Tin nhanh

Tin vắn thế giới ngày 27/3: Tổng giám đốc IMF cảnh báo các rủi ro liên quan ổn định tài chính

Bạch Dương 27/03/2023 - 08:22

Tổng giám đốc IMF cảnh báo các rủi ro liên quan ổn định tài chính; Nga phát triển hợp tác quân sự với Trung Quốc, song không phải là “liên minh quân sự”; Thủ tướng Israel Netanyahu cân nhắc ngừng cải cách tư pháp… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng giám đốc IMF cảnh báo các rủi ro liên quan ổn định tài chính

Ngày 26/3, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cảnh báo về tình trạng gia tăng những yếu tố rủi ro liên quan ổn định tài chính và nhấn mạnh, cần nâng cao cảnh giác sau những bất ổn xảy ra gần đây trong lĩnh vực ngân hàng.

Phát biểu tại Diễn đàn phát triển Trung Quốc diễn ra ở Bắc Kinh, Tổng Giám đốc IMF dự báo năm 2023 sẽ tiếp tục là một năm nhiều thách thức, tăng trưởng toàn cầu giảm xuống dưới 3% do ảnh hưởng của cuộc xung đột tại Ukraine, các chính sách thắt chặt tiền tệ và những hậu quả của đại dịch COVID-19. Bà đánh giá bất ổn vẫn đang ở mức đặc biệt cao, triển vọng kinh tế toàn cầu vẫn ở mức yếu trong trung hạn.

kristalina-georgieva.jpg
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva

Tổng thống Vladimir Putin: Nga phát triển hợp tác quân sự với Trung Quốc

Tối ngày 25/3 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga và Trung Quốc đang phát triển hợp tác, trong đó có hợp tác về quân sự, nhưng khẳng định đây không phải là một liên minh quân sự.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Pavel Zarubin trên kênh truyền hình Rossiya 24, ông Putin cũng bác bỏ lập luận rằng, việc hợp tác giữa Moskva và Bắc Kinh gây ra mối đe dọa cho phương Tây. Nhà lãnh đạo Nga nêu rõ Moskva không tạo ra bất kỳ liên minh quân sự nào với Bắc Kinh, hai bên cũng hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự, nhưng mọi thứ đều minh bạch, không có gì bí mật.

Truyền thông Israel: Thủ tướng Netanyahu cân nhắc ngừng cải cách tư pháp

Báo chí Israel ngày 27/3 đưa tin trước những diễn biến bất thường của làn sóng biểu tình, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đang cân nhắc ngừng kế hoạch cải cách tư pháp. Theo các đài truyền hình Kan và Channel 12, thông tin trên được dựa trên các “nguồn tin chính trị”.

Trước đó, ngày 25/3, hàng trăm nghìn người Israel đã xuống đường trên khắp đất nước để phản đối đề xuất gây tranh cãi của chính phủ nhằm đại tu hệ thống tư pháp.

Thủ tướng Pháp sẵn sàng gặp lãnh đạo phe đối lập

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne ngày 26/3 cho biết, bà sẵn sàng gặp lãnh đạo phe đối lập vào đầu tháng tới, cũng như đàm phán với các nghiệp đoàn.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh có nhiều cuộc tổng đình công và biểu tình phản đối kế hoạch cải cách lương hưu. Tuần trước, Bộ Nội vụ Pháp cho biết hơn 1 triệu người đã tham gia các cuộc biểu tình trên khắp đất nước trong ngày 23/3 để phản đối dự luật cải cách chế độ hưu trí của chính phủ.

Đức: Tổng đình công có nguy cơ khiến giao thông tê liệt

Kể từ 0h00 ngày 27/3 theo giờ Đức bắt đầu diễn ra cuộc tổng đình công trên hầu khắp nước Đức, ảnh hưởng tới giao thông đi lại đối với cả đường bộ, đường sắt, đường thuỷ và đường không.

Cuộc tổng đình công được tiến hành theo lời kêu gọi của liên minh gồm nghiệp đoàn Ver.di cùng Nghiệp đoàn đường sắt và giao thông (EVG). Đình công sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống tàu S-bahn chạy trong thành phố, các tàu vùng và tàu đường dài, tới hầu hết các sân bay cũng như các đường cao tốc. 

Hội nghị thượng đỉnh Ibero-American ra tuyên bố chung về đẩy lùi mất an ninh lương thực

Ngày 25/3, lãnh đạo 22 quốc gia tham dự Hội nghị thượng đỉnh Ibero-American được tổ chức ở thủ đô Santo Domingo, CH Dominicana, đã ký tuyên bố trong đó cam kết đẩy lùi tình trạng mất an ninh lương thực ở khu vực Mỹ Latinh, cải thiện các biện pháp kiểm soát di cư và tìm cách tăng nguồn hỗ trợ tài chính cho các nền kinh tế còn khó khăn trong khu vực.

Ibero-Ameria gồm các nước nói tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha ở khu vực Mỹ Latinh và châu Âu.

Cuba tiến hành bầu cử Quốc hội khóa X

Sáng 26/3, Cuba bắt đầu tiến hành bầu cử Quốc hội khóa X nhiệm kỳ 5 năm tới. Hơn 8 triệu cử tri đủ tiêu chuẩn tham gia bỏ phiếu để bầu ra 470 đại biểu Quốc hội.

Chính phủ Cuba coi cuộc bầu cử này là dịp biểu dương khối đoàn kết toàn dân. Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel kêu gọi người dân tham gia vào tiến trình dân chủ này vì hiện tại và tương lai của đất nước, vì lý tưởng xã hội chủ nghĩa, vì một ngày mai thịnh vượng.

cuba_bau_cu.jpg
Cử tri Cuba bỏ phiếu bầu cử địa phương tại Havana, ngày 25/9/2022.

Turkmenistan lần đầu tiên bầu cử Quốc hội dưới quyền Tổng thống mới

Ngày 26/3, Turkmenistan đã bắt đầu tiến hành cuộc bầu cử Quốc hội (Mejlis). Các điểm bỏ phiếu đã mở cửa lúc 7 giờ sáng (09h00 giờ Hà Nội) và đóng cửa lúc 19h00 (21h00 giờ Hà Nội).

Theo Ủy ban bầu cử Turkmenistan, tính đến 11h00 cùng ngày, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 43,73%. Số lượng cử tri đã đăng ký là 3.496.475 người (dân số cả nước theo số liệu chính thức là 6,2 triệu người).

Venezuela mở rộng chiến dịch chống tham nhũng, bắt giữ 10 quan chức

Venezuela thông báo đã có 10 quan chức và 11 doanh nhân bị bắt trong chiến dịch chống tham nhũng mở rộng tại quốc gia Nam Mỹ này. Bên cạnh đó, 11 đối tượng khác cũng đã bị phát lệnh truy nã.

Nepal: Điều tra vụ hai máy bay suýt va chạm trên không

Cục Hàng không dân dụng của Nepal ngày 26/3 thông báo đã tạm đình chỉ 3 nhân viên của trạm kiểm soát không lưu và tiến hành điều tra vụ hai máy bay thương mại suýt va chạm trên không.

Theo thông báo, vụ việc nêu trên xảy ra vào ngày 24/3 giữa một máy bay của hãng Air India và một máy bay của hãng Nepal Airlines tại sân bay quốc tế ở thủ đô Kathmandu.

Tunisia phát hiện thêm thuyền chở người di cư bị chìm, ít nhất 29 người thiệt mạng

Ngày 26/3, lực lượng bảo vệ bờ biển Tunisia thông báo ít nhất 29 người di cư từ vùng châu Phi phía Nam Sa mạc Sahara đã thiệt mạng khi các thuyền chở những người này bị chìm trong hành trình vượt biển Địa Trung Hải để tới Italy.

Trong 4 ngày qua đã có 5 thuyền chở người di cư bị chìm ngoài khơi thành phố Sfax ở miền Nam, khiến 67 người mất tích và 9 người thiệt mạng trong bối cảnh số thuyền chở người di cư vượt biển tới Italy tăng đáng kể. Như vậy, hiện Tunisia trở thành điểm khởi hành chính của người di cư chạy trốn đói nghèo và xung đột ở châu Phi và Trung Đông với hy vọng đến châu Âu tìm cuộc sống tốt hơn.

Đức: Lại xảy ra nổ súng ở Hamburg khiến 2 người thiệt mạng

Ngày 26/3, cảnh sát địa phương xác nhận 2 người đã thiệt mạng trong một vụ nổ súng ở thành phố Hamburg (Đức). Đây là vụ nổ súng gây thương vong thứ 2 xảy ra ở Hamburg chỉ riêng trong tháng này.

Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp vì bão tại bang Mississippi

Ngày 26/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang Mississipi sau khi một cơn bão mạnh quét qua bang này, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng.

Thông báo từ Nhà Trắng nêu rõ Tổng thống Biden đã yêu cầu cung cấp cứu trợ liên bang để hỗ trợ chính quyền bang Mississipi, các bộ tộc và các địa phương triển khai các nỗ lực khắc phục hậu quả của bão tại các khu vực chịu ảnh hưởng. Ngân sách hỗ trợ sẽ được phân bổ cho những người dân chịu ảnh hưởng của bão tại các hạt Carroll, Humphreys, Monroe và Sharkey.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 27/3: Tổng giám đốc IMF cảnh báo các rủi ro liên quan ổn định tài chính