Tin vắn thế giới ngày 6/3: Mexico bắt giữ xe tải chở 123 người nhập cư trái phép trên đường sang Mỹ

Bạch Dương| 06/03/2023 07:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin công du Trung Đông; Mexico bắt giữ xe tải chở 123 người nhập cư trái phép trên đường sang Mỹ; Liên tiếp xảy ra các trận động đất nhỏ tại Lào… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin công du Trung Đông

Ngày 5/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã đến Jordan bắt đầu chuyến thăm các nước Trung Đông nhằm biểu thị sự ủng hộ dành cho những đồng minh chính trong khu vực. Các điểm dừng chân tiếp theo của Bộ trưởng Austin là Israel và Ai Cập.

Chia sẻ trên Twitter trước chuyến thăm, ông Austin cho biết sẽ gặp gỡ những lãnh đạo chủ chốt và tái khẳng định cam kết của Mỹ với sự ổn định trong khu vực cũng như thúc đẩy các lợi ích chung của các đồng minh và đối tác.

Tin vắn thế giới ngày 6/3: Mexico bắt giữ xe tải chở 123 người nhập cư trái phép trên đường sang Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin 

Jordan kêu gọi nối lại tiến trình hòa đàm Palestine - Israel

Ngày 5/3, Quốc vương Abdullah II của Jordan đã nhấn mạnh sự cần thiết phải giảm leo thang căng thẳng và khôi phục hòa bình ở các vùng lãnh thổ của Palestine, cũng như chấm dứt mọi hành động đơn phương làm suy yếu sự ổn định và triển vọng hòa bình.

Quốc vương Abdullah II đã đưa ra phát biểu với nội dung nêu trên tại buổi tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ở thủ đô Amman. Người đứng đầu Lầu Năm Góc đang có chuyến công du Trung Đông và Jordan là chặng dừng chân đầu tiên.

Kuwait tái bổ nhiệm ông Ahmad Nawaf al-Sabah làm Thủ tướng

Hãng thông tấn quốc gia KUNA của Kuwait ngày 5/3 đưa tin quốc gia Trung Đông đã tái bổ nhiệm ông Ahmad Nawaf al-Sabah làm Thủ tướng. Sắc lệnh cũng giao nhiệm vụ cho ông Ahmad đề cử các thành viên của chính phủ mới.

LHQ cảnh báo nguy cơ liên quan khủng hoảng nợ

Ngày 5/3, Giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), ông Achim Steiner đã kêu gọi gia tăng các biện pháp khẩn cấp nhằm hỗ trợ 52 nước đang đối mặt khủng hoảng nợ, thậm chí đứng trước nguy cơ vỡ nợ, giảm bớt gánh nặng này.

Trả lời phỏng vấn bên lề hội nghị lần thứ 5 của LHQ về các nước kém phát triển (LDC), diễn ra tại thủ đô Doha (Qatar) từ ngày 5 - 9/3, ông Steiner cho biết 25 trong số 52 nước gặp vấn đề về nợ đang phải chi khoảng 20% thu nhập công chỉ để chi trả cho các khoản nợ. Ông nhấn mạnh thực trạng nợ nần tại các nước đang phát triển này hiện ở mức rất nghiêm trọng, khi tất cả 52 nước "đang trong tình trạng nợ nần chồng chất, hoặc rất gần với nguy cơ vỡ nợ".

Anh tái khẳng định quyết tâm mạnh tay với người nhập cư trái phép

Bất cứ ai nhập cư bất hợp pháp vào Anh sẽ không thể ở lại nước này. Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã tái khẳng định quan điểm này trong một bài phỏng vấn được đăng tải ngày 5/3, trong bối cảnh luật mới về người nhập cư dự kiến sẽ được đưa ra vào tuần tới.

Thủ tướng Hy Lạp xin lỗi gia đình các nạn nhân vụ tai nạn đường sắt

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis ngày 5/3 đã gửi lời xin lỗi tới gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng khiến 57 người thiệt mạng xảy ra hồi cuối tháng 2 vừa qua. Trong thông điệp gửi tới người dân cả nước, ông Mitsotakis viết: “Trên cương vị Thủ tướng, tôi xin được tất cả mọi người, đặc biệt là gia đình các nạn nhân (vụ tai nạn đường sắt), tha thứ”.

Vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng xảy ra đêm 28/2  khi một đoàn tàu chở 350 hành khách trong hành trình di chuyển từ thủ đô Athens đến thành phố Thessaloniki, miền Bắc Hy Lạp, đã đâm trực diện vào một tàu chở hàng từ Thessaloniki đến thành phố Larissa. Ngoài các nạn nhân thiệt mạng còn có ít nhất 56 người vẫn đang mất tích.

Mexico bắt giữ xe tải chở 123 người nhập cư trái phép trên đường sang Mỹ

Rạng sáng 5/3 theo giờ địa phương, các lực lượng chức năng thủ đô Mexico City đã bắt giữ một xe tải chở 123 người nhập cư không có giấy tờ tùy thân đang trên đường tới biên giới tiếp giáp Mỹ để tìm cách nhập cư trái phép.

Theo các nhà chức trách sở tại, sau khi nhận tin báo từ quần chúng về một xe tải thùng kín có nhiều biểu hiện đáng ngờ đang dừng nghỉ tại một đại lộ cách trung tâm Mexico City khoảng 30km về phía Bắc, lực lượng cảnh sát cơ động đã có mặt ngay tại hiện trường. Cảnh sát bắt giữ một phụ nữ bị nghi ngờ có liên quan đến đường dây chuyên chở người nhập cư trái phép.

Tin vắn thế giới ngày 6/3: Mexico bắt giữ xe tải chở 123 người nhập cư trái phép trên đường sang Mỹ

Người di cư di chuyển qua bang Chiapas (Mexico) trong hành trình tới Mỹ, ngày 9/6/2022.

Thêm một tàu chở hàng của Norfolk Southern bị trật bánh

Sáng 5/3 (giờ Việt Nam), khoảng 20 toa của một tàu chở hàng thuộc công ty đường sắt Norfolk Southern đã bị trật khỏi đường ray gần Springfield, bang Ohio, Đông Bắc nước Mỹ. Đây là lần thứ hai các tàu chở hàng của Norfolk Southern bị trật bánh tại bang này chỉ trong 1 tháng.

Tiếp tục biểu tình tại Hy Lạp sau vụ tai nạn tàu hỏa kinh hoàng

Các cuộc biểu tình phản đối tình trạng giao thông đường sắt thiếu an toàn sau vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc cuối tháng 2 vừa qua tiếp diễn tại nhiều thành phố của Hy Lạp. Theo số liệu mới cập nhật, vụ tai nạn này đã làm 57 người thiệt mạng và ít nhất 56 người khác mất tích.

Iran dự định phóng 2 vệ tinh tự sản xuất vào cuối năm

Hãng tin ISNA của Iran vừa cho biết quốc gia Trung Đông này dự định đưa 2 vệ tinh tự sản xuất vào quỹ đạo vào tháng 12 năm nay, thông qua hợp tác với Nga về phương tiện phóng.

Theo đó, các vệ tinh dân sự mang tên Kowsar và Hodhod, do các một nhóm các công ty nghiên cứu công nghệ của Iran sản xuất, sẽ được đưa lên quỹ đạo cách bề mặt Trái Đất 500 km.

Thái Lan công bố chi phí 3 năm chống dịch COVID-19

Ngày 5/3, Bộ Y tế Thái Lan cho biết nước này đã chi tổng cộng 444 tỷ baht (12,8 tỷ USD) cho y tế công trong 3 năm xảy ra đại dịch COVID-19, dành cho các biện pháp nhằm khống chế dịch bệnh và tiêm phòng cho người dân.

Trích dẫn một báo cáo nội bộ, Bộ Y tế Thái Lan cho biết chi phí xét nghiệm và điều trị cho những người mắc COVID-19 chiếm hơn một nửa tổng chi tiêu là 260 tỷ baht, trong khi chi phí mua sắm và phân phối vaccine ước tính khoảng 78 tỷ baht. Báo cáo của Bộ Y tế cũng cho biết Chính phủ Thái Lan đã chi 57,5 tỷ baht để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng và động viên nhân viên y tế trong 3 năm đại dịch.

LHQ thông qua văn bản về thỏa thuận lịch sử bảo vệ đại dương

Sau nhiều năm đàm phán, ngày 4/3, các nước thành viên LHQ cuối cùng cũng đã thông qua văn bản của hiệp ước quốc tế đầu tiên nhằm bảo vệ biển cả (high seas) - vốn được coi là "kho báu" quan trọng, song dễ bị tổn thương, chiếm gần 50% bề mặt Trái Đất.

Hiệp ước ràng buộc về mặt pháp lý nhằm bảo tồn và đảm bảo sử dụng bền vững đa dạng sinh học đại dương đã được thảo luận trong suốt 15 năm, trong đó có 4 năm đàm phán chính thức và được các nhà đàm phán của trên 100 nước nhất trí sau 5 vòng đàm phán kéo dài, do LHQ chủ trì tại New York (Mỹ). Hiệp ước này được thông qua một ngày sau hạn chót dự kiến ban đầu.

Mỹ: Máy bay đi vào vùng nhiễu động, 1 người thiệt mạng

Ngày 4/3, giới chức Mỹ cho biết một máy bay của công ty tư nhân Conexon, có trụ sở tại thành phố Kansas, bang Missouri, đã bị ảnh hưởng khi bay vào vùng nhiễu động nghiêm trọng trên bầu trời New England, Đông Bắc nước này, khiến 1 hành khách thiệt mạng và máy bay phải chuyển hướng sang sân bay quốc tế Bradley ở Connecticut.

Liên tiếp xảy ra các trận động đất nhỏ tại Lào

Một trận động đất nhỏ có độ lớn 2,3 xảy ra vào tối 4/3 tại tỉnh Xayaboury (Bắc Lào). Tuy không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng việc các trận động đất xảy ra nhiều hơn cũng khiến các nhà địa chất học Lào lo ngại.

Thông tin từ Trung tâm dữ liệu động đất quốc gia Lào cho thấy trận động đất xảy ra vào lúc 22h32 phút, có độ lớn 2,3, tâm chấn được xác định ở độ sâu 6 km. Trước đó vào ngày 27/2, tại tỉnh này cũng xảy ra một trận động đất có độ lớn 2,7, với tâm chấn ở độ sâu 4 km. Hai trận động đất trên không gây thiệt hại về người và tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/3: Mexico bắt giữ xe tải chở 123 người nhập cư trái phép trên đường sang Mỹ