Tin nhanh

Tin vắn thế giới ngày 24/3: Nga bất ngờ tiết lộ lượng vàng nắm giữ cùng dự trữ ngoại hối

Bạch Dương 24/03/2023 07:56

Indonesia cấm vận động tranh cử trong tháng Ramadan; Tổng thống Mỹ bắt đầu chuyến thăm chính thức Canada; Nga bất ngờ tiết lộ lượng vàng nắm giữ cùng dự trữ ngoại hối… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Indonesia cấm vận động tranh cử trong tháng Ramadan

Cơ quan giám sát tổng tuyển cử Indonesia (Bawaslu) cấm các chính đảng tổ chức các hoạt động vận động tranh cử hướng tới cuộc tổng tuyển cử năm 2024 trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo từ ngày 23/3 - 22/4.

Trong tuyên bố ngày 23/3, người đứng đầu Bawaslu, ông Rahmat Bagja, nhấn mạnh: “Trong suốt tháng Ramadan, không được phép tiến hành các hoạt động kêu gọi cử tri lựa chọn bất kỳ ứng cử viên nào chạy đua cho cuộc tổng tuyển cử ngày 14/2/2024”. Cùng ngày, bà Lolly Suhenty, thành viên của Bawaslu, cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự bên lề một sự kiện đối thoại giữa cơ quan này với các chính đảng tham gia cuộc tổng tuyển cử trên.

tranh-cu-23323.jpg
Ông Rahmat Bagja. Ảnh: politik.rmol.id

Tổng thống Mỹ bắt đầu chuyến thăm chính thức Canada

Ngày 23/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến Ottawa bắt đầu chuyến thăm Canada, nơi ông sẽ gặp gỡ Thủ tướng Justin Trudeau và có bài phát biểu trước Quốc hội nước này. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên Canada của ông Biden kể từ khi nhậm chức hồi năm 2021.

Chuyến thăm này cũng nhằm đánh giá lại những gì hai bên đã làm, quan hệ hai bên đang ở đâu và những gì hai bên cần ưu tiên cho tương lai.

Lãnh đạo EU và LHQ thảo luận an ninh lương thực và hỗ trợ quân sự cho Ukraine

Ngày 23/3, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã tiến hành thảo luận về an ninh lương thực toàn cầu và các biện pháp trừng phạt Nga liên quan đến xung đột tại Ukraine.

Dự kiến tại hội nghị, các nhà lãnh đạo sẽ ủng hộ kế hoạch mà các ngoại trưởng đã nhất trí ngày 20/3 về việc cung cấp đạn pháo cho Ukraine trong năm tới.

Bước đi đầu tiên của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận Phần Lan gia nhập NATO

Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23/3 đã thông qua dự luật phê chuẩn đề nghị của Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mà nước này là thành viên.

Đài TRT Haber đưa tin dự luật còn cần được Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua trong phiên họp toàn thể. Tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã tỏ ý tin tưởng Quốc hội nước này sẽ sớm chấp nhận đề nghị gia nhập NATO của Phần Lan, còn trường hợp của Thụy Điển sẽ được xem xét sau.

Ngân hàng Trung ương Anh tiếp tục tăng lãi suất

Ngày 23/3, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) nâng mức lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm lên 4,25% bất chấp những biến động trong hoạt động ngân hàng trong những tuần gần đây.

Quyết định này được 7 trong tổng số 9 thành viên Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của BoE ủng hộ, cho rằng triển vọng tăng trưởng Tổng Sản phẩm Quốc nội (GDP) và việc làm có thể kéo dài tình trạng tăng giá tiêu dùng tại nước này.

Giới chức Fed dự kiến tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay

Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tin rằng có thể chỉ cần thêm một đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay để đẩy lùi lạm phát. Nhưng sang năm tới, Fed sẽ ít nới lỏng chính sách tiền tệ hơn so với mức mà hầu hết giới quan sát từng nhận định là phù hợp.

Bản tóm tắt dự báo kinh tế hàng quý mới nhất của Fed cho thấy các nhà quản lý tại đây nhận định lãi suất chính sách - hiện nằm trong khoảng 4,75% - 5,00% sau khi tăng 25 điểm cơ bản hôm 22/3 - sẽ chạm mức 5,1% vào cuối năm nay.

Nga bất ngờ tiết lộ lượng vàng nắm giữ cùng dự trữ ngoại hối

Khi chuẩn bị triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào cuối tháng 2/2022, Ngân hàng Trung ương Nga đã ngừng thông báo lượng vàng nắm giữ, nhưng hơn một năm sau, Moscow đã nối lại hoạt động này.

Đài RT cho biết trong lần công bố cuối cùng vào tháng 2/2022, Ngân hàng Trung ương Nga cho biết nước này đang nắm giữ tổng cộng 73,9 triệu ounce vàng. Theo thông báo mới nhất của Ngân hàng Trung ương Nga được đài RT hôm 23/3 dẫn lại, tính đến ngày 1/3, dự trữ vàng của Nga đã tăng thêm 1 triệu ounce, lên 74,9 triệu ounce và có tổng giá trị là 135,6 tỷ USD.

nga-23_3_2023.png
Ngân hàng Trung ương Nga. Ảnh: AFP/Getty Images

Hội đồng Bảo an kêu gọi bảo vệ các cơ sở hạ tầng cung cấp nước trong xung đột vũ trang

Nhân ngày Nước Thế giới, ngày 22/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức cuộc họp theo thể thức Arria với chủ đề “Bảo vệ hiệu quả hơn các dịch vụ và cơ sở hạ tầng thiết yếu cung cấp nước cho người dân trong xung đột vũ trang”.

Tại cuộc họp, nhiều nước và tổ chức quốc tế đánh giá cao Nghị quyết 2573 (2021) của HĐBA do Việt Nam chủ trì đề xuất bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với cuộc sống của người dân, đồng thời kêu gọi tăng cường thực hiện các nghĩa vụ theo luật nhân đạo quốc tế và nhấn mạnh HĐBA cần có sự tham gia sâu hơn trong vấn đề này.

Ấn Độ: Số ca mắc COVID-19 tăng gấp 9 lần trong vòng 5 tuần

Ngày 23/3, Chính phủ Ấn Độ cho biết số ca mắc COVID-19 ở nước này hiện là 7.600 ca, trong đó biến thể XBB.1.16 là nguyên nhân dẫn tới tình trạng gia tăng số ca mắc bệnh.

Thứ trưởng Y tế và Phúc lợi Gia đình Ấn Độ Rajesh Bhushan cho hay “tính tới nay, khoảng 1% số trường hợp mắc COVID-19 trên toàn cầu được ghi nhận ở Ấn Độ. Trong tuần thứ 2 của tháng 2, trung bình hàng ngày có 108 ca, tuy nhiên con số này hiện đã tăng lên 966 ca”.

Israel: Hàng nghìn người tuần hành phản đối cải cách tư pháp

Ngày 23/3, người dân Israel đã tham gia tuần hành trên quy mô lớn nhằm phản đối kế hoạch cải cách hệ thống tòa án do chính phủ liên minh đề xuất; phong tỏa nhiều tuyến đường trên khắp cả nước, kéo dài làn sóng biểu tình gần 3 tháng qua nhằm phản đối kế hoạch này.

Hàng nghìn người đã xuống đường, cản trở hoạt động giao thông qua trên đại lộ chính ở thành phố Tel Aviv đúng ngày làm việc. Một nhóm đã đốt các lốp xe trên tuyến đường bên ngoài một cảng biển, đồng thời chặn các xe tải di chuyển. Đông đảo người biểu tình cũng tập trung dọc những bức tường bao quanh thành cổ Jerusalem.

Pakistan: Hàng trăm người giẫm đạp giành bột mì miễn phí trong ngày đầu tháng lễ Ramadan

Một người thiệt mạng và 8 người khác bị thương khi hàng trăm người giẫm đạp để giành bột mì miễn phí ở Tây Bắc Pakistan vào ngày 23/3 - ngày đầu tiên của tháng lễ Ramadan.

Cảnh sát trưởng Charsadda ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, ông Muhammad Arif thông báo: "9 người đã bị giẫm đạp và được đưa đến bệnh viện, trong đó một người đã tử vong".

Nồng độ bụi mịn tại Hàn Quốc tăng cao do bão cát ở Trung Quốc

Ngày 23/3, Viện Nghiên cứu môi trường quốc gia Hàn Quốc cho biết bụi mịn tại một số khu vực của nước này sẽ tăng lên mức "rất xấu" do ảnh hưởng của trận bão cát đang quét qua thủ đô Bắc Kinh và các tỉnh miền Bắc Trung Quốc.

Các chuyên gia dự báo khu vực phía Tây của Hàn Quốc chịu ảnh hưởng của bão cát và có chỉ số chất lượng không khí PM10 tăng cao bắt đầu từ chiều 23/3 do lượng bụi vàng, kết hợp với lượng bụi mịn hiện có, có khả năng bị tích tụ do các luồng không khí tù đọng. Chỉ số PM10 đo nồng độ hằng giờ của các hạt ô nhiễm nhỏ hơn 10 micromet và có thể xâm nhập vào phổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/3: Nga bất ngờ tiết lộ lượng vàng nắm giữ cùng dự trữ ngoại hối