Tin nhanh

Tin vắn thế giới ngày 28/3: Thủ tướng Israel tuyên bố hoãn kế hoạch cải cách tư pháp

Bạch Dương 28/03/2023 07:57

Thủ tướng Israel tuyên bố hoãn kế hoạch cải cách tư pháp; Tổng thống Hàn Quốc bổ nhiệm Giám đốc Cơ quan điều tra quốc gia; Tổng thống Pháp triệu tập cuộc họp khẩn… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thủ tướng Israel tuyên bố hoãn kế hoạch cải cách tư pháp

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đêm 27/3 đã có bài phát biểu quan trọng trước người dân nước này, trong đó ông chính thức tuyên bố hoãn thúc đẩy kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi hơn 10 tuần qua.

Theo ông Netanyahu, việc hoãn kế hoạch cải cách tư pháp là cần thiết để tiếp tục đối thoại rộng rãi trong nhân dân và tránh nguy cơ xảy ra một cuộc “nội chiến” tại quốc gia này.

thu-tuong-israel-tuyen-bo-hoan-ke-hoach-cai-cach-tu-phap.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Tổng thống Hàn Quốc bổ nhiệm Giám đốc Cơ quan điều tra quốc gia

Ngày 27/3, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã bổ nhiệm ông Woo Jong-soo làm Giám đốc Cơ quan Điều tra quốc gia, một tháng sau khi người tiền nhiệm là ông Chung Sun-sin từ chức do con trai vướng vào vụ bê bối bạo lực học đường.

Nhiệm kỳ 2 năm của tân Giám đốc Cơ quan Điều tra quốc gia sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 29/3. Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí này, ông Woo Jong-soo đảm nhiệm chức Giám đốc Sở Cảnh sát khu vực phía Nam tỉnh Gyeonggi.

Tổng thống Pháp triệu tập cuộc họp khẩn

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã triệu tập các quan chức cấp cao nước này dự cuộc họp khẩn cấp ngày 27/3, một ngày trước khi diễn ra một cuộc tổng đình công và biểu tình khác nhằm phản đối kế hoạch cải cách lương hưu mà ông Macron đang nỗ lực thúc đẩy. ại Tại cuộc họp, các nhà chức trách thảo luận giải pháp nhằm trấn áp tình trạng khủng hoảng do biểu tình và đình công hiện nay.

Israel: Chính phủ liên minh vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Ngày 27/3, Chính phủ liên minh của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã vượt qua 2 cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do phe đối lập đệ trình tại quốc hội liên quan kế hoạch cải cách tư pháp.

Chủ tịch Quốc hội Israel, ông Amir Ohana, cho biết cơ quan lập pháp này đã bác bỏ kiến nghị bất tín nhiệm chính phủ đầu tiên do phe đối lập đệ trình với tỷ lệ 59-53. Kiến nghị thứ hai cũng bị bác bỏ với tỷ lệ 60-51.

Campuchia và Malaysia tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Ngày 27/3, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen và Thủ tướng Malaysia Anwar bin Ibrahim đã có cuộc hội đàm tại Cung Hòa bình ở thủ đô Phnom Penh, trong đó hai bên cam kết tăng cường hợp tác trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch, năng lượng và giao lưu nhân dân.

Phát biểu tại họp báo chung, Thủ tướng Hun Sen nêu rõ trong cuộc gặp, Campuchia và Malaysia đã thảo luận về hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Ông cũng kêu gọi hai bên thường xuyên tổ chức các chuyến thăm cấp cao nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị và mở rộng hợp tác song phương.

Anh: Ông H. Yousaf được bầu làm lãnh đạo đảng SNP của Scotland

Ngày 27/3, vượt qua hai ứng viên còn lại là Bộ trưởng Tài chính Kate Forbes và Bộ trưởng An toàn Cộng đồng Ash Regan, Bộ trưởng Y tế Scotland Humza Yousaf đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng Dân tộc Scotland (SNP) sau khi bà Nicola Sturgeon tuyên bố từ chức vào ngày 15/2 vừa qua.

Trong bài phát biểu tại Edinburgh sau khi kết quả được công bố, ông Yousaf khẳng định sẽ tập trung vào việc giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và tiếp tục thúc đẩy tiến trình tách Scotland khỏi Vương quốc Anh.

scotland-27323.jpg
Bộ trưởng Y tế Scotland Humza Yousaf đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng Dân tộc Scotland (SNP)

Nhóm MIKTA họp bàn về hợp tác an ninh

Theo hãng tin Yonhap, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Thứ trưởng Quốc phòng nước này Shin Beom-chul đã chủ trì một cuộc họp ăn trưa với các nhà ngoại giao của Mexico, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ và Australia ngày 27/3 để thảo luận về hợp tác an ninh giữa các nước này.

Đây là cuộc hội đàm quốc phòng đầu tiên của MIKTA - tên viết tắt của 5 nước trên - kể từ cuộc đối thoại quốc phòng cấp thứ trưởng của nhóm diễn ra bên lề một diễn đàn an ninh thường niên tại thủ đô Seoul năm 2016.

Iran, Arab Saudi xúc tiến cuộc gặp cấp ngoại trưởng

Ngày 26/3, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Arab Saudi, Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud, trong đó thảo luận về việc tổ chức cuộc gặp song phương trong những ngày tới.

Theo trang thông tin điện tử của Bộ Ngoại giao Iran, đây là cuộc điện đàm thứ 2 giữa ngoại trưởng hai nước trong vòng 1 tuần qua, sau khi Tehran và Riyadh ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ tại Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 10/3.

Số người di cư đến Italy tăng mạnh

Đêm 26/3, một nhóm gồm 650 người di cư và tị nạn đã đến cảng Roccella Ionica ở Calabria (Italy), trên một chiếc thuyền đánh cá khởi hành từ Libya cách đây 5 ngày. Như vậy, trong 48 giờ qua, hơn 4.000 người di cư đã đến miền Nam Italy, con số cao nhất từ trước đến nay. Những người di cư đều là nam giới và được cho là đến từ Syria, Pakistan, Bangladesh và Ai Cập.

Lại xảy ra nổ súng ở Mỹ khiến 2 người thiệt mạng

Cảnh sát địa phương thông báo có 2 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong 2 vụ nổ súng xảy ra đêm 26/3 ở Little Rock, bang Arkansas, miền Nam nước Mỹ.

Cảnh sát cho biết đã nhận được thông tin vào khoảng 21h25 (theo giờ địa phương) về việc có 2 người bị thương trong một vụ nổ súng gần điểm giao nhau giữa các đại lộ Asher và University. Sau đó ít phút cũng ngay gần đại lộ Asher và phố Adams lại có thêm nhiều người bị bắn, trong đó 2 người đã thiệt mạng.

Đâm xe liên hoàn ở Nhật Bản làm 3 người thiệt mạng

Ngày 27/3, cảnh sát Nhật Bản thông báo 3 người thiệt mạng và một số người khác bị thương trong một vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra trên tuyến đường cao tốc ở miền Trung nước này vào sáng sớm cùng ngày.

Vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường cao tốc Higashi-Meihan đoạn qua khu vực Kameyama, tỉnh Mie, vào khoảng 2h30 sáng cùng ngày. Theo đó, một xe tải cỡ nhỏ va chạm với 1 xe tải cỡ vừa và ngay sau đó một chiếc xe lớn hơn lao tới đâm vào 2 xe này.

Ít nhất 16 người thiệt mạng do lở đất ở miền Nam Ecuador

Chính phủ Ecuador ngày 27/3 cho biết ít nhất 16 người đã thiệt mạng và hơn 500 người khác đã bị ảnh hưởng sau một trận lở đất do mưa lớn kéo dài nhiều tháng ở miền Nam nước này.

Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso viết trên mạng xã hội Twitter rằng lính cứu hỏa từ các khu vực lân cận đã được triển khai tới làng Alausi ở tỉnh Chimborazo, cách thủ đô nước này khoảng 300 km về phía Nam, "để chăm sóc những người dân bị ảnh hưởng”.

Sóng thần tại Tonga là nguyên nhân băng ở Nam Cực tách ra

Trận sóng thần do vụ phun trào núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai tại Tonga năm ngoái đã khiến một phần của lưỡi băng Drigalski ở Nam Cực tách ra.

Đây là kết quả nghiên cứu của nhóm nhà khoa học thuộc Trường Khoa học và Kỹ thuật Địa không gian, Đại học Tôn Trung Sơn (Trung Quốc), vừa được công bố trên tạp chí Science Bulletin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/3: Thủ tướng Israel tuyên bố hoãn kế hoạch cải cách tư pháp