Tin vắn thế giới ngày 5/3: Iran đồng ý kết nối lại máy quay giám sát hạt nhân

Bạch Dương| 05/03/2023 07:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran đồng ý kết nối lại máy quay giám sát hạt nhân; Tỉnh trưởng tỉnh Negros Oriental (Philippines) bị sát hại tại nhà riêng; CDC Mỹ ghi nhận 18.000 ca tử vong vì cúm trong mùa cúm năm nay… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Iran đồng ý kết nối lại máy quay giám sát hạt nhân

Ngày 4/3, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cho biết Iran đã đồng ý kết nối trở lại các máy quay giám sát tại một số địa điểm hạt nhân và tăng cường tốc độ thanh sát.

Ông Grossi cho hay đã có cuộc đối thoại mang tính xây dựng với các quan chức Iran tại thủ đô Tehran. Tờ Times of Israel dẫn phát biểu của ông Grossi trên đường trở về Vienna sau chuyến thăm Iran khẳng định IAEA và Iran đã nhất trí các máy quay giám sát sẽ hoạt động trở lại. Theo ông Grossi, điều này rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh các bên hướng tới khả năng khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015. 

Tin vắn thế giới ngày 5/3: Iran đồng ý kết nối lại máy quay giám sát hạt nhân

Hình ảnh vệ tinh một cơ sở hạt nhân Iran. Ảnh: AFP

IAEA và Iran điều chỉnh quan hệ trên cơ sở các thỏa thuận về đảm bảo an toàn

Ngày 4/3, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI), ông Mohammad Eslami cho biết Tehran và IAEA đã nhất trí điều chỉnh quan hệ trên cơ sở các thỏa thuận về đảm bảo an toàn.

Phát biểu tại họp báo chung với Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi ở Tehran sau cuộc họp trước đó trong ngày, ông Eslami cho biết việc điều chỉnh quan hệ của hai bên dựa trên các thỏa thuận an toàn giúp IAEA yên tâm với các hoạt động hạt nhân của Iran, đồng thời ngăn chặn bất kỳ sự bất đồng hay mâu thuẫn nào. Người đứng đầu AEOI lưu ý rằng việc trao đổi nên nhằm mục đích xây dựng lòng tin, hai bên nên hạn chế can thiệp từ bên ngoài để tạo điều kiện cho hợp tác và duy trì trao đổi một cách "đáng tin cậy" nhằm giải quyết các vấn đề.

Bắt đầu kỳ họp thường niên Chính Hiệp Trung Quốc khóa XIV

Vào hồi 15h chiều 4/3 theo giờ địa phương (14h giờ Việt Nam), tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Toàn Trung Quốc (Chính Hiệp Toàn quốc- CPPCC), cơ quan tư vấn chính trị cấp cao nhất của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã bắt đầu kỳ họp thường niên của cơ quan này.

Trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ nhất Chính Hiệp khóa XIV, bản điều lệ Chính Hiệp sửa đổi và nghị quyết chính trị về kỳ họp này sẽ được xem xét và thông qua. Việc bầu chọn ban lãnh đạo mới của Chính Hiệp cũng nằm trong chương trình nghị sự của kỳ họp dự kiến bế mạc vào chiều 11/3 này.

Philippines: Tỉnh trưởng tỉnh Negros Oriental bị sát hại tại nhà riêng

Giới chức Philippines cho biết ngày 4/3, một nhóm tay súng đã xông vào nhà riêng của Tỉnh trưởng tỉnh Negros Oriental, ông Roel Degamo tại thị trấn Pamplona, sát hại quan chức này cùng 5 người khác.

Theo cảnh sát Philippines, có 6 đối tượng mang súng trường và mặc đồng phục tương tự các nhân viên an ninh xông vào nhà ông Degamo và nổ súng, lúc ông đang phân phát hàng viện trợ cho cử tri. Cảnh sát hiện đang tìm kiếm 10 nghi phạm, trong đó có 6 tay súng chạy trốn khỏi hiện trường bằng 2 xe thể thao và 1 xe tải, trước khi chúng bỏ lại các phương tiện tại một thành phố lân cận.

Đánh bom tại miền Nam Thái Lan khiến 2 binh sĩ thiệt mạng

Một vụ đánh bom nhắm vào đoàn xe quân sự đã xảy ra tại tỉnh Narathiwat, miền Nam nước này khiến 2 binh sĩ bị thiệt mạng và một người khác bị thương.

Quả bom phát nổ vào khoảng 15 giờ trên đường Baan Irkasae thuộc địa phận quận Si Sakhon, khi đoàn xe 4 chiếc của Thiếu tướng Paisal Nusang, Phó Tư lệnh Quân khu 4 đi qua. Đoàn xe đang trên đường tới doanh trại của Đại đội trinh sát 4906 để điều tra về vụ tấn công vào doanh trại này xảy ra hôm 2/3.

Các con tin trong cuộc biểu tình bạo lực ở tỉnh Caqueta đã được trả tự do

Tổng thống Colombia Gustavo Petro ngày 3/3 cho biết nhóm gồm 88 cảnh sát và nhân viên công ty dầu mỏ Emerald Energy bị bắt làm con tin tại Colombia trong một cuộc biểu tình bạo lực chống lại công ty này trước đó một ngày đã được trả tự do.

Tổng thống Petro kêu gọi điều tra làm rõ nguyên nhân khiến hai người thiệt mạng trong biểu tình. Hiện công ty Emerald Energy chưa bình luận về vụ việc.

CDC Mỹ ghi nhận 18.000 ca tử vong vì cúm trong mùa cúm năm nay

Theo các số liệu mới nhất được Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố, có ít nhất 26 triệu ca ốm, trong đó 290.000 ca nhập viện và 18.000 ca tử vong vì cúm từ đầu mùa cúm năm nay tại Mỹ. Tổng cộng 117 ca tử vong là trẻ em.

Theo CDC, số lượng và tỷ lệ hằng tuần những ca nhập viện vì cúm tiếp tục giảm. Khoảng 1.500 người đã nhập viện vì cúm trong tuần kết thúc ngày 25/2.

Tin vắn thế giới ngày 5/3: Iran đồng ý kết nối lại máy quay giám sát hạt nhân

Ảnh minh họa

Nổ đường ống dẫn dầu ở miền Nam Nigeria khiến ít nhất 12 người thiệt mạng

Cảnh sát Nigeria ngày 3/3 cho biết đã có ít nhất 12 người thiệt mạng trong vụ nổ đường ống dẫn dầu xảy ra sáng cùng ngày ở bang Rivers thuộc miền Nam nước này.

Người phát ngôn cảnh sát bang Rivers, ông Grace Iringe-Koko, cho biết vụ nổ xảy ra tại khu dân cư Rumuekpe thuộc vùng Emuoha khi người dân địa phương đang lấy trộm dầu từ tuyến đường ống chạy qua khu vực này. 

Động đất độ lớn 5,3 tại miền Bắc Mông Cổ

Theo Viện Thiên văn và Địa vật lý Mông Cổ, sáng 4/3, một trận động đất có độ lớn 5,3 đã làm rung chuyển tỉnh Khuvsgul, miền Bắc nước này.

Động đất xảy ra cách khu vực Ulaan-Uul soum của tỉnh Khuvsgul 87 km về phía Tây Bắc. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại sau động đất.

Động đất độ lớn 6,5 làm rung chuyển quần đảo Kermadec, New Zealand

Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải châu Âu (EMSC) ngày 4/3 cho biết một trận động đất có độ lớn 6,5 đã làm rung chuyển quần đảo Kermadec của New Zealand. Tuy nhiên, không có cảnh báo sóng thần sau trận động đất này.

Mưa lũ ở Malaysia: 4 người thiệt mạng, 41.000 người phải sơ tán

Ngày 4/3, giới chức Malaysia cho biết ít nhất 4 người đã thiệt mạng và hàng chục nghìn người phải sơ tán, sau khi mưa lớn bất thường gây ngập lụt tại một số bang trong những ngày qua.

Cảnh sát Malaysia cho biết ít nhất 4 người đã thiệt mạng kể từ ngày 1/3. Gần 41.000 người từ 6 bang, chủ yếu là bang Johor, đã được sơ tán tới các trường học và trung tâm cộng đồng.

Mỹ: Ít nhất 9 người thiệt mạng vì bão ở miền Nam

Cơ quan Khí hậu quốc gia Mỹ (NWS) ngày 3/3 cho biết các trận bão gây lốc xoáy và mưa lớn trên khắp miền Nam nước này đã làm ít nhất 9 người thiệt mạng và 1 triệu người rơi vào cảnh mất điện.

Theo NWS, bão mạnh đã gần như rời khỏi miền Nam vào tối 3/3 và đang di chuyển lên khu vực Đông Bắc, nơi dự báo bão sẽ khiến tuyết rơi nhiều và gây mưa tuyết ở Đông Nam bang Michigan. Nhiều nơi ở trung tâm New York và Nam khu vực New England có thể chứng kiến tuyết rơi dày đến 30cm vào chiều 4/3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/3: Iran đồng ý kết nối lại máy quay giám sát hạt nhân