Tin nhanh

Tin vắn thế giới ngày 20/3: Con gái ông Thaksin nới rộng vị trí dẫn đầu đường đua tới ghế Thủ tướng Thái Lan

Bạch Dương 20/03/2023 07:43

Con gái ông Thaksin nới rộng vị trí dẫn đầu đường đua tới ghế Thủ tướng Thái Lan; Palestine và Israel nhất trí thực hiện các biện pháp xoa dịu căng thẳng; Tổng thống Putin bất ngờ thăm Mariupol, tự lái xe đi trong thành phố… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Con gái ông Thaksin nới rộng vị trí dẫn đầu đường đua tới ghế Thủ tướng Thái Lan

Con gái út của cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra và đảng Pheu Thai của bà đã nới rộng khoảng cách dẫn đầu trong cuộc thăm dò mới nhất trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5.

Paetongtarn, người đại diện cho đảng đối lập lớn nhất của Thái Lan, đã giành được 38,2% người ủng hộ trong cuộc thăm dò 2.000 người. Đây là thăm dò mới nhất của chương trình khảo sát hàng quý do Viện Quản lý Phát triển Quốc gia Thái Lan tiến hành. Sự ủng hộ dành cho bà Paetongtarn đã tăng từ 34% trong cuộc thăm dò trước đó được thực hiện vào tháng 12/2022.

thailand-politics-044435_2.jpg
Bà Paethongtarn Shinawatra giành được 38,2% người ủng hộ trong cuộc thăm dò mới nhất của Viện Quản lý Phát triển Quốc gia Thái Lan. Ảnh: AFP

Palestine và Israel nhất trí thực hiện các biện pháp xoa dịu căng thẳng

Bộ Ngoại giao Ai Cập ngày 19/3 đã đưa ra tuyên bố chung sau khi kết thúc hội nghị giữa các quan chức Israel và Palestine do quốc gia Bắc Phi đăng cai tổ chức cùng ngày tại thành phố Sharm El Sheikh nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai bên.

Theo tuyên bố chung, các bên đã nhất trí về 8 nội dung, với nội dung đầu tiên là giảm leo thang và xây dựng lòng tin giữa Palestine và Israel. Ngoài ra, Chính phủ Israel và Chính quyền Palestine “tái khẳng định cam kết hành động ngay lập tức để chấm dứt các biện pháp đơn phương trong khoảng thời gian 3-6 tháng”. Phía Israel cam kết ngừng thảo luận về mọi đơn vị định cư mới trong 4 tháng và ngừng cấp phép cho bất kỳ khu định cư nào trong 6 tháng.

Tổng thống Putin bất ngờ thăm Mariupol, tự lái xe đi trong thành phố

Sau chuyến thăm bất ngờ tới Crimea vào ngày 18/3, Tổng thống Vladimir Putin tiếp tục có một chuyến đi không báo trước tới Mariupol - thành phố cảng của Ukraine đang nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng Nga. Theo văn phòng báo chí của Điện Kremlin, Tổng thống Putin đã ngồi trực thăng bay đến Mariupol cùng với Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin.

Tại đây, ông chủ Điện Kremlin đã đến thăm một số quận của thành phố để kiểm tra tiến độ tái thiết, bao gồm việc xây dựng các khu dân cư, cơ sở xã hội và giáo dục, cơ sở hạ tầng nhà ở và dịch vụ y tế mới. Nhà lãnh đạo cũng dành thời gian đi tham quan dọc đường bờ biển trong khu vực câu lạc bộ du thuyền, nhà hát cũng như những địa điểm đáng nhớ khác trong thành phố.

Iraq và Iran siết chặt an ninh biên giới chung

Trong tuyên bố chung ngày 19/3, Văn phòng Thủ tướng Iraq và Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran cho biết Iraq và Iran đã ký thỏa thuận nhằm thắt chặt an ninh biên giới. Cũng theo tuyên bố, thỏa thuận quy định việc hai nước phối hợp bảo vệ đường biên giới chung.

Việc thực hiện nghiêm thỏa thuận này sẽ giúp giảm thiểu các mối đe dọa khủng bố cũng như ngăn ngừa tình trạng mất an ninh biên giới, đồng thời chuẩn bị cơ sở cho hai nước phát triển hơn nữa quan hệ song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Serbia và Kosovo tiến gần hơn tới bình thường hóa quan hệ

Theo đài RT, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic ngày 18/3 tuyên bố rằng Serbia và khu vực ly khai Kosovo đã đạt được tiến bộ trong việc bình thường hóa quan hệ và đạt được thỏa thuận về một số điểm quan trọng.

Ông Vucic cho biết thêm Pristina đã đồng ý thành lập Cộng đồng Các đô thị của người Serb (CSM) và tổ chức này sẽ trao quyền tự chủ lớn hơn cho người thiểu số Serb ở một số khu vực của Kosovo.

Tòa án Hiến pháp Kuwait bác kết quả bầu cử Quốc hội năm 2022

Ngày 19/3, Tòa án Hiến pháp Kuwait đã vô hiệu hóa kết quả bầu cử Quốc hội diễn ra ở quốc gia Vùng Vịnh này hồi tháng 9 năm ngoái và ra phán quyết khôi phục Quốc hội bị giải tán trước đó.

Phán quyết được đưa ra vào thời điểm căng thẳng tái diễn giữa Quốc hội được bầu và Chính phủ.

Sân bay quốc tế OR Tambo đảm bảo an ninh trong ngày biểu tình 20/3

Ngày 19/3, ủy viên cảnh sát quốc gia Nam Phi - Tướng Fanie Masemola tuyên bố hành khách lên và xuống các chuyến bay tại sân bay quốc tế OR Tambo ở thành phố Johannesburg sẽ được đảm bảo an toàn trong thời gian diễn ra cuộc biểu tình trên toàn quốc do đảng đối lập Những chiến binh vì tự do kinh tế (EFF) phát động.

Đảng EFF lên kế hoạch tổ chức một cuộc biểu tình lớn trên cả nước vào ngày 20/3 nhằm kêu gọi đương kim Tổng thống Ramaphosa từ chức và chấm dứt cuộc khủng hoảng năng lượng do thiếu điện đang gây ảnh hưởng rộng lớn. Trước đó, Tổng thống Ramaphosa đã triển khai hơn 3.000 binh sĩ của Lực lượng phòng vệ quốc gia Nam Phi (SANDF) để giúp cảnh sát duy trì luật pháp và trật tự trên cả nước. Theo đó, quân đội sẽ hỗ trợ cảnh sát cho đến ngày 17/4.

271356_effnationalshutdownpeacefulprotest.jpg
Các thành viên EFF biểu tình bên ngoài văn phòng SAHPRA ở Pretoria vào ngày 25/6/2021.

Canada nới lỏng quy định nhập cư cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau động đất

Ngày 18/3, Canada quyết định nới lỏng quy định nhập cư cho các công dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vào nước này sau thảm họa động đất cách đây hơn một tháng.

Trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Di trú Tị nạn và Quốc tịch Canada Sean Fraser cho biết nước này cam kết cung cấp cứu trợ cho những người bị ảnh hưởng trong thảm họa động đất tàn khốc ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Các biện pháp mới sẽ cho phép những người từ các quốc gia này xin giấy phép lao động trong một thời gian nhất định, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho công dân hai nước trên được kéo dài thời hạn ở Canada.

Tai nạn xe buýt ở Bangladesh, ít nhất 17 người thiệt mạng

Ít nhất 17 người đã thiệt mạng và 25 người khác bị thương trong vụ tai nạn xe buýt xảy ra ngày 19/3 trên một tuyến đường cao tốc ở Bangladesh.

Cảnh sát trưởng địa phương Masud Alam cho biết vụ tai nạn xảy ra vào 8h sáng theo giờ địa phương (9h sáng theo giờ Việt Nam) ở thị trấn Shibchar, miền Nam Bangladesh. Tài xế xe buýt nhiều khả năng đã mất kiểm soát và điều khiển xe đâm vào lan can của con đường cao tốc mới được xây dựng gần đây, khiến chiếc xe lao 10m xuống mương.

Malawi đẩy nhanh tìm kiếm và cứu nạn sau bão Freddy

Malawi đang thúc đẩy công tác tìm kiếm, cứu nạn sau khi cơn bão mạnh Freddy đổ bộ khiến hàng trăm người thiệt mạng, hàng chục nghìn người phải sơ tán và gây hư hại nhiều cơ sở hạ tầng tại khu vực miền Nam châu Phi.

Theo cảnh sát Malawi, trong tuần này, đội tìm kiếm và cứu nạn đã cứu được trên 1.000 người mắc kẹt tại nhiều khu vực phía Nam Malawi. Trong số đó có 414 trẻ em, 291 phụ nữ và 19 người cao tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/3: Con gái ông Thaksin nới rộng vị trí dẫn đầu đường đua tới ghế Thủ tướng Thái Lan