Tin nhanh

Tin vắn thế giới ngày 29/3: BoE bác bỏ khả năng xảy ra khủng hoảng tài chính sau vụ SVB phá sản

Bạch Dương 29/03/2023 - 08:33

BoE bác bỏ khả năng xảy ra khủng hoảng tài chính sau vụ SVB phá sản; FDIC, FED sẽ xem xét thất bại trong việc quản lý SVB; EU hoãn giải ngân 19 tỷ euro cho Italy; Mỹ xảy ra 131 vụ xả súng hàng loạt chỉ trong 3 tháng đầu năm… là tin tức thế giới đáng chú ý.

BoE bác bỏ khả năng xảy ra khủng hoảng tài chính sau vụ SVB phá sản

Xuất hiện trong cuộc điều trần trước Ủy ban Tài chính liên đảng của Hạ viện Anh ngày 28/3, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Andrew Bailey cho biết, các quan chức đang “rất cảnh giác” về các điều kiện thị trường. Ông nói thêm rằng, các quan chức đang xem xét thắt chặt các quy tắc sau sự sụp đổ của Credit Suisse và của SVB, mà ông mô tả là “cái chết nhanh nhất kể từ vụ Barings” (vụ ngân hàng thương mại của Anh sụp đổ năm 1995).

Tuy nhiên, Thống đốc BoE khẳng định, lĩnh vực ngân hàng của Anh vẫn “rất mạnh”, lập luận rằng các vấn đề ảnh hưởng đến cả SVB và Credit Suisse là đơn lẻ, không gây nguy hiểm cho hệ thống tài chính toàn cầu rộng lớn hơn.

cuoc-khung-hoang-mang-ten-credit-suisse.jpg
Credit Suisse sụp đổ do bị ảnh hưởng bởi cú sốc từ ngành ngân hàng Mỹ. Ảnh: Bloomberg

FDIC, FED sẽ xem xét thất bại trong việc quản lý SVB

Ngày 28/3, các cơ quan quản lý của Mỹ có trách nhiệm giám sát vụ sụp đổ nhanh chóng của ngân hàng Silicon Valley (SVB) hồi đầu tháng này xác nhận, sẽ xem xét mọi sai sót có thể mắc phải trong những báo cáo dự kiến được công bố vào ngày 1/5 tới.

Cụ thể, phát biểu trước Ủy ban ngân hàng Thượng Mỹ, Chủ tịch Cơ quan bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) Martin Gruenberg cho biết, sẽ tiến hành kiểm tra hệ thống bảo hiểm tiền gửi theo quyết định của các cơ quan quản lý, nhằm bảo vệ toàn bộ những người gửi tiền không được bảo hiểm sau sự sụp đổ của SVB. Ông cũng cho biết, FDIC sẽ tiến hành đánh giá các sai sót trong quản lý dẫn đến sự sụp đổ của Signature Bank ngay sau SVB.

EU hoãn giải ngân 19 tỷ euro cho Italy

Ủy ban châu Âu (EC) đã hoãn việc giải ngân khoản viện trợ khắc phục hậu quả đại dịch COVID-19 trị giá 19 tỷ euro (20,5 tỷ USD) cho Italy trong bối cảnh có nhiều hoài nghi về việc nước này có đạt được các mục tiêu cần thiết để tiếp tục được nhận nguồn quỹ Thế hệ tiếp theo (NGEU) này hay không.

Trong tuyên bố ngày 28/3, chính phủ Italy cho biết đã đồng ý kéo dài giai đoạn đánh giá thêm 1 tháng để cho phép EC hoàn thành các hoạt động xác minh và lấy mẫu kỹ thuật. Italy nói thêm rằng, họ đã đạt được "tiến bộ đáng kể" đối với hầu hết các mục tiêu và sẽ tiếp tục hợp tác với EU trong quá trình đánh giá.

Myanmar giải thể 40 chính đảng không đăng ký thành lập lại

Trong chương trình phát sóng trực tiếp vào cuối ngày 28/3, kênh truyền hình nhà nước Myawaddy TV cho biết, 63 đảng đã đăng ký tham gia bầu cử cấp quốc gia hoặc địa phương trong khi 40 đảng khác tự động giải thể vì không đăng ký thành lập lại đúng thời hạn.

Tháng 1/2023, chính quyền quân sự Myanmar thông báo các chính đảng tại nước này có 2 tháng để đăng ký lại theo luật bầu cử mới trước thềm cuộc bầu cử mà chính quyền quân sự cam kết sẽ tổ chức. Đến nay, chính quyền Myanmar chưa công bố thời điểm cụ thể tổ chức cuộc bầu cử mới.

New Zealand giới hạn phạm vi hợp tác khi gia nhập AUKUS

New Zealand đã ra tín hiệu sẵn sàng tham gia quan hệ đối tác an ninh ba bên AUKUS với Mỹ, Anh và Australia, nhưng chỉ trong khả năng phi hạt nhân.

Theo đài RT (Nga), trong tuyên bố hôm 28/3, Bộ trưởng Quốc phòng Andrew Little cho biết, New Zealand quan tâm đến việc trở thành thành viên thứ tư của AUKUS, hy vọng được tham gia phát triển công nghệ quân sự như trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán lượng tử và công nghệ thông tin tiên tiến.

2803-bo-truong-quoc-phong-new-zealand(1).jpg
Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Andrew Little nói chuyện với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Wellington, New Zealand. Ảnh: AP

Khởi động đối thoại về kế hoạch cải cách tư pháp tại Israel

Văn phòng Tổng thống Israel tối 28/3 thông báo, lãnh đạo liên minh cầm quyền và phe đối lập đã có cuộc gặp đầu tiên liên quan tới kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi. Văn phòng Tổng thống cho biết, cuộc gặp diễn ra trong khoảng 90 phút với không khí tốt đẹp. Tổng thống Isaac Herzog sẽ tiếp tục chủ trì các cuộc đối thoại trong ngày 29/3.

Liên minh cầm quyền tại Đức đạt nhiều thỏa thuận quan trọng sau 30 giờ đàm phán

Sau các cuộc đàm phán gần như liên tục trong suốt 3 ngày qua, tối 28/3, ủy ban liên minh cầm quyền ở Đức giữa 3 đảng, gồm: đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP) thông báo đã đạt được đột phá khi thống nhất được một loạt vấn đề, gồm bảo vệ khí hậu, đẩy nhanh quy trình lập kế hoạch và cấp phép nhằm hiện đại hóa đất nước, bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ khí hậu trong giao thông và sử dụng hiệu quả năng lượng.

Mỹ xảy ra 131 vụ xả súng hàng loạt chỉ trong 3 tháng đầu năm

Tổ chức phi lợi nhuận Lưu trữ Bạo lực Súng đạn (GVA) báo cáo tính từ ngày 1/1 đến ngày 28/3, tổng cộng 131 vụ xả súng hàng loạt đã được ghi nhận tại Mỹ, khiến 4.245 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công này, trong đó có 59 trẻ em dưới 12 tuổi.

Đáng chú ý, dữ liệu của GVA cho thấy số người tự sát bằng súng tại Mỹ kể từ đầu năm đã lên tới 5.742 người.

Hàng chục trường học tại Bulgaria đóng cửa do bị đe dọa đánh bom

Nhà chức trách Bulgaria đã chỉ thị đóng cửa hàng chục trường học trên khắp cả nước trong ngày 27 và 28/3 sau khi những trường này nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom.

Theo nhà chức trách, những thư điện tử đe dọa đánh bom được gửi từ các tài khoản Google. Hãng tin AFP (Pháp) dẫn một thư điện tử có nội dung đe dọa viết rằng: "Tất cả các trường học đều bị cài bom TNT. Chẳng bao lâu nữa tất cả các trường học sẽ phát nổ". Kể từ ngày 27/3, các trường đã nhận được tổng cộng 102 thư đe dọa đánh bom.

Nigeria: 142 người tử vong do sốt virus Lassa kể từ đầu năm

Ngày 28/3, các cơ quan y tế Nigeria cho biết số người tử vong vì sốt virus Lassa ở quốc gia đông dân nhất châu Phi này đã tăng lên 142 trường hợp kể từ đầu năm 2023 đến nay.

Trong bản cập nhật mới nhất về sốt Lassa, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Nigeria (NCDC) cho biết đến nay sốt xuất huyết do virus này đã lan rộng ra 23 bang, với tổng số 784 trường hợp được xác nhận kể từ tháng 1.

Nhật Bản kích hoạt cảnh báo sóng thần sau động đất có độ lớn 6,1

Vào lúc 18h25 ngày 28/3 (giờ địa phương), Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã kích hoạt cảnh báo sóng thần sau trận động đất có độ lớn 6,1 xảy ra ngoài khơi tỉnh Aomori, Đông Bắc Nhật Bản.

JMA cho biết trận động đất xảy ra lúc 18h18 giờ địa phương cùng ngày. Trận động đất mạnh cấp độ 4 theo thang đo cường độ địa chấn gồm 7 cấp độ của Nhật Bản. Nhiều khu vực thuộc các tỉnh Aomori, Hokkaido và Iwate đã ghi nhận rung chấn.

Động đất mạnh làm rung chuyển miền Nam Italy

Trung tâm địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải cho biết, ngày 29/3, một trận động đất có độ lớn 5,4 đã xảy ra ở miền Nam Italy. Theo EMSC, tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 2 km.

Trong khi đó, Viện Địa vật lý và Núi lửa Italy (INGV) thông tin trận động đất có độ lớn 4,6 xảy ra tối 28/3 (giờ địa phương). Tâm chấn được ghi nhận ở đô thị Montagano, gần thành phố Campobasso và nằm ở độ sâu khoảng 23 km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/3: BoE bác bỏ khả năng xảy ra khủng hoảng tài chính sau vụ SVB phá sản