Tin nhanh

Tin vắn thế giới ngày 17/3: Hàn Quốc 'bình thường hóa hoàn toàn' Hiệp định bảo mật thông tin quân sự với Nhật Bản

Bạch Dương 17/03/2023 - 07:48

Hàn Quốc 'bình thường hóa hoàn toàn' Hiệp định bảo mật thông tin quân sự với Nhật Bản; Hàn Quốc rút đơn kiện Nhật Bản tại WTO; Kết án tù một cảnh sát liên quan vụ giẫm đạp tại sân vận động ở Indonesia… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hàn Quốc 'bình thường hóa hoàn toàn' Hiệp định bảo mật thông tin quân sự với Nhật Bản

Theo hãng tin Yonhap, ngày 16/3, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết ông đã nhất trí "bình thường hóa hoàn toàn" thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo quân sự với Nhật Bản. Quyết định được đưa ra tại cuộc gặp thượng đỉnh cùng ngày giữa Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Tokyo.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp, Tổng thống Hàn Quốc nêu rõ hai bên đã quyết định bình thường hóa hoàn toàn Hiệp định bảo mật thông tin quân sự chung (GSOMIA) tại cuộc gặp. Theo đó, ông cho rằng hai nước nên chia sẻ thông tin liên quan các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và có phản ứng phù hợp.

nhat_banhan_quoc.jpg
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. (Nguồn: AP)

Hàn Quốc rút đơn kiện Nhật Bản tại WTO

Bộ Thương mại Hàn Quốc ngày 16/3 thông báo sẽ rút đơn kiện tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) chống lại lệnh hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản. Quyết định trên được đưa ra sau khi Nhật Bản cùng ngày đồng ý bãi bỏ các biện pháp hạn chế xuất khẩu các vật liệu công nghiệp quan trọng sang Hàn Quốc.

Theo Bộ Thương mại Hàn Quốc, các quan chức của bộ đã tiến hành hội đàm với các đồng nghiệp của Nhật Bản từ ngày 14 - 16/3 về cách quản lý hoạt động xuất khẩu giữa hai nước. Dựa trên cuộc đối thoại chính sách này, phía Nhật Bản đã quyết định dỡ bỏ các biện pháp hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Ngoại trưởng Ukraine, Trung Quốc bàn biện pháp giải quyết xung đột

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 16/3 thông báo ông đã điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương để thảo luận về “nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ” và các ý tưởng của Kiev nhằm giải quyết cuộc xung đột hiện nay.

Cũng theo ông Kuleba, trong cuộc điện đàm, ông đã “nhấn mạnh tầm quan trọng” của các đề xuất giải quyết xung đột do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra và Kiev gọi đây là “công thức hoà bình”.

Ba Lan, Czech tăng cường hợp tác kinh tế và năng lượng

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda ngày 16/3 đã hội đàm với người đồng cấp Czech Petr Pavel đang ở thăm Vacsava, trong đó, hai bên thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác kinh tế, phát triển liên kết giao thông, năng lượng và Hội nghị thượng đỉnh sắp tới của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mà cả hai quốc gia đều là thành viên.

Tổng thống Czech Pavel khẳng định mối quan hệ giữa hai nước “chưa bao giờ tốt đẹp như hiện tại” và vẫn còn tiềm năng phát triển. Nhà lãnh đạo Czech nhấn mạnh “cơ hội” hợp tác song phương trong quá trình tái thiết Ukraine sau chiến tranh.

Tổng thống Djukanovic giải tán Quốc hội Montenegro

Tổng thống Montenegro Milo Djukanovic ngày 16/3 đã ban hành sắc lệnh giải tán Quốc hội, qua đó dọn đường cho cuộc bầu cử cơ quan lập pháp khóa tiếp theo sau khi quốc gia Adriatic này không thành lập được chính phủ mới.

Chính phủ tạm quyền của Thủ tướng Dritan Abazovic đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội Montenegro hồi tháng 8/2022. Theo quy định, Tổng thống Djukanovic phải giải tán Quốc hội nếu Thủ tướng được chỉ định không được chấp thuận trong vòng 3 tháng sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, đồng thời ấn định cuộc bầu cử Quốc hội mới vào ngày tiếp theo.

Kết án tù một cảnh sát liên quan vụ giẫm đạp tại sân vận động ở Indonesia

Ngày 16/3, Tòa án thành phố Surabaya, thủ phủ tỉnh Đông Java của Indonesia, đã kết án 18 tháng tù giam đối với một cảnh sát, liên quan vụ giẫm đạp sau một trận đấu bóng đá tại sân vận động Kanjuruhan ở thành phố Malang năm ngoái làm 135 người thiệt mạng. Cảnh sát nói trên có tên Hasdarmawan, là chỉ huy một đội cảnh sát cơ động của tỉnh Đông Java.

Trong lời tuyên án, Thẩm phán Abu Achmad Sidqi Amsya chủ tọa phiên tòa nêu rõ "bị cáo đã không dự đoán được tình huống thực ra khá dễ lường trước". Theo thẩm phán, có lựa chọn cảnh sát không cần phải sử dụng hơi cay để ứng phó với tình huống người hâm mộ quá khích.

giam-dap-tai-san-van-dong-indonesia-2-1679006685460221901567.jpg
Hình ảnh vụ bạo loạn và giẫm đạp tại sân vận động ở Malang làm 135 người thiệt mạng. (Ảnh: CNN)

Hỏa hoạn gây thương vong tại một tòa nhà của Cơ quan An ninh LB Nga

Truyền thông LB Nga ngày 16/3 đưa tin 1 người đã thiệt mạng và 2 người bị thương khi xảy ra vụ hỏa hoạn cùng ngày tại trụ sở của Lực lượng biên phòng, thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), ở Rostov-on-Don, thuộc vùng Rostov Oblast, miền Nam, giáp với Ukraine.

Thống đốc vùng Rostov Oblast, ông Vasily Golubev cho biết chập điện là nguyên nhân hỏa hoạn. Lửa đã gây nổ các container chứa nhiên liệu và dầu nhờn và lan ra hơn 800 m2. Theo quan chức này, hiện không có nguy hiểm đối với các tòa nhà gần đó. Nhà chức trách đã bắt đầu sơ tán người dân.

Hải quân Thái Lan nỗ lực ngăn chặn nguy cơ tràn dầu ở Vịnh Thái Lan

Chính phủ Thái Lan đã ra lệnh cho Lực lượng Hải quân Hoàng gia nước này tham gia nỗ lực giải cứu tàu chở dầu FSO Bechamas 2, thuộc Tập đoàn Chevron, có trụ sở tại California (Mỹ), bị hư hại hồi đầu tuần trong quá trình bảo dưỡng định kỳ ở Vịnh Thái Lan.

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan, ông Anucha Burapachaisri, cho biết lực lượng hải quân sẽ tập trung giúp thủy thủ đoàn của tàu FSO Bechamas 2 bịt lỗ rò rỉ dẫn đến tình trạng nước thấm vào thân tàu. Bên cạnh đó, lực lượng này cũng sẽ triển khai các biện pháp để ngăn chặn nguy cơ tràn dầu do con tàu đang chở 400.000 thùng dầu thô.

Libya tìm thấy hơn 2 tấn urani bị thất lạc

Tướng Khaled al-Mahjoub - chỉ huy cơ quan liên lạc của nhà lãnh đạo Khalifa Hafta tại Libya - ngày 16/3 xác nhận hơn 2 tấn urani tự nhiên mà Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) trước đó thông báo bị thất lạc đã được tìm thấy.

Tướng Mahjoub khẳng định các thùng chứa urani đã được phát hiện cách cơ sở lưu trữ chỉ 5 km ở miền Nam Libya. Ông Mahjoub chia sẻ: “Tình hình đã được kiểm soát. IAEA đã được nhận được thông tin”.

Hạ viện Nga 'bật đèn xanh' cho dự luật về sử dụng đồng ruble kỹ thuật số

Ngày 16/3, Duma quốc gia (Hạ viện Nga) đã thông qua trong lần đọc đầu tiên một dự luật tạo cơ sở cho việc sử dụng đồng ruble kỹ thuật số và triển khai thanh toán không dùng tiền mặt dưới hình thức chuyển đồng ruble kỹ thuật số. Dự thảo luật được một nhóm nghị sĩ, do Chủ tịch Ủy ban Thị trường Tài chính, ông Anatoly Aksakov đề xuất.

Dự luật xác định các khái niệm “nền tảng đồng ruble kỹ thuật số”, “quy tắc nền tảng của đồng ruble kỹ thuật số”, “người tham gia nền tảng đồng ruble kỹ thuật số”, “người dùng nền tảng đồng ruble kỹ thuật số”, “tài khoản kỹ thuật số (ví)”. Danh sách các chủ thể của hệ thống thanh toán quốc gia được bổ sung một chủ thể mới - nhà điều hành nền tảng đồng ruble kỹ thuật số.

Hàng trăm hành khách bị chậm chuyến tại sân bay quốc tế Hong Kong (Trung Quốc)

Hệ thống máy tính tại sân bay quốc tế của Hong Kong (Trung Quốc) đã được khắc phục sau sự cố xảy ra sáng 16/3, khiến hàng trăm hành khách mắc kẹt tại quầy làm thủ tục. Theo truyền thông địa phương, hãng hàng không Cathay Pacific của Hong Kong là một trong những hãng bị ảnh hưởng nặng nhất do sự cố này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 17/3: Hàn Quốc 'bình thường hóa hoàn toàn' Hiệp định bảo mật thông tin quân sự với Nhật Bản