Tin nhanh

Tin vắn thế giới ngày 1/4: Thổ Nhĩ Kỳ triệu đại sứ Đan Mạch phản đối hành động đốt kinh Koran

Bạch Dương 01/04/2023 08:09

Thổ Nhĩ Kỳ triệu đại sứ Đan Mạch phản đối hành động đốt kinh Koran; Tổng thống Mỹ kêu gọi Nga thả nhà báo của tờ Wall Street Journal; Đường dây nóng quân sự Nhật Bản -Trung Quốc đi vào hoạt động… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thổ Nhĩ Kỳ triệu đại sứ Đan Mạch phản đối hành động đốt kinh Koran

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 31/3 thông báo, nước này đã triệu đại sứ Đan Mạch tại Ankara tới để bày tỏ phản đối mạnh mẽ các hành động tiêu cực gần đây nhằm vào kinh Koran và cờ Thổ Nhĩ Kỳ hồi tuần trước.

Trong cuộc gặp trên, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Đan Mạch thực hiện những bước cần thiết đối với các kẻ thủ phạm cũng như có biện pháp ngăn chặn những hành động khiêu khích như vậy tái diễn. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nhận định hành động này là một bằng chứng rõ ràng cho thấy tư tưởng bài ngoại, bài Hồi giáo, phân biệt đối xử đã gia tăng trong thời gian gần đây ở châu Âu.

0104_dan_mach.jpg
Cảnh sát tuần tra khu vực phía trước Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ, tại Copenhagen, Đan Mạch. Ảnh: Reuters

​Nga củng cố quan hệ với Trung Quốc và Ấn Độ

Phát biểu ngày 31/3 trong cuộc họp của Tổng thống Nga Vladimir Putin với các thành viên Hội đồng An ninh LB Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nêu rõ, trong Khái niệm Chính sách Đối ngoại cập nhật của LB Nga, Moscow định hướng phát huy những tiềm năng của quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc và Ấn Độ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê duyệt bản cập nhật Khái niệm Chính sách Đối ngoại của LB Nga. Ông nhấn mạnh những thay đổi trong đời sống quốc tế hiện nay đòi hỏi LB Nga phải điều chỉnh các văn kiện hoạch định chiến lược, trong đó có Khái niệm Chính sách Đối ngoại, tài liệu nêu rõ nguyên tắc, nhiệm vụ và những ưu tiên của hoạt động ngoại giao.

EU mở rộng cơ chế giá trần khí đốt

Ngày 31/3, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, sẽ mở rộng cơ chế giới hạn giá khí đốt đối với tất cả các trung tâm giao dịch ở Liên minh châu Âu (EU) từ ngày 1/5 tới nhằm ngăn chặn nguy cơ bất ổn tiềm tàng trên thị trường năng lượng châu Âu.

Theo EC, động thái này có thể tạo "lá chắn thậm chí rộng lớn hơn" giúp ngăn chặn tình trạng giá khí đốt tăng cao và không ổn định, đồng thời giúp tránh được nguy cơ bất ổn tiềm tàng từ việc chỉ áp dụng với trung tâm giao dịch Title Transfer Facility (TTF) ở Hà Lan.

Tổng thống Mỹ kêu gọi Nga thả nhà báo của tờ Wall Street Journal

Ngày 31/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Nga thả nhà báo Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal đang bị tạm giam tại Moskva với cáo buộc làm gián điệp.

Trước đó, ngày 30/3, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cũng đã phản đối việc Nga bắt giữ nhà báo Gershkovich và cho rằng, cáo buộc nhà báo này hoạt động gián điệp là vô căn cứ. Báo Wall Street Journal cũng đã phủ nhận các cáo buộc nhằm vào nhà báo Gershkovich. Nhà báo Mỹ cũng đã bác bỏ mọi cáo buộc.

300323-tu-nhan.jpg
Phóng viên người Mỹ Evan Gershkovich. Ảnh: Independent

Sản lượng nông nghiệp của Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại hơn 20% do thảm hoạ động đất

Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) ngày 31/3 cho biết trận động đất kinh hoàng, xảy ra ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và nước láng giềng Syria hồi tháng 2 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến 11 tỉnh nông nghiệp trọng điểm và cuộc sống của 15,73 triệu người tại các địa phương này, gây thiệt hại tới hơn 20% sản lượng lương thực” của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, có tới 66% dân số ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận động đất phải sống dựa vào nông nghiệp.

WB dự báo Đông Á và Thái Bình Dương tăng trưởng 5,1% trong năm nay

Báo cáo Cập nhật Kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 31/3 dự báo tăng trưởng ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương sẽ tăng lên 5,1% trong năm nay.

WB kêu gọi khu vực thực hiện các cải cách về cơ cấu, tài chính vĩ mô và liên quan đến khí hậu để giải quyết các vấn đề về tăng trưởng năng suất chậm lại và những tổn thương do đại dịch COVID-19 gây ra, ngay cả khi khu vực đang phải đối mặt với những thách thức lớn của quá trình phi toàn cầu hóa, xã hội già hóa và biến đổi khí hậu.

Trung Quốc phóng chùm vệ tinh viễn thám

Theo Tân Hoa Xã, ngày 30/3, Trung Quốc đã phóng tên lửa đẩy Trường Chinh-2D lên quĩ đạo mang theo 4 vệ tinh viễn thám xếp thành chùm hình bánh xe. Chùm vệ tinh PIESAT-1 được phóng lúc 18h50' giờ Bắc Kinh (17h50 giờ Việt Nam), từ Trung tâm phóng vệ tinh Thái Nguyên ở tỉnh Sơn Tây miền Bắc Trung Quốc, và sau đó đi vào quĩ đạo dự kiến.

Chùm vệ tinh PIESAT-1 có cấu trúc giống bánh xe, gồm vệ tinh chính quay quanh "trục" trung tâm và 3 vệ tinh phụ cách đều nhau trong "bánh xe" hình elip và quay xung quanh vệ tinh chính. Các vệ tinh phụ này cách vệ tinh chính khoảng vài trăm mét.

Đường dây nóng quân sự Nhật Bản -Trung Quốc đi vào hoạt động

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 31/3 thông báo, đường dây nóng quân sự giữa nước này và Trung Quốc đã đi vào hoạt động. Tuyên bố của bộ trên nêu rõ, đường dây liên lạc này nhằm thúc đẩy lòng tin và tránh các sự cố bất ngờ giữa hai nước.

Hy Lạp bắt giữ thêm một nhân viên đường sắt liên quan vụ tai nạn tàu hỏa

Ngày 31/3, cơ quan chức năng Hy Lạp đã bắt giữ một nhân viên đường sắt liên quan vụ tai nạn tàu hỏa xảy ra tháng trước, khiến 57 người thiệt mạng.

Theo một quan chức tòa án, người bị bắt giữ là Dimitris Nikolaou, làm nhiệm vụ giám sát ga tàu. Vụ tai nạn trên xảy ra trong ca trực của người này. Người này bị cáo buộc tắc trách trong đảm bảo an toàn giao thông, khiến nhiều người thiệt mạng.

Sân bay quốc tế Changi gặp sự cố hệ thống làm hoãn nhiều chuyến bay

Ngày 31/3, tại Sân bay quốc tế Changi của Singapore, đã xảy ra tình trạng gián đoạn tại khu vực xuất-nhập cảnh tự động dẫn tới sự chậm trễ hy hữu và làm ảnh hưởng đến hàng trăm hành khách.

Trên mạng xã hội Facebook, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Singapore (ICA) đã thông báo về sự cố, đồng thời khuyến nghị hành khách hạn chế các chuyến đi không cần thiết ra nước ngoài. Hành khách đã xếp hàng dài ở các nhà ga số 1 và số 4 tại sân bay Changi với cảnh tượng hỗn độn hiếm có.

Australia chuẩn bị ứng phó làn sóng mới dịch COVID-19

Giới chức cấp cao ngành y tế Australia khuyến cáo, nước này cần chuẩn bị ứng phó với những làn sóng mới của dịch COVID-19 vào mùa Đông tới.

Giám đốc Y tế Paul Kelly và Bộ trưởng Bộ Y tế Australia Mark Butler cho biế,t chính phủ nước này sẽ phát động chiến dịch tuyên truyền mới về đại dịch COVID-19 vào ngày 2/4, nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng và lợi ích của việc tiêm vaccine phòng bệnh.

Sập hầm mỏ tại Sudan, ít nhất 14 người thiệt mạng

Đã có ít nhất 14 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương trong một vụ sập hầm mỏ xảy ra ngày 31/3, tại bang Bắc của Sudan.

Một quan chức cấp cao Công ty Tài nguyên Khoáng sản Sudan thuộc sở hữu nhà nước đã xác nhận thông tin trên. Ông đồng thời cho biết, một phần của sườn núi gần hầm mỏ al Jabal al Ahmar, nằm cách thành phố Wadi Halfa 70 km đã bị sạt lở, dẫn đến tai nạn hầm lò nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/4: Thổ Nhĩ Kỳ triệu đại sứ Đan Mạch phản đối hành động đốt kinh Koran