ngang với dịch cúm mùa có hiệu lực vào tháng 5 tới, Chính phủ Nhật Bản sẽ chính thức nới lỏng quy định về đeo khẩu trang từ ngày 13/3. Tuy nhiên, giới chức tỏ ra khá thận trọng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở lại.

Phát biểu với báo giới ngày 10/3, Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết cần thông báo rõ ràng để người dân không có cảm giác hoang mang, lo lắng khi thực hiện. Theo đó, mặc dù về cơ bản việc đeo khẩu trang sẽ do từng cá nhân quyết định, nhưng kiểm soát sự lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 vẫn là quan trọng hàng đầu. 

Xe lao xuống kênh đào tại Pakistan, ít nhất 14 người tử nạn

Ngày 10/3, ít nhất 14 người đã thiệt mạng sau khi một xe đầu kéo rơi xuống Kênh đào DG ở huyện Dera Ghazi Khan thuộc tỉnh Punjab, miền Đông Pakistan.

Theo lực lượng cứu hộ, vụ tai nạn xảy ra gần con đường dẫn vào sân bay Chowki. Xe chở khoảng 40-45 người hành hương đã gặp nạn do chạy quá tốc độ.

Tình trạng hạn hán ngày càng trầm trọng tại Italy

Chính quyền lưu vực sông Po thông báo các nguồn nước ở phía Bắc Thung lũng sông Po, miền Bắc Italy, đang chịu áp lực ngày càng tăng do hạn hán kéo dài.

Thông báo của chính quyền sở tại nêu rõ cuộc khủng hoảng nước vẫn chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt" ở phần lớn khu vực thung lũng sông Po, đặc biệt là tại các vùng Piedmont và Lombardy. Tình trạng thiếu nước ở hai vùng này càng trở nên nghiêm trọng hơn trong những tuần gần đây do hạn hán kéo dài. Hạn hán là mối quan ngại đặc biệt trong những tháng tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/3: Italy mở chiến dịch giải cứu 1.300 người di cư ở Địa Trung Hải