Tin vắn thế giới ngày 4/3: EU dự kiến chi 1 tỷ euro để mua đạn pháo cho Ukraine

Bạch Dương| 04/03/2023 07:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vua Charles III sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Pháp, Đức; EU dự kiến chi 1 tỷ euro để mua đạn pháo cho Ukraine; Mỹ dự kiến chi 1,2 tỷ USD để duy trì các nhà máy điện hạt nhân… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Anh: Vua Charles III sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Pháp, Đức

Ngày 3/3, Điện Buckingham thông báo Vua Charles III sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Pháp và Đức trên cương vị người đứng đầu Hoàng gia kể từ khi lên ngôi vào tháng 9/2022. Theo chương trình dự kiến, Vua và Hoàng hậu Camilla sẽ thăm Pháp từ ngày 26-29/3 và Đức từ 29-31/3.

Tại Pháp, Vua Charles III sẽ cùng Tổng thống Emmanuel Macron dự tiệc chiêu đãi cấp nhà nước, dự lễ tưởng niệm tại Khải Hoàn Môn và phát biểu trước các nghị sĩ tại Thượng viện Pháp. Tại Đức, ông sẽ gặp Tổng thống Frank-Walter Steinmeier, phát biểu trước Quốc hội Đức cũng như gặp gỡ những người tị nạn Ukraine.

Tin vắn thế giới ngày 4/3: EU dự kiến chi 1 tỷ euro để mua đạn pháo cho Ukraine

Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính Hiệp Trung Quốc khóa XIV họp từ ngày 4-11/3

Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân toàn Trung Quốc (Chính Hiệp toàn quốc - CPPCC) - cơ quan tư vấn chính trị cấp cao nhất của Trung Quốc - sẽ bắt đầu kỳ họp thường niên vào 15h ngày 4/3 (tức 14h cùng ngày giờ Việt Nam) tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.

Phát biểu họp báo chiều 3/3 ở Bắc Kinh, người phát ngôn Chính Hiệp Quách Vệ Dân cho biết kỳ họp lần thứ nhất Chính Hiệp khóa XIV dự kiến kết thúc vào chiều 11/3. Theo ông Quách Vệ Dân, trong thời gian diễn ra kỳ họp, các đại biểu Chính Hiệp (các cố vấn chính trị) sẽ lắng nghe và thảo luận một báo cáo công tác của Ủy ban Thường vụ Chính Hiệp toàn quốc và một báo cáo công tác về những đề xuất của các đại biểu.

ASEAN, Australia thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Ngày 3/3, tại cuộc họp lần thứ 13 Ủy ban hợp tác song phương ASEAN - Australia tại trụ sở Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), hai bên đã tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Australia khẳng định sự ủng hộ vững chắc đối với các nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN, hỗ trợ khu vực phục hồi hậu đại dịch COVID-19 và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN thông qua việc tham gia tích cực các cơ chế do ASEAN dẫn dắt.

Giới chức Gaza kêu gọi quốc tế hỗ trợ dập tắt đám cháy bãi rác

Nhà chức trách ở Dải Gaza ngày 2/3 kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ dập tắt đám cháy xuất phát từ bãi rác của làng Juhr al-Deek giáp giới Israel, đồng thời bày tỏ lo ngại đám cháy có thể kéo dài nhiều ngày và gây ra thảm họa môi trường.

Hiện tại, những đám khói đen dày đặc và mùi rác cháy bao phủ khắp thành phố Gaza. Một quan chức Gaza cho biết: “Chúng tôi sợ ngọn lửa có thể lan rộng ra cả bãi rác và dẫn đến thảm họa môi trường”. Theo quan chức này, các đội cứu hỏa địa phương không có khả năng khống chế ngọn lửa. 

Politico: EU dự kiến chi 1 tỷ euro để mua đạn pháo cho Ukraine

Trong một kế hoạch chi tiết mới về hỗ trợ quân sự cho Ukraine, Liên minh châu Âu (EU) sẽ đề xuất dành riêng 1 tỷ euro cho đạn dược, đặc biệt là đạn pháo 155mm - theo một tài liệu mà tờ Politico xem được.

EU đang giúp cung cấp vũ khí cho Ukraine thông qua một quỹ tiền mặt liên chính phủ ngoài ngân sách có tên là Cơ chế Hòa bình châu Âu (EPF), được sử dụng để hoàn trả cho các quốc gia gửi vũ khí sang Ukraine. Cho đến nay, EPF đã giải ngân 3,6 tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraine, với các quốc gia thành viên đã quyết định vào tháng 12 năm ngoái để tăng tài trợ thêm 2 tỷ euro vào năm 2023.

Tin vắn thế giới ngày 4/3: EU dự kiến chi 1 tỷ euro để mua đạn pháo cho Ukraine

Pháo binh Ukraine nã lựu pháo M777 về phía vị trí Nga ở tiền tuyến miền đông, ngày 23/11/2022. Ảnh: AFP/Getty Images

UAE và Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận đối tác kinh tế toàn diện

Ngày 3/3, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký Thỏa thuận đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) nhằm đẩy mạnh hợp tác thương mại giữa hai nước.

Phát biểu trước báo giới tại Abu Dhabi, Bộ trưởng Ngoại thương UAE Thani Al Zeyoudi cho rằng, CEPA sẽ đưa quan hệ giữa UAE và Thổ Nhĩ Kỳ lên thành quan hệ đối tác năng động vì sự phát triển. Thỏa thuận dự kiến sẽ có hiệu lực từ giữa năm nay, giúp tạo ra 25.000 việc làm tay nghề cao tại UAE và 100.000 việc làm tại Thổ Nhĩ Kỳ trong 10 năm tới.

Italy, Pháp nhất trí tăng cường hợp tác không gian

Ngày 3/3, Bộ trưởng Công nghiệp Italy Adolfo Urso cho biết nước này và Pháp đã nhất trí tăng cường hợp tác song phương trong các hoạt động thăm dò không gian và phát triển tên lửa đẩy của châu Âu.

Về phần mình, Bộ trưởng Tài chính Pháp Le Maire nói rằng hợp tác trong lĩnh vực không gian giữa hai nước là nhằm vận hành thành công hệ thống phóng Ariane 6 và sớm nối lại việc vận hành tên lửa đẩy Vega-C sau lần phóng thất bại mới đây.

Trung Quốc lạc quan về triển vọng kinh tế

Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 3% trong năm 2022, bất chấp tác động của các yếu tố ngoài dự kiến như môi trường toàn cầu phức tạp, đại dịch COVID-19 và thiên tai.

Ngày 3/3, người phát ngôn của Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân toàn Trung Quốc (Chính Hiệp toàn quốc, CPPCC) - cơ quan tư vấn chính trị cấp cao nhất của Trung Quốc, ông Quách Vệ Dân (Guo Weimin), cho biết các đại biểu nhận định nền kinh tế nước này vẫn "kiên cường, đầy tiềm năng và sức sống".

Mỹ dự kiến chi 1,2 tỷ USD để duy trì các nhà máy điện hạt nhân

Ngày 2/3, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington dự kiến chi 1,2 tỷ USD nhằm gia hạn vận hành các nhà máy điện hạt nhân đã hoặc sắp hết thời gian hoạt động.

Khoản kinh phí trên được trích từ Chương trình Tín dụng hạt nhân dân sự trị giá 6 tỷ USD - chương trình dựa trên Đạo luật cơ sở hạ tầng năm 2021. Kinh phí này sẽ do Bộ Năng lượng (DOE) phụ trách phân bổ.

Tin vắn thế giới ngày 4/3: EU dự kiến chi 1 tỷ euro để mua đạn pháo cho Ukraine

Ảnh minh họa: AFP

Nhiều hãng hàng không kiện Chính phủ Hà Lan về kế hoạch giới hạn số chuyến bay

Ngày 3/3, hãng hàng không quốc gia của Hà Lan KLM và các hãng hàng không khác sử dụng sân bay Schiphol ở Amsterdam - sân bay chính của Hà Lan - cho biết họ đang kiện chính phủ nước này về kế hoạch giới hạn số lượng chuyến bay mỗi năm, với lý do việc này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ cũng như nền kinh tế Hà Lan và khách du lịch.

Người phát ngôn của KLM - hãng hàng không thuộc tập đoàn Air France-KLM khai thác đến 60% số chuyến bay tại Schiphol, cho biết các công ty liên quan đã gửi đơn đề nghị Chính phủ Hà Lan cử đại diện tham gia một phiên tòa tại Tòa sơ thẩm thành phố Haarlem. Các hãng hàng không tham gia vụ kiện ngoài KLM còn có Delta Air Lines (Mỹ), EasyJet (Anh), TUI Airways (Anh) và Corendon Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ).

Philippines cấm đánh bắt cá sau vụ chìm tàu chở dầu

Ngày 3/3, nhà chức trách Philippines đã yêu cầu hàng nghìn ngư dân không ra khơi trong khi lực lượng chức năng nỗ lực ngăn dầu loang sau vụ chìm tàu chở dầu dẫn đến rò rỉ một lượng dầu nhiên liệu công nghiệp ra biển.

Hôm 28/2 vừa qua, khi đang chở 800.000 lít dầu nhiên liệu công nghiệp từ tỉnh Bataan (gần thủ đô Manila) đến tỉnh Iloilo ở miền Trung Philippines, tàu Princess Empress đã gặp vấn đề về động cơ và bị chìm ngoài khơi tỉnh Oriental Mindoro do biển động.

Hàn Quốc xem xét tiếp tục hạ cấp dịch COVID-19

Ngày 3/3, Ủy ban phòng chống tai nạn và quản lý an toàn trung ương Hàn Quốc cho biết cơ quan hữu quan sẽ bắt đầu thảo luận về việc hạ mức cảnh báo nguy cơ dịch COVID-19, điều chỉnh cấp độ bệnh truyền nhiễm đối với dịch bệnh này, dỡ bỏ quy định bắt buộc cách ly 7 ngày khi mắc COVID-19 và dỡ bỏ hoàn toàn quy định đeo khẩu trang.

Phó Chủ tịch ủy ban trên - ông Cho Kyoo-hong, người đồng thời là Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc - đánh giá số ca mắc COVID-19 bình quân theo tuần đã giảm xuống dưới 10.000 ca trong 9 tuần liên tiếp. Hệ số lây nhiễm là 0,9 trong 8 tuần liên tiếp và các chuyên gia đánh giá tình hình dịch bệnh đang ở mức ổn định.

Tòa án Campuchia kết án ông Kem Sokha 27 năm tù

Ngày 3/3, Tòa án thành phố Phnom Penh, Campuchia kết án chính trị gia Kem Sokha 27 năm tù vì tội phản quốc. Ông Kem Sokha là lãnh đạo đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đã bị giải thể từ năm 2017.

Hãng tin AFP (Pháp) dẫn lời thẩm phán Koy Sao tại tòa án ở Phnom Penh cho biết ông Kem Sokha bị kết án 27 năm tù vì tội thông đồng với người nước ngoài phạm tội ở Campuchia và những nơi khác.

Phát hiện khoảng 2,3 tấn cocaine dạt vào bờ biển Normandy của Pháp

Hãng tin AFP ngày 2/3 dẫn một nguồn tin của Pháp cho biết khoảng 2,3 tấn cocaine đã trôi dạt vào bờ biển phía Bắc nước này trong vài ngày qua.

Theo nguồn tin trên, số cocaine trên được gói kín, ngụy trang như các kiện hàng thông thường. Một lô dạt vào bờ biển Normandy của Pháp hôm 26/2, lô còn lại được tìm thấy hôm 1/3. Trong lô hàng được phát hiện vào ngày 26/2 trên bãi biển Reville gần mỏm phía Bắc Normandy, giới chức địa phương đã tìm thấy một số túi hàng chứa cocaine nặng tổng cộng 850 kg. Tổng giá trị chợ đen của số cocaine được giấu trong cả 2 lô hàng trên vào khoảng 150 triệu euro (159 triệu USD).

Tin vắn thế giới ngày 4/3: EU dự kiến chi 1 tỷ euro để mua đạn pháo cho Ukraine

Lô hàng cocaine trị giá khoảng 150 triệu euro dạt vào bờ biển Pháp. Ảnh: pledgetimes.com

Nổ súng nhằm vào cửa hàng của gia đình Lionel Messi tại Argentina

Ngày 2/3, cửa hàng thực phẩm "Unico" thuộc sở hữu của gia đình vợ tiền đạo nổi tiếng Lionel Messi, nằm ở quận Lavalle, thành phố Rosario, Argentina đã bị hai tay súng tấn công. Các đối tượng này còn để lại thư đe dọa nhằm vào tiền đạo người Argentina.

Truyền thông địa phương đưa tin mục tiêu của những kẻ xả súng có thể là tống tiền ngôi sao bóng đá Messi, người vừa giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm tại gala trao giải The Best 2022 của FIFA.

Tai nạn đường bộ thảm khốc tại Nam Phi, ít nhất 16 người thiệt mạng

Ít nhất 16 người đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn giao thông sáng 3/3 tại tỉnh Limpopo của Nam Phi. Theo Sở Giao thông vận tải và an toàn cộng đồng Limpopo, vụ tai nạn nói trên xảy ra khi hai chiếc xe buýt cỡ nhỏ và một xe tải va chạm nhau lúc đang lưu thông trên tuyến đường R579 ở khu vực Motetema, thuộc tỉnh này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 4/3: EU dự kiến chi 1 tỷ euro để mua đạn pháo cho Ukraine