Tin vắn thế giới ngày 7/3: Tổng thống Ukraine cách chức một loạt quan chức cơ quan an ninh

Bạch Dương| 07/03/2023 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Ukraine cách chức một loạt quan chức cơ quan an ninh; Ukraine tuyên bố đã đáp ứng mọi khuyến nghị của EU để gia nhập khối; Đánh bom tự sát ở Pakistan, 9 cảnh sát thiệt mạng… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Ukraine cách chức một loạt quan chức cơ quan an ninh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cách chức Phó Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), ông Oleksandr Yakushev. Tuy nhiên, lý do sa thải không được thông báo.

Tổng thống Zelensky cũng sa thải ông Boris Bezrukiy, người đứng đầu SBU tại các khu vực do Kiev kiểm soát ở tỉnh Zaporozhye; ông Eduard Fedorov, người đứng đầu SBU ở tỉnh Sumy; ông Igor Nosko, người đứng đầu Cục Bảo vệ Bí mật Nhà nước và Cấp phép thuộc SBU; và ông Oleksandr Povotorov, người đứng đầu bộ phận hỗ trợ kinh tế của SBU.

Tin vắn thế giới ngày 7/3: Tổng thống Ukraine cách chức một loạt quan chức cơ quan an ninh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Iran đánh giá cao chuyến thăm của Tổng Giám đốc IAEA

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Nasser Kanaani, ngày 6/3 đánh giá chuyến thăm Tehran của Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cuối tuần qua đã mở ra chương mới trong hợp tác giữa Cộng hòa Hồi giáo Iran với cơ quan giám sát hạt nhân này.

Phát biểu họp báo thường kỳ, ông Kanaani cho biết hai bên đã đạt được “nhiều thỏa thuận tốt” trong chuyến thăm này. Nhà ngoại giao cấp cao Iran cho biết, Iran hy vọng IAEA sẽ có trách nhiệm và thực hiện các nghĩa vụ của cơ quan này trong việc bảo vệ quyền sử dụng công nghệ hạt nhân của các quốc gia thành viên.

Ukraine tuyên bố đã đáp ứng mọi khuyến nghị của EU để gia nhập khối

Ngày 6/3, Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal khẳng định nước này đã hoàn thành các khuyến nghị mà Liên minh châu Âu (EU) đưa ra nhằm xúc tiến các cuộc đàm phán gia nhập khối.

Trên mạng Twitter, Thủ tướng Shmygal nêu rõ Ukraine đã bổ nhiệm ông Semen Kryvonos làm Giám đốc Cục chống tham nhũng quốc gia (NABU) của nước này, qua đó hoàn tất hàng loạt cải cách theo yêu cầu của EU. Ông nhấn mạnh Ukraine đã hoàn tất cả 7 khuyến nghị của EU, điều này chứng minh quyết tâm của Kiev trong việc khởi động các cuộc đàm phán gia nhập EU trong năm nay.

Nga ngăn chặn xung đột leo thang ở Nagorno - Karabakh

Ngày 6/3, Bộ Quốc phòng Nga cho hay lực lượng gìn giữ hoà bình của nước này đã ngăn chặn một cuộc đụng độ vào cuối tuần qua ở Nagorno - Karabakh, nơi đang diễn ra cuộc tranh chấp giữa Armenia và Azerbaijan, khiến 5 người thiệt mạng.

Thông báo cho biết thêm 3 người trên xe đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong vụ việc này, trong khi bên phía Azerbaijan có 2 người chết và 1 người bị thương.

Đánh bom tự sát ở Pakistan, 9 cảnh sát thiệt mạng

Ngày 6/3, các quan chức Pakistan cho biết một vụ đánh bom tự sát đã khiến 9 sĩ quan cảnh sát bị thiệt mạng và 16 người khác bị thương tại khu vực Tây Nam nước này. Vụ việc xảy ra gần Dhadar, khu đô thị chính của quận Kachhi, cách thành phố Quetta thuộc tỉnh Balochistan khoảng 120 km về phía Đông Nam.

Cùng ngày, IS tuyên bố vụ tấn công do một tay súng IS ở Pakistan thực hiện.

Philippines nỗ lực xác định vị trí tàu chở dầu bị chìm

Nhà chức trách Philippines cho biết khả năng cao họ đã phát hiện vị trí tàu chở dầu Princess Empress bị chìm ngoài khơi một tỉnh miền Trung của nước này vào tuần trước. Thông báo được đưa ra tại thời điểm giới chức địa phương đang khẩn trương đánh giá mức độ sự cố tràn dầu sau vụ chìm tàu này.

Ngày 6/3, Bộ Môi trường Philippines nhận định nhiều khả năng tàu Princess Empress đang nằm ở độ sâu 366 m so với mực nước biển, tại vùng biển ngoài khơi tỉnh Oriental Mindoro. Hiện giới chức trách đang xác minh thông qua một phương tiện tự hành điều khiển từ xa.

Tin vắn thế giới ngày 7/3: Tổng thống Ukraine cách chức một loạt quan chức cơ quan an ninh

Cảnh sát biển Philippines thu thập mẫu nước từ một vụ tràn dầu ngoài khơi Naujan ngày 2/3/2023. Ảnh: AFP

Nổ nhà máy pháo hoa tại Ấn Độ, 4 người thiệt mạng

Cảnh sát Ấn Độ cho biết đã có 4 người thiệt mạng và 4 người bị thương nghiêm trọng trong vụ nổ tại một nhà máy sản xuất pháo hoa ở bang Odisha, miền Đông nước này trong ngày 6/3.

Vụ nổ xảy ra khi các công nhân đang sản xuất pháo hoa tại làng Bhusandapur, ở huyện Khordha, cách thủ phủ Bhubaneswar của bang Odisha 64 km về phía Tây Nam nhằm chuẩn bị cho lễ hội mùa Xuân. Truyền thông đưa tin nhà máy trên đang hoạt động trái phép. Ước tính có hơn 10 người đang làm việc trong nhà máy vào thời điểm vụ nổ xảy ra.

Xe khách đâm trực diện xe tải ở Ghana, ít nhất 22 người thiệt mạng

Ngày 6/3, chính quyền địa phương xác nhận ít nhất 22 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ đâm trực diện giữa xe khách và xe tải ở miền Trung Ghana.

Các nhân chứng cho biết 21 người đã thiệt mạng ngay tại hiện trường và 1 người khác tử vong trong bệnh viện. Những hành khách sống sót trên xe khách cho biết tài xế xe tải đã cố gắng tránh một xe tải khác đang dừng trên đường và lao sang làn đường ngược chiều, dẫn đến vụ va chạm.

Tai nạn liên hoàn trên cao tốc ở KwaZulu-Natal, Nam Phi

Sáng 6/3 đã xảy ra một vụ tai nạn liên hoàn 46 phương tiện trên đường cao tốc M41 ở Umhlanga, Durban, tỉnh KwaZulu-Natal, Nam Phi.

Theo các nhân viên y tế địa phương, tuy không có người thiệt mạng song đã có ít nhất 35 người bị thương trong vụ việc này. Trong đó, 5 người bị thương nặng và 1 phụ nữ mang thai đang trong tình trạng nguy kịch.

Lở đất làm 10 người thiệt mạng tại Indonesia

Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia Indonesia cho biết ngày 6/3, lở đất đã xảy ra tại vùng Natuna của tỉnh Riau Islands, miền Tây nước này khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và một số người mất tích.

Người phát ngôn của Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia Indonesia, Abdul Muhari cho hay mưa lớn và kết cấu đất không ổn định là nguyên nhân dẫn đến thảm họa trên. Những người sống sót hiện đã được sơ tán khỏi khu vực Searasan. Dự kiến số người thiệt mạng sẽ còn tăng lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/3: Tổng thống Ukraine cách chức một loạt quan chức cơ quan an ninh