Tin nhanh

Tin vắn thế giới ngày 21/3: Amazon công bố kế hoạch sa thải thêm 9.000 nhân viên

Bạch Dương 21/03/2023 07:38

Anh áp đặt trừng phạt với các quan chức Iran; Amazon công bố kế hoạch sa thải thêm 9.000 nhân viên; Thái Lan tìm thấy ống chứa chất phóng xạ bị thất lạc… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Anh áp đặt trừng phạt với các quan chức Iran

Ngày 20/3, Anh đã áp đặt trừng phạt đối với các quan chức cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Theo thông báo trên trang chủ của Chính phủ Anh, các biện pháp trừng phạt bao gồm đóng băng tài sản và cấm nhập cảnh vào Anh đã được áp đặt với 5 thành viên trong ban điều hành quỹ hợp tác của IRGC và 2 chỉ huy cấp cao của IRGC tại Tehran và Alborz.

ttxvn_iran_irgc.jpg
Người đứng đầu Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Hossein Salami phát biểu trong cuộc duyệt binh của các lực lượng vũ trang Iran ở Tehran, ngày 22/9/2022. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Nhật Bản mời Tổng thống Hàn Quốc tham dự hội nghị thượng đỉnh G7

Hãng tin Kyodo ngày 20/3 cho biết Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã mời Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tới dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) dự kiến diễn ra tại Hiroshima vào tháng 5 tới.

Phát biểu trước báo giới trong chuyến thăm Ấn Độ, Thủ tướng Kishida xác nhận đã mời các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc, Brazil, Ấn Độ, Việt Nam và 4 quốc gia khác tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới.

Lãnh đạo Mỹ - Israel điện đàm về vấn đề an ninh và cải cách tư pháp

Tối 19/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã điện đàm về tình hình căng thẳng tại Bờ Tây và kế hoạch cải cách tư pháp của Chính phủ Israel.

Trong cuộc điện đàm, Thủ tướng Netanyahu đã thông báo cho ông Biden tình hình mới nhất liên quan tới vụ tấn công bằng súng hôm 19/3 tại thị trấn Huwara ở Bờ Tây khiến 1 người Israel bị thương nặng. Nhà lãnh đạo Israel khẳng định sẽ tiếp tục hành động ở mọi nơi nhằm chống khủng bố.

Israel nới lỏng kế hoạch cải cách tư pháp

Ngày 20/3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo sẽ nới lỏng kế hoạch cải cách tư pháp do liên minh cầm đề xuất.

Với việc liên minh cầm quyền đang nắm thế đa số tại Quốc hội Israel, Thủ tướng Netanyahu ban đầu hy vọng dự luật cải cách sẽ được thông qua trước kỳ nghỉ của cơ quan lập pháp bắt đầu vào ngày 2/4 tới. Tuy nhiên, trong thông báo mới, ông Netanyahu và các đối tác trong liên minh cầm quyền cho biết kế hoạch trên sẽ bị được lùi tới khi Quốc hội Israel làm việc trở lại vào ngày 30/4.

12.000 việc làm có nguy cơ biến mất sau khi UBS tiếp quản Credit Suisse

Viện nghiên cứu và tư vấn kinh tế BAK Economics của Thụy Sĩ ngày 20/3 ước tính rằng việc UBS mua lại Credit Suisse sẽ không gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế Thụy Sĩ. Tuy nhiên, có tới 12.000 việc làm có thể biến mất.

Hai ngân hàng lớn thứ nhất và thứ 2 của Thụy Sĩ hiện tạo ra tổng cộng 37.000 việc làm toàn thời gian tại Thụy Sĩ. Theo tính toán của các chuyên gia, trong trung hạn, việc tháo dỡ mạng lưới chi nhánh và thực hiện các biện pháp hợp lý hóa khác sau khi UBS tiếp quản Credit Suisse có thể sẽ làm mất đi từ 9.500 đến 12.000 việc làm.

Amazon công bố kế hoạch sa thải thêm 9.000 nhân viên

Trong thông báo nội bộ gửi nhân viên ngày 20/3, Giám đốc điều hành (CEO) Amazon, ông Andy Jassy cho biết công ty đã lên kế hoạch cắt giảm thêm 9.000 việc làm trong những tuần tới.

Đây sẽ là đợt cắt giảm lớn thứ hai trong lịch sử Amazon, sau khi công ty này tuyên bố sẽ giảm 18.000 nhân viên vào tháng 1. Trong thông báo, CEO Jassy nêu rõ giai đoạn hai của kế hoạch năm đã hoàn tất trong tháng này và sẽ dẫn tới việc tiếp tục cắt giảm một số vị trí. Tuy nhiên, Amazon sẽ vẫn tuyển thêm nhân sự trong một số lĩnh vực chiến lược.

amazon-8431-1679333130.jpg
Ảnh minh họa

Cuba bắt đầu mở cửa cho doanh nghiệp thương mại có vốn nước ngoài

Theo báo điện tử Cubadebate, một liên doanh Cuba-Tây Ban Nha, hai công ty 100% vốn của Tây Ban Nha và một doanh nghiệp Argentina sẽ bắt đầu cung cấp trong tháng tới thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng và các sản phẩm vệ sinh.

Hãng thông tấn Cuba ACN cho biết các chi tiết liên quan đang được bàn thảo và hoàn thiện nhằm đáp ứng lợi ích và nhu cầu của đất nước.

Giá khí đốt tại châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm

Ngày 20/3, giá khí tự nhiên tại châu Âu đã lần đầu tiên giảm xuống dưới mức 40 euro (42,9 USD) trong hơn một năm qua, do thời tiết ôn hòa và mức dự trữ cao.

Trong các thỏa thuận đạt được vào sáng cùng ngày tại London (Anh), giá khí đốt TTF của Hà Lan là 39,65 euro/MWh (42,53 USD/MWh), mức giá vốn lần cuối được ghi nhận vào tháng 7/2021. Con số này chỉ bằng 1/9 so với mức kỷ lục được ghi nhận sau khi xung đột bùng phát tại Ukraine vào năm ngoái. Tuy nhiên, giá năng lượng hiện vẫn cao đối với nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp.

Thái Lan tìm thấy ống chứa chất phóng xạ bị thất lạc

Giới chức Thái Lan thông báo đã tìm thấy ống thép chứa chất phóng xạ Caesium-137 bị thất lạc từ nhà máy nhiệt điện ở huyện Sri Maha Pho tại một xưởng đúc thép ở tỉnh Prachinburi, cách thủ đô Bangkok 150 km về phía Đông.

Ông Ronnarong Nakornjinda, Tỉnh trưởng tỉnh Prachinburi, cho biết trong quá trình kiểm tra các nhà máy gang thép ở tỉnh này, ngày 19/3, lực lượng chức năng đã phát hiện chỉ số phóng xạ cao bất thường tại một xưởng đúc thép ở huyện Kabin Buri. Thông qua các biện pháp kỹ thuật, lực lượng chức năng tìm thấy nguồn phát ra phóng xạ là kim loại phế liệu đã được nén thành khối và chuẩn bị đưa vào nung.

thai-lan1-200323.jpg
Ống thép chứa Caesium-137 trước khi bị thất lạc khỏi nhà máy điện ở tỉnh Prachinburi, Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post.

Mỹ: Xả súng gần trường học, 2 người bị thương

Sáng 20/3 (theo giờ địa phương), một vụ nổ súng bên ngoài trường trung học phổ thông Lamar, ở thành phố Arlington, bang Texas của Mỹ đã khiến 2 học sinh bị thương.

Sau vụ việc, nhà chức trách đã quyết định phong tỏa trường Lamar. Cảnh sát thành phố Arlington đã bắt giữ được nghi phạm, song chính quyền vẫn yêu cầu phụ huynh, học sinh và cư dân sinh sống tại khu vực lân cận tránh xa trường này trong khi điều tra vẫn đang tiếp diễn.

Công ty Dầu mỏ Kuwait kích hoạt 'tình trạng khẩn cấp' sau sự cố tràn dầu

Ngày 20/3, Công ty Dầu mỏ Kuwait đã tuyên bố “tình trạng khẩn cấp” sau sự cố tràn dầu trên đất liền, đồng thời cho biết chưa nhận được báo cáo về thương vong và gián đoạn sản xuất liên quan vụ việc.

Thông báo từ công ty dầu mỏ thuộc sở hữu nhà nước Kuwait nêu rõ tình trạng khẩn cấp được ban bố sau khi xuất hiện rò rỉ dầu ở miền Tây nước này. Truyền thông Kuwait cũng đăng tải video cho thấy một vệt dầu lớn bao quanh một đường ống dẫn dầu.

Dầu tràn lan đến khu bảo tồn biển quan trọng của Philippines

Ngày 20/3, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) cho biết một lượng lớn dầu rò rỉ từ tàu chở dầu bị chìm ngoài khơi tỉnh Oriental Mindoro vào tháng trước đã xuất hiện tại một trong những khu bảo tồn biển quan trọng của nước này. Chỉ huy PCG ở tỉnh Batangas, ông Victorino Acosta, cho biết vết dầu đã lan tới khu vực eo biển Verde Island - nằm giữa tỉnh Batangas, phía Nam Manila, và mũi phía Đông Bắc của đảo Mindoro.

Ngày 28/2, tàu Princess Empress chở 800.000 lít dầu nhiên liệu công nghiệp đã gặp vấn đề về động cơ và chìm ngoài khơi Oriental Mindoro, gây ra sự cố tràn dầu diện rộng ở khu vực này và các khu vực lân cận.

Đình công cản trở hoạt động của TotalEnergies tại Pháp

Việc vận chuyển các sản phẩm từ các cơ sở lọc dầu chính của tập đoàn dầu khí TotalEnergies tại Pháp đã bị ngưng trệ trong ngày 20/3 khi cuộc đình công ở các cơ sở này đã bước sang ngày thứ 13. Một số cơ sở lọc dầu đã phải giảm công suất hoạt động.

Thống kê cho thấy khoảng 39% số lao động làm việc tại các nhà máy lọc dầu và kho hàng của TotalEnergies đã tham gia đình công trong ngày 20/3. Cuộc đình công này diễn ra trong bối cảnh nước Pháp đang đương đầu với làn sóng biểu tình sau khi chính phủ áp dụng dự luật cải cách hưu trí gây tranh cãi mà không cần Hạ viện bỏ phiếu thông qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 21/3: Amazon công bố kế hoạch sa thải thêm 9.000 nhân viên