Tin nhanh

Tin vắn thế giới ngày 25/3: Động đất mạnh ở Iran, ít nhất 82 người bị thương

Bạch Dương 25/03/2023 08:22

Nga trở thành nhà đầu tư số một tại Iran; Mỹ trừng phạt Belarus và Myanmar; Ít nhất 82 người bị thương do động đất ở Iran… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga trở thành nhà đầu tư số một tại Iran

Nga đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Iran trong năm qua, khi hai quốc gia bị trừng phạt nặng nề này tăng cường hợp tác kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra.

Ehsan Khandouzi, Bộ trưởng Tài chính Iran, cho biết Nga đã đầu tư 2,76 tỷ USD vào nước này trong năm tài chính hiện tại kết thúc vào tuần này, với các dự án trong lĩnh vực công nghiệp, khai thác mỏ và vận tải. “Chúng tôi xác định mối quan hệ của chúng tôi với Nga là chiến lược và chúng tôi đang hợp tác với nhau về nhiều mặt, đặc biệt là quan hệ kinh tế", ông Khandouzi nói với Financial Times.

iran-nga-reuters.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) gặp các nhà lãnh đạo Iran tại Tehran vào mùa hè năm 2022. Ảnh: Reuters

Nga công bố thời điểm tổ chức Diễn đàn Kinh tế phương Đông 2023

Ngày 24/3, Phó Thủ tướng kiêm Đại điện toàn quyền của Tổng thống Nga phụ trách vùng Viễn Đông, ông Yury Trutnev, thông báo Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) năm nay sẽ được tổ chức từ ngày 10-13/9, sau khi đã tính đến lịch trình của các sự kiện quốc tế.

Cũng theo lời Phó Thủ tướng Trutnev, EEF 2023 sẽ tập hợp các nhà lãnh đạo chính trị, doanh nhân cùng đại diện các tổ chức công của Nga và các nước châu Á-Thái Bình Dương.

Đức thúc đẩy cải cách quy định về tị nạn tại châu Âu

Ngày 24/3, tại Berlin, Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser đã có cuộc họp với những người đồng cấp từ 5 quốc gia khác trong Liên minh châu Âu (EU) gồm Thụy Điển, Italy, Pháp, Tây Ban Nha và Bỉ, nhằm thảo luận vấn đề cải cách chính sách di cư và tị nạn của EU.

Phát biểu sau cuộc họp, Bộ trưởng Nancy Faeser nhấn mạnh rằng mục tiêu của Chính phủ Đức là đạt được thỏa thuận về cải cách chính sách di cư và tị nạn của châu Âu trước khi kết thúc nhiệm kỳ lập pháp hiện tại. Việc cải cách này chỉ có thể thành công nếu tất cả các quốc gia EU sẵn sàng thỏa hiệp.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ hi vọng thông qua dự luật lưỡng đảng về TikTok

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ngày 24/3 đã bày tỏ hy vọng các nhà lập pháp nước này sẽ thông qua một dự luật lưỡng đảng để giải quyết những lo ngại về ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok thuộc sở hữu của công ty ByteDance (Trung Quốc).

Ông McCarthy đưa ra ý kiến trên sau khi Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew vừa có buổi điều trần kéo dài 5 tiếng đồng hồ trước Ủy ban Thương mại và Năng lượng của Hạ viện Mỹ . Tại buổi điều trần, các nhà lập pháp của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã chất vấn ông Shou Zi Chew về các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia cũng như những lo ngại khác về ứng dụng hiện đang được 150 triệu người Mỹ sử dụng.

Mỹ trừng phạt Belarus và Myanmar

Ngày 24/3, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào chuyên cơ chính thức của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cùng 2 nhà sản xuất ô tô lớn của quốc gia Đông Âu.

Chuyên cơ của Tổng thống Lukashenko - máy bay Boeing 737 EX-001PA - được Tổng thống Lukashenko và gia đình sử dụng trong các chuyến công tác ở trong nước và nước ngoài. Lệnh trừng phạt này có thể khiến nhà vận hành máy bay gặp khó khăn hơn trong việc tìm kiếm dịch vụ bảo trì và thay thế phụ tùng cho máy bay.

belarus-24032023.jpg
Máy bay Boeing 737 EX-001PA. Ảnh: russianplanes.net

IAEA xác nhận tìm thấy hầu hết lượng urani mất tích tại Libya

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ngày 24/3 thông báo hầu hết trong số khoảng 2,5 tấn tinh quặng urani tự nhiên (UOC), vốn bị cho là mất tích tại một cơ sở hạt nhân ở Libya, đã được tìm thấy tại chính cơ sở này.

Sau tuyên bố của các lực lượng miền Đông Libya hồi tuần trước rằng họ đã tìm thấy các thùng UOC ở khu vực gần nhà kho mà chúng được đưa về từ miền Nam Libya, IAEA khẳng định cơ quan này đã tiến hành kiểm tra và phát hiện chỉ “một lượng UOC tương đối nhỏ còn thiếu”.

Đan Mạch mời Nord Stream 2 AG hợp tác thu hồi vật thể lạ

Ngày 24/3, theo hãng tin AFP, Đan Mạch mời Nord Stream 2 AG - công ty vận hành đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2, tham gia trục vớt một vật thể lạ được tìm thấy gần đường ống này.

Tối 23/3, cơ quan năng lượng Đan Mạch công bố bức ảnh của một vật thể hình trụ gần đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 ở dưới đáy biển. Vật thể này có kích thước cao 40cm, đường kích 10cm. Cơ quan này nhận định đây có thể phao khói tín hiệu và vật thể này không tiềm ẩn rủi ro về an toàn.

Cộng đồng quốc tế kêu gọi ngừng bắn trên toàn quốc ở Syria

Các quốc gia Arab và một số nước phương Tây ngày 24/3 đã kêu gọi ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria để tạo điều kiện cho việc tiếp cận nhân đạo đối với tất cả người dân nước này, đặc biệt là những nạn nhân của trận động đất kinh hoàng hồi tháng 2 vừa qua.

Lời kêu gọi trên được đưa ra sau cuộc họp tại thủ đô Amman của Jordan giữa các quan chức của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Saudi Arabia, Qatar, Jordan, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Pháp, Đức, Na Uy, Anh, Liên minh châu Âu (EU) và Liên đoàn Arab (AL).

Liên tiếp đắm thuyền chở người di cư ở ngoài khơi Tunisia

Ông Faouzi Masmoudi - Thẩm phán Tòa án Sfax, một thành phố của Tunisia cách thủ đô Tunis khoảng 270 km về phía Đông Nam - ngày 24/3 xác nhận ít nhất 34 người di cư từ vùng châu Phi Hạ Sahara đã mất tích sau khi con thuyền chở họ bị lật ở ngoài khơi Tunisia. Đây là chiếc thuyền thứ 5 bị chìm trong 2 ngày qua, khiến tổng cộng 7 người thiệt mạng và 67 người mất tích.

Trước đó, ngày 22/3, ít nhất 5 người di cư châu Phi đã thiệt mạng và 28 người mất tích trong vụ đắm thuyền ở ngoài khơi khơi bờ biển phía Nam thành phố Sfax khi đang tìm cách vượt Địa Trung Hải để đến Italy.

Chính phủ Yemen cảnh báo nguy cơ tái bùng phát xung đột toàn diện

Ngày 24/3, chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen đã cảnh báo về nguy cơ tái diễn xung đột quân sự toàn diện ở nước này, sau khi lực lượng Houthi tăng cường các cuộc tấn công tại tỉnh Marib giàu dầu mỏ ở Đông Bắc đất nước.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Thông tin Yemen Moammar al-Eryani cho biết nhiều tay súng Houthi đã phát động một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào các khu vực do chính phủ kiểm soát ở quận Harib, thuộc phía Tây tỉnh Marib, khiến hàng trăm hộ gia đình địa phương phải đi sơ tán.

Ít nhất 82 người bị thương do động đất ở Iran

Hãng thông tấn ISNA của Iran đưa tin ít nhất 82 người bị thương trong trận động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển vùng Tây Bắc Iran trong ngày 24/3.

Theo Trung tâm Địa chấn Iran (IRSC), trận động đất xảy ra gần huyện Khoy thuộc tỉnh West Azarbaijan, với tâm chấn ở độ sâu 8 km.

dong-dat-iran.jpg
Hiện trường đổ nát sau trận động đất ở Iran

Lũ quét ở Somalia, ít nhất 14 người thiệt mạng, hàng nghìn người phải sơ tán

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc (LHQ) cho biết lũ quét do mưa lớn đã khiến ít nhất 14 nạn nhân thiệt mạng cùng hàng nghìn người khác phải sơ tán và tàn phá nhiều tài sản ở miền Nam Somalia.

OCHA xác nhận nhiều người đã thiệt mạng ở huyện Bardhere thuộc vùng Gedo - nơi hứng chịu lượng mưa lớn nhất trong những ngày gần đây. Một số khu vực của Somalia đã ghi nhận lượng mưa thấp đến trung bình trong tuần qua, báo hiệu sự khởi đầu sớm của “Mùa mưa Gu” - diễn ra trong 3 tháng 4, 5 và 6 - ở quốc gia Đông Phi.

Cháy lớn tại nhà kho ở Hong Kong

Ngày 24/3, lực lượng cứu hỏa Hong Kong (Trung Quốc) nỗ lực kiểm soát đám cháy tại một nhà kho ở quận Kowloon đông dân cư. Các hình ảnh đăng tải trên truyền thông cho thấy khói đen bao phủ tòa nhà, tuôn ra từ các cửa sổ và lỗ thông hơi.

Đánh cắp xe tải rồi lao xe làm bị thương nhiều người

Ngày 24/3, một đối tượng là nam giới đã lái ô tô tải, lao vào nhiều khách bộ hành trong sân bay Cologne-Bonn, miền Tây nước Đức.

Cảnh sát địa phương cho biết đối tượng 57 tuổi này đánh cắp xe tải từ một công ty cho thuê ô tô, đâm bị thương 5 - 6 người, trong số đó có 2 người là cảnh sát. Cơ quan chức năng cho rằng đối tượng có dấu hiệu tâm lý bất ổn. Hiện nghi phạm đã bị bắt giữ và được đưa đến bệnh viện ở Cologne để giám định tâm thần.

Tai nạn xe khách ở Nigeria, 25 người thiệt mạng

Ngày 24/3, cảnh sát giao thông Nigeria cho biết tổng cộng 25 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương nặng trong một vụ tai nạn xe khách xảy ra ngày 23/3 ở bang Bauchi, miền Bắc nước này.

Phát biểu họp báo, lãnh đạo Cơ quan An toàn đường bộ liên bang ở Bauchi, Yusuf Abdullahi, thông tin thêm rằng xe khách chở 35 người, gồm cả tài xế, đã bị nổ lốp, mất lái và sau đó lật nhào khi đang di chuyển với tốc độ cao ở khu vực Katagum của bang này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 25/3: Động đất mạnh ở Iran, ít nhất 82 người bị thương