Tin nhanh

Pháp: Người lao động biểu tình phản đối cải cách lương hưu

Trâm Anh 14/04/2023 - 12:54

Ngày 13/4, những người biểu tình phản đối cải cách lương hưu ở Pháp đã mang theo biểu ngữ và pháo sáng xuống đường.

2.png
Người lao động biểu tình phản đối cải cách lương hưu của Chính phủ Pháp, tại Paris ngày 13/4.

Trước đó, các công đoàn đã kêu gọi người lao động xuống đường biểu tình một ngày trước khi Hội đồng Hiến pháp ra phán quyết về dự luật tăng tuổi hưởng lương hưu nhà nước thêm 2 năm từ 62 lên 64 tuổi.

Khoảng 380.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình trên khắp nước Pháp trong ngày 13/4. Trong đó, các cuộc biểu tình ở thủ đô Paris thu hút hơn 42.000 người.

Những con số này đã giảm so với cuộc biểu tình ngày 6/4, khi 570.000 người biểu tình trên khắp nước Pháp và 57.000 người trong cuộc biểu tình tuần trước ở Paris.

Đã xảy ra một số vụ đụng độ ở trung tâm Paris khi những người biểu tình mặc áo đen ném đạn đáp trả cảnh sát sử dụng hơi cay để giải tán đám đông khiến 10 cảnh sát bị thương.

2c.png
Cảnh sát sử dụng hơi cay để giải tán đám đông.

Những người biểu tình đã tràn vào trụ sở của Tập đoàn hàng xa xỉ LVMH - công ty sở hữu thương hiệu Louis Vuitton để kêu gọi Chính phủ Pháp nên dừng việc phê duyệt luật tăng tuổi nghỉ hưu và thay vào đó đánh thuế người giàu nhiều hơn.

2b.png
Những người biểu tình tràn vào trụ sở của Tập đoàn hàng xa xỉ LVMH.

Những người biểu tình cho biết sẽ tiếp tục đấu tranh nếu Hội đồng bật đèn xanh. “Chúng tôi không muốn làm việc cho đến khi 64 tuổi,” Kathy Brochard, giáo viên 50 tuổi, nói tại cuộc biểu tình ở Paris.

Tổng thống Emmanuel Macron và Chính phủ của ông cho rằng luật mới là cần thiết để đảm bảo hệ thống lương hưu của Pháp không bị phá sản.

Các nhà quan sát chính trị cho rằng sự bất mãn lan rộng đối với cải cách của chính phủ có thể gây ra những hậu quả lâu dài hơn, bao gồm cả khả năng thúc đẩy phe cực hữu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp: Người lao động biểu tình phản đối cải cách lương hưu