Tin vắn thế giới ngày 16/3: Moody’s hạ triển vọng hệ thống ngân hàng Mỹ

Bạch Dương| 16/03/2023 07:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phê chuẩn đơn gia nhập NATO của Phần Lan riêng rẽ với đơn Thụy Điển; Trung Quốc tập trận hải quân với Nga, Iran; Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan chấp nhận ra hầu tòa; Moody’s hạ triển vọng hệ thống ngân hàng Mỹ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phê chuẩn đơn gia nhập NATO của Phần Lan riêng rẽ với đơn Thụy Điển

Hai quan chức Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/3 cho biết Quốc hội nước này nhiều khả năng sẽ phê chuẩn đơn của Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5 tới. Theo các quan chức trên, việc phê chuẩn cho Phần Lan sẽ diễn ra riêng rẽ với trường hợp của Thụy Điển.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto sẽ thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 17/3 tới để thảo luận về nỗ lực của Helsinki gia nhập NATO.

Tin vắn thế giới ngày 16/3: Moody’s hạ triển vọng hệ thống ngân hàng Mỹ

Cờ của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ảnh minh họa: Reuters

Trung Quốc tập trận hải quân với Nga, Iran

Nga, Trung Quốc và Iran đã bắt đầu cuộc tập trận kéo dài 5 ngày nhằm tăng cường an ninh hàng hải - Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố ngày 15/3.

Bộ trên cho biết cuộc tập trận “Security Bond-2023” giữa ba quốc gia ở Vịnh Oman diễn ra từ ngày 15 đến ngày 19/3 và một số quốc gia không xác định cũng sẽ tham gia. “Cuộc tập trận này sẽ giúp tăng cường hợp tác thiết thực giữa hải quân các nước tham gia, thể hiện hơn nữa sự sẵn sàng và khả năng cùng nhau duy trì an ninh hàng hải”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố.

Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan chấp nhận ra hầu tòa

Sau rất nhiều nỗ lực của cơ quan hành pháp tại Pakistan, cựu Thủ tướng Imran Khan cuối cùng cũng đã cam kết sẽ ra hầu tòa vào ngày 18/3 tới.

Tuyên bố trên được vị cựu thủ tướng 70 tuổi đưa ra trong bài phát biểu qua video ngày 15/3, trong bối cảnh các cuộc đụng độ đang tiếp diễn giữa những người ủng hộ ông và lực lượng thực thi pháp luật.

Hàng trăm nghìn người đình công tại Anh

Ngày 15/3, nhiều giáo viên, người lái tàu điện ngầm và viên chức đã cùng với các bác sĩ tham gia cuộc tổng đình công trong bối cảnh Bộ Tài chính Anh sắp công bố kế hoạch về thuế và ngân sách chi tiêu.

Với hàng trăm nghìn người dự định xuống đường tuần hành, đây có thể trở thành ngày đình công có quy mô lớn nhất kể từ làn sóng đình công bắt đầu vào năm ngoái tại Anh.

Cổ phiếu của ngân hàng Credit Suisse rơi xuống mức thấp nhất mọi thời đại

Cổ phiếu của ngân hàng đang gặp khó khăn Credit Suisse đạt mức thấp nhất mọi thời đại trong ngày thứ hai liên tiếp sau khi nhà ủng hộ lớn nhất của Credit Suisse, Ngân hàng Quốc gia Saudi Arabia, cho biết họ sẽ không cung cấp thêm hỗ trợ tài chính cho ngân hàng.

Credit Suisse hôm 14/3 đã công bố báo cáo thường niên năm 2022 cho biết ngân hàng đã xác định được "những điểm yếu quan trọng" trong việc kiểm soát báo cáo tài chính và chưa ngăn chặn được dòng tiền rút ra của khách hàng.

Moody’s hạ triển vọng hệ thống ngân hàng Mỹ

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã hạ triển vọng đối với toàn bộ hệ thống ngân hàng ở Mỹ xuống mức tiêu cực sau những bất ổn mà hệ thống này trải qua trong những ngày gần đây.

Theo Moody's, quyết định này phản ánh đúng mức độ suy thoái nhanh chóng trong môi trường hoạt động của ngành ngân hàng Mỹ sau khi xảy ra tình trạng rút tiền ồ ạt khỏi 3 ngân hàng lớn bao gồm Silicon Valley Bank (SVB), Silvergate Bank và Signature Bank cũng như việc SVB và Signature Bank tuyên bố phá sản.

Tin vắn thế giới ngày 16/3: Moody’s hạ triển vọng hệ thống ngân hàng Mỹ

Nhiều người xếp hàng rút tiền khỏi ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB)

Ngân hàng điều hành SVB kêu gọi người gửi tiền quay trở lại

Người đứng đầu ngân hàng Silicon Valley Bridge Bank (SVBB), do các nhà quản lý Mỹ thành lập để điều hành Silicon Valley Bank (SVB) sau vụ phá sản hôm 10/3, đã kêu gọi khách hàng trở lại giữa lúc các ngân hàng lớn ghi nhận nhận dòng tiền chảy từ SVB ồ ạt đổ vào.

Giám đốc điều hành SVBB, ông Tim Mayopoulos, cho biết điều các khách hàng có thể làm là giúp ngân hàng xây dựng lại cơ sở tiền gửi của mình, thông qua gửi tiền vào SVBB và chuyển lại những khoản tiền đã được gửi qua các ngân hàng khác.

Hàn Quốc xây dựng trung tâm sản xuất chip bán dẫn lớn nhất thế giới trị giá 230 tỷ USD

Hàn Quốc thông báo nước này sẽ xây dựng một trung tâm khổng lồ để sản xuất chip máy tính, với khoản đầu tư trị giá 300.000 tỷ won (230 tỷ USD) từ các công ty tư nhân.

Theo đài truyền CNN, trong một phát biểu ngày 15/3, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết: “Chúng tôi sẽ xây dựng một tổ hợp siêu nhà máy chip lớn nhất thế giới tại khu vực đô thị Seoul dựa trên khoản đầu tư tư nhân quy mô trị giá gần 300.000 tỷ won”.

Trung Quốc lập kỷ lục độ sâu mới về giếng khoan dầu ở châu Á

Các thợ khoan dầu ở Trung Quốc đã lập kỷ lục mới về độ sâu trong lĩnh vực khai thác dầu, khoan 9.396m xuống lòng đất để trở thành giếng dầu sâu nhất châu Á.

Theo hãng tin Oilprice.com ngày 14/3, giếng dầu sâu kỷ lục này là một phần của giai đoạn mới trong quá trình phát triển mỏ dầu Tarim ở sa mạc Taklamakan, mỏ dầu lớn nhất ở Trung Quốc. Mỏ Tarim giờ đây có thể trở thành chuẩn mực cho sự phát triển mỏ khác trong nước, tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc lưu ý trong một bản tin.

Tin vắn thế giới ngày 16/3: Moody’s hạ triển vọng hệ thống ngân hàng Mỹ

Một giếng khoan dầu ở sa mạc Taklamakan. Ảnh: upstreamonline.com

Brazil thắt chặt quy định miễn thị thực

Ngày 15/3, Bộ Ngoại giao Brazil thông báo chính phủ nước này đã quyết định áp đặt trở lại các yêu cầu về thị thực đối với khách du lịch từ Mỹ, Australia, Canada và Nhật Bản kể từ ngày 1/10 tới. Tuyên bố của bộ trên nêu rõ, Chính phủ Brazil sẵn sàng đàm phán các thỏa thuận miễn thị thực với tất cả các quốc gia dựa trên nguyên tắc có đi có lại.

Nổ mỏ than ở Colombia, ít nhất 11 người thiệt mạng

Ngày 15/3, giới chức Colombia cho biết một vụ nổ khí gas tích tụ tại 6 mỏ than liền kề ở miền Trung nước này đã khiến ít nhất 11 công nhân thiệt mạng và 10 người khác bị mắc kẹt dưới lòng đất.

Vụ nổ xảy ra vào cuối ngày 14/3 tại Sutatausa, cách thủ đô Bogota 75 km về phía Bắc. Giới chức sở tại cho biết những người bị mắc kẹt dưới lòng đất đang ở độ sâu khoảng 700 - 900m. Hiện trên 100 nhân viên cứu hộ đang nỗ lực thực hiện công tác giải cứu tại hiện trường.

Malawi: 225 người thiệt mạng do bão Freddy

Theo thông báo mới nhất vào ngày 15/3 của Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Malawi, số nạn nhân thiệt mạng trong cơn bão Freddy - một trong những cơn bão mạnh nhất đổ vào châu Phi - đã lên tới 225 người.

Cơn bão cũng đã khiến trên 700 người bị thương và 41 người mất tích. Dù đã suy yếu và bắt đầu di chuyển ra khỏi đất liền, bão Freddy vẫn gây mưa lớn tại nhiều địa phương, gây nguy cơ lụt lội và sạt lở đất.

Lở đất tại Indonesia khiến nhiều người thiệt mạng và mất tích

Giới chức Indonesia ngày 15/3 cho biết đã có 2 người thiệt mạng và 4 người khác mất tích trong vụ lở đất xảy ra trước đó một ngày tại thị trấn Bogor, cách thủ đô Jakarta khoảng 60km về phía Nam.

Trao đổi với báo giới, ông Ahmad Maulana, nhân viên của cơ quan quản lý thiên tai địa phương, cho biết vụ lở đất xảy ra vào khoảng 23h49 (giờ địa phương) ngày 14/3, phá hủy 6 ngôi nhà, một đền thờ Hồi giáo và làm gián đoạn giao thông đường sắt từ thị trấn Bogor đến huyện Sukabumi, tỉnh Tây Java. Nhiều người trong số 11 người sống sót cũng bị thương nặng.

Cháy rừng tại Argentina do nắng nóng, hạn hán kéo dài

Giới chức Argentina cho biết hơn 6.000 ha rừng ở tỉnh Corrientes, miền Bắc nước này, đã bị thiêu rụi chỉ trong vài ngày qua. Nguyên nhân cháy rừng là do các đợt nắng nóng và hạn hán kéo dài tại quốc gia Nam Mỹ này.

Theo trung tâm chỉ huy khẩn cấp tỉnh Corrientes, lực lượng cứu hỏa mới kiểm soát được 2 đám cháy rừng, trong khi 3 đám cháy khác vẫn đang tiếp tục lan rộng. Hiện chưa ghi nhận thiệt hại về người. 

Mưa lớn, tuyết rơi dày gây nhiều thiệt hại khắp vùng Đông Bắc nước Mỹ

Mưa lớn và tuyết rơi dày đã gây nhiều thiệt hại khắp vùng Đông Bắc nước Mỹ, làm gián đoạn dịch vụ hàng không và mất điện trên diện rộng, trong bối cảnh thời tiết cực đoan bủa vây cả hai vùng bờ biển nước này.

Hiện tại khó xác định sự liên quan trực tiếp giữa những cơn bão mùa Đông này, nhưng giới khoa học lưu ý rằng biến đổi khí hậu do các hoạt động của con người gây ra đang khiến mùa Đông ẩm hơn và khắc nghiệt hơn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/3: Moody’s hạ triển vọng hệ thống ngân hàng Mỹ