Tin nhanh

Tin vắn thế giới ngày 2/4: Israel đóng cửa khẩu Bờ Tây trong các ngày đầu và cuối Lễ Quá hải

Bạch Dương 02/04/2023 07:51

Trung Quốc và Singapore thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện chất lượng cao hướng tới tương lai; Israel đóng cửa khẩu Bờ Tây trong các ngày đầu và cuối Lễ Quá hải; Ấn Độ sẽ trải qua mùa mưa khá bất thường trong năm 2023… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Trung Quốc và Singapore thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện chất lượng cao hướng tới tương lai

Trung Quốc và Singapore ngày 1/4 ra tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện chất lượng cao hướng tới tương lai, nhân chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Tuyên bố nêu rõ việc nâng cấp quan hệ song phương phản ánh cam kết của hai nước trong việc xây dựng hướng đi chiến lược và biểu đồ phát triển quan hệ song phương trong tương lai. Với cách tiếp cận tập trung vào chất lượng cao và hướng tới tương lai trong quan hệ song phương, hai nước mong muốn củng cố hợp tác toàn diện và sáng tạo trong các lĩnh vực như thương mại và đầu tư, kinh tế số, kinh tế xanh, an ninh lương thực, tài chính, hàng không và giao lưu nhân dân.

aa19lyuu.png
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (trái) gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 31/3

Cựu Tổng thư ký NATO: Căng thẳng Armenia - Azerbaijan có thể thành điểm nóng xung đột mới

Hiện mọi con mắt đều đổ dồn vào cuộc xung đột Nga - Ukraine, nhưng đó không phải là lý do để bỏ qua một cuộc khủng hoảng khác đang rình rập châu Âu. Căng thẳng giữa Armenia và Azerbaijan lại gia tăng, làm dấy lên nguy cơ xảy ra một cuộc giao tranh khác.

Đó là nhận định của ông Anders Fogh Rasmussen, cựu Tổng thư ký NATO (2009 - 2014) và cựu Thủ tướng Đan Mạch với tạp chí Project Syndicate mới đây.

Giáo hoàng Francis xuất viện

Ngày 1/4, Giáo hoàng Francis đã xuất viện sau 3 ngày phải điều trị các triệu chứng khó thở.

Sau khi lên xe rời bệnh viện Gemelli tại Rome, Giáo hoàng đã ngó ra ngoài cửa xe, mỉm cười và vẫy chào đám đông trước trở về Vatican để chuẩn bị cho tuần sự kiện quan trọng theo lịch Công giáo.

Israel đóng cửa khẩu Bờ Tây trong các ngày đầu và cuối Lễ Quá hải

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo sẽ đóng các cửa khẩu biên giới với Bờ Tây của Palestine trong ngày mở đầu và kết thúc Lễ Quá hải của người Do Thái, nhằm đảm bảo an ninh trong thời điểm nhạy cảm.

Theo thông báo, thời gian đóng cửa từ chiều 5/4 đến nửa đêm 8/4 và từ chiều 11/4 đến nửa đêm 12/4, trừ một số hoạt động nhân đạo và có giấy phép đặc biệt. Các cửa khẩu thông với Dải Gaza của Palestine cũng sẽ bị đóng cửa. Tuy nhiên, vào ngày thứ 6, một số cửa khẩu với Bờ Tây sẽ được mở cho người Palestine vào Jerusalem để cầu nguyện tại đền Al-Aqsa trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

cuakhaubotay0104.jpg
Ảnh minh họa

Ấn Độ và Malaysia giao dịch bằng đồng rupee

Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA) ngày 1/4 thông báo nước này và Malaysia hiện có thể sử dụng đồng rupee của Ấn Độ để thanh toán thương mại bên cạnh các loại tiền tệ khác.

Thông báo của MEA nêu rõ Ngân hàng quốc tế Ấn Độ của Malaysia (IIBM), có trụ sở tại Kuala Lumpur, đã vận hành cơ chế này bằng cách mở tài khoản Rupee Vostro đặc biệt thông qua ngân hàng tương ứng của mình ở Ấn Độ, là Ngân hàng Liên minh Ấn Độ. Các tài khoản Vostro được sử dụng để thanh toán bằng đồng nội tệ.

Canada: 8 người thiệt mạng tại khu vực đầm lầy khi vượt biên sang Mỹ

Cảnh sát Canada ngày 31/3 thông báo 8 người, trong đó có 2 trẻ em, đã thiệt mạng tại một khu đầm lầy gần biên giới Canada - Mỹ khi những người này tìm cách vượt biên trái phép vào Mỹ.

Giới chức cho biết các thi thể đã được tìm thấy gần một chiếc thuyền bị lật vốn thuộc sở hữu của một người đàn ông ở Akwesasne Mohawk đang bị mất tích. Theo thông tin ban đầu, trong số 8 người thiệt mạng có 6 người thuộc 2 gia đình, trong đó có 1 trẻ em dưới 3 tuổi. Những người này có nguồn gốc từ Ấn Độ và Romania.

Cháy khinh khí cầu du lịch ở Mexico, ít nhất 2 người thiệt mạng

Sáng 1/4 theo giờ địa phương, một vụ cháy khinh khí cầu đã xảy ra tại khu du lịch Teotihuacán cách thủ đô Mexico City 50 km về phía Đông Bắc.

Mặc dù nhân viên điều khiển đã thả dây cứu hộ từ khinh khí cầu xuống đất để hành khách đu xuống thoát thân, nhưng 3 hành khách đã nhảy thẳng xuống đất do ngọn lửa bùng cháy quá dữ dội. Hai hành khách là vợ chồng đã thiệt mạng ngay sau khi tiếp đất, trong khi con gái của họ và 2 người điều khiển khinh khí cầu bị thương.

Tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng tại Dover (Anh)

Hàng dài ô tô cùng xe tải đã được ghi nhận tại Dover của Anh trong ngày 1/4 do nhu cầu đi lại trong dịp lễ Phục sinh tăng cao, cùng với đó là thời tiết xấu.

Tình trạng này khiến hoạt động hải quan gặp nhiều khó khăn và gây tắc nghẽn kéo dài nhiều giờ. Nhiều xe chở khách, trong đó có những xe chở học sinh tham quan, đã phải đợi qua đêm để làm các thủ tục hải quan.

Lốc xoáy bất thường gây nhiều thiệt hại tại Mỹ

Ít nhất 15 bang ở miền Nam và Trung Tây nước Mỹ bị ảnh hưởng khi một loạt cơn giông bão bất thường, bao gồm cả những cơn lốc xoáy tàn khốc quét qua khu vực này gây nhiều thiệt hại về người và vật chất.

Theo báo cáo mới nhất của giới chức bang Arkansas, cơn lốc đã cuốn bay nhiều mái nhà và mảnh tường của nhiều tòa nhà cao tầng, cuốn đổ xe ô tô, cây cối và đường dây điện gây mất điện trên diện rộng, làm ít nhất 2 thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Ấn Độ sẽ trải qua mùa mưa khá bất thường trong năm 2023

Cơ quan Khí tượng Ấn Độ (IMD) ngày 1/4 dự báo hầu hết các địa phương của Ấn Độ sẽ trải qua nhiệt độ cao hơn bình thường khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay.

Cụ thể, IMD dự báo khu vực miền Trung, Đông và Tây Bắc Ấn Độ trong mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay sẽ có số ngày nóng nhiều hơn mức trung bình bình thường. Khu vực đồng bằng sẽ có nhiệt độ trên 40 độ C, khu vực trung du là 30 độ C.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/4: Israel đóng cửa khẩu Bờ Tây trong các ngày đầu và cuối Lễ Quá hải