Tin vắn thế giới ngày 12/3: Tổng thống Putin duy trì tỷ lệ tín nhiệm cao

Bạch Dương| 12/03/2023 08:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Putin duy trì tỷ lệ tín nhiệm cao; Ông R.Grossi được tái bổ nhiệm làm Tổng giám đốc IAEA; Nga tuyên bố phá hủy hệ thống S-300 của Ukraine ở Donetsk; COVID-19 làm trầm trọng thêm nguy cơ bạo lực súng đạn đối với trẻ em tại Mỹ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Nga V. Putin duy trì tỷ lệ tín nhiệm cao

Theo kết quả thăm dò do Trung tâm Nghiên cứu Dư luận toàn Nga thực hiện và được hãng tin TASS công bố ngày 10/3, mức độ tín nhiệm của Tổng thống Vladimir Putin trong công chúng Nga vẫn được duy trì ở mức cao, đạt 80%. Cụ thể, khi được hỏi về lòng tin đối với Tổng thống Putin, 80% số người được hỏi trả lời là "Có", không thay đổi so với kết quả khảo sát hồi tuần trước. Tuy nhiên, tỷ lệ tán thành cách điều hành chính phủ của ông Putin sụt giảm nhẹ 0,2 điểm phần trăm, xuống còn 76,7%.

Cũng theo kết quả thăm dò, 52,1% số người được hỏi cho biết họ tán thành công việc của Chính phủ Nga, giảm 0,8 điểm phần trăm, trong khi tỷ lệ tán thành công việc của Thủ tướng Mikhail Mishustin là 53,3%, giảm 1,3 điểm phần trăm. 61,8% số người được hỏi cho biết họ tin tưởng ông Mishustin, giảm 1,5% so với kết quả khảo sát trước.

Tin vắn thế giới ngày 12/3: Tổng thống Putin duy trì tỷ lệ tín nhiệm cao

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ông R.Grossi được tái bổ nhiệm làm Tổng giám đốc IAEA

Ngày 10/3, Hội đồng Thống đốc của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã tái bổ nhiệm ông Rafael Grossi làm Tổng giám đốc của cơ quan này trong nhiệm kỳ thứ hai kéo dài 4 năm. Ông Grossi, 62 tuổi, dự kiến bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai vào đầu tháng 12 năm nay.

Trong một tuyên bố, IAEA cho biết quyết định trên được Hội đồng Thống đốc gồm 35 quốc gia thành viên IAEA thông qua tại một cuộc họp định kỳ hằng quý. Việc tái bổ nhiệm ông Grossi sẽ cần sự chấp thuận của tất cả 176 quốc gia thành viên IAEA tại Phiên họp Đại hội đồng thường niên của cơ quan này vào tháng 9 tới.

LHQ kêu gọi các phe phái ở Libya sớm thống nhất điều khoản bầu cử

Đặc phái viên của LHQ tại Libya - ông Abdoulaye Bathily - ngày 11/3 đã kêu gọi các phe phái đối địch ở quốc gia Bắc Phi hướng tới mục tiêu “vào giữa tháng 6” năm nay sẽ thống nhất được các điều khoản cho cuộc bầu cử bị trì hoãn từ lâu.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an LHQ hồi tháng 2 vừa qua, nhà ngoại giao người Senegal đã đề xuất sáng kiến mới, nhằm phá vỡ thế bế tắc trong tiến trình đàm phán về cơ sở pháp lý cho các cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội tại Libya, vốn ban đầu được lên kế hoạch tổ chức vào tháng 12/2021.

Nga bật tăng 20 bậc, lần đầu tiên lọt top 5 đối tác thương mại hàng đầu của Ấn Độ

Số liệu của Bộ Thương mại Ấn Độ cho biết Nga đã lần đầu tiên lọt vào top 5 đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ. Trong tài khóa 2022 - 2023 (kết thúc vào 31/3 tới), kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước đạt gần 40 tỷ USD.

Trong 10 tháng đầu năm tài khóa này, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Nga và Ấn Độ đạt mức kỷ lục 39,8 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên kể từ cuối những năm 1990 của thế kỷ trước, Nga đứng thứ 5 trong danh sách các đối tác thương mại hàng đầu của Ấn Độ. Moskva đã bật tăng mạnh từ vị trí thứ 25 lên vị trí thứ 5 chỉ trong vòng một năm.

Nga tuyên bố phá hủy hệ thống S-300 của Ukraine ở Donetsk

Hôm 10/3, Trung tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng nước này đã phá hủy một hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Kiev tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng.

Theo tính toán của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), riêng Ukraine có hơn 250 hệ thống S-300 trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24/2/2022. Số lượng này chưa bao gồm S-300 từ kho dự trữ của NATO được chuyển giao trong khuôn khổ viện trợ quân sự cho Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra.

Tin vắn thế giới ngày 12/3: Tổng thống Putin duy trì tỷ lệ tín nhiệm cao

Hệ thống tên lửa phòng không S-300. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/TASS

Afghanistan: Lại xảy ra nổ khiến ít nhất 6 người thương vong

Ngày 11/3, một vụ nổ đã xảy ra ở thủ phủ Mazar-i-Sharif của tỉnh Balkh, miền Bắc nước Afghanistan, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 5 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ 2 ngày sau khi Tỉnh trưởng Balkh thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết do tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tiến hành tại đây.

Người phát ngôn Cơ quan Cảnh sát tỉnh Balkha, ông Mohamad Asif Waziri cho biết trong số người bị thương có 3 trẻ em. Nguyên nhân gây nổ chưa được xác định và chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận tiến hành vụ việc. 

5 người di cư thiệt mạng ngoài khơi phía Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ

Lực lượng bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ thông báo 5 người di cư đã thiệt mạng do đuối nước ở khu vực Biển Aegean, ngoài khơi bờ biển phía Tây Nam nước này, sau khi rơi khỏi 1 chiếc xuồng cao su bơm hơi, có thể là đang trong hành trình hướng về phía Hy Lạp.

Thông báo của lực lượng trên viết: “11 người di cư bất hợp pháp (gồm 10 người lớn và 1 trẻ em) đã được cứu… và thi thể của 5 người di cư bất hợp pháp đã được tìm thấy”. Vụ việc xảy ra vào sáng sớm 11/3 (theo giờ địa phương) ở vùng biển ngoài khơi thị trấn Didim thuộc tỉnh Aydin.

Italy giải cứu an toàn khoảng 1.000 người di cư trôi dạt trên Địa Trung Hải

Ngày 11/3, truyền thông Italy đưa tin khoảng 1.000 người di cư đã được đưa an toàn tới hai cảng biển của nước này sau khi các con thuyền chở họ trôi dạt trên Địa Trung Hải trong điều kiện sóng to gió lớn.

Cùng ngày, lực lượng chức năng đã phát hiện thêm một thi thể là nạn nhân thứ 74 trong vụ đắm tàu cách đây gần 2 tuần. Nạn nhân là một bé gái khoảng 5-6 tuổi.

Mauritania tiêu diệt 3 tù nhân thánh chiến vượt ngục

Chính phủ Cộng hòa Hồi giáo Mauritania ngày 11/3 xác nhận 3 tù nhân là chiến binh thánh chiến vượt ngục hôm 5/3 đã bị tiêu diệt trong chiến dịch truy bắt các đối tượng này.

Một quan chức an ninh yêu cầu giấu tên cho biết trong chiến dịch diễn ra vào đêm 10/3 tại vùng trung tâm sa mạc Adrar, ngoài 3 tù nhân bị tiêu diệt, còn có 1 sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và 1 tù nhân thứ tư bị bắt giữ.

Đức: Xe 4 chỗ va chạm taxi chở khách, 7 người thương vong

Đã có ít nhất 5 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương nặng trong một vụ tai nạn đường bộ nghiêm trọng gần thành phố Karlsruhe, Tây Nam nước Đức.

Ngày 11/3,  cảnh sát địa phương cho biết tai nạn xảy ra tối muộn hôm trước. Ôtô chở 4 người đã va chạm mạnh với một xe taxi lớn, khiến 4 người trên xe này và một hành khách của xe taxi tử vong tại chỗ. Cảnh sát đã nhận được cuộc gọi khẩn cấp vào khoảng nửa đêm.

COVID-19 làm trầm trọng thêm nguy cơ bạo lực súng đạn đối với trẻ em tại Mỹ

Bạo lực súng đạn trong nhiều năm qua là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em tại Mỹ. Tình trạng này thậm chí đã gia tăng đột biến kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, đồng thời khoét sâu thêm sự bất bình đẳng sắc tộc tại Mỹ. Đó là kết luận được đưa ra trong báo cáo nghiên cứu mới do JAMA Network Open công bố.

Cảnh báo về sự suy giảm tầng ozone

Một nghiên cứu do nhà hóa học khí quyển Susan Solomon thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) thực hiện đã chỉ ra rằng tầng ozone bị phá hủy từ 3-5% sau vụ cháy rừng “Mùa hè Đen tối” năm 2019-2020 ở Australia.

Phát hiện này đã làm dấy lên mối lo ngại rằng việc “vá” lỗ hổng hiện có trên tầng ozone có thể mất nhiều thời gian hơn do biến đổi khí hậu đang làm trầm trọng thêm các vụ cháy rừng. Ngoài ra, những tổn thất này cũng làm lu mờ những lợi ích đạt được từ Nghị định thư Montreal ký năm 1987, theo đó các bên tham gia nghị định đã đồng ý loại bỏ dần các chất gây hại cho tầng ozone.

Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp ở bang California do bão lũ

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê chuẩn việc ban bố tình trạng khẩn cấp ở bang California trong bối cảnh bang đông dân nhất nước này liên tiếp hứng chịu những cơn bão mùa Đông mạnh.

Ông Biden đã ủy quyền cho Bộ An ninh nội địa Mỹ và Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang điều phối các nỗ lực cứu trợ thiên tai tại những khu vực bị ảnh hưởng của bão ở California, đồng thời cung cấp các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 12/3: Tổng thống Putin duy trì tỷ lệ tín nhiệm cao