Vụ án nổi tiếng

Cựu lãnh đạo Brazil lĩnh án gần 9 năm vì tham nhũng

Hà Mai 01/06/2023 - 21:31

Fernando Collor de Mello, Tổng thống Brazil từ năm 1990 đến 1992, đã bị kết tội "Tham nhũng" và "Rửa tiền" trong thời gian làm Thượng nghị sĩ vào những năm 2010.

Tòa án tối cao Brazil đã kết án cựu Tổng thống Fernando Collor de Mello 8 năm 10 tháng tù giam sau khi ông này bị kết tội "Tham nhũng" và "Rửa tiền".

lanhdaobraxxin.jpg
Fernando Collor de Mello là Tổng thống Brazil từ năm 1990 đến năm 1992, và sau đó là Thượng nghị sĩ.

Tuần trước, Tòa án tối cao đã kết luận người đàn ông 73 tuổi này nhận 20 triệu reais (4 triệu USD; 3,7 triệu euro) tiền hối lộ từ một công ty con của Công ty Dầu khí nhà nước Petrobras khi ông này còn là Thượng nghị sĩ từ năm 2010 đến 2014.

Văn phòng công tố cho biết Collor đã nhận hối lộ để thu xếp các hợp đồng "bất thường" cho một công ty xây dựng.

Collor không bình luận về bản án, nhưng một ghi chú do luật sư ra vào thời điểm bị kết án cho biết ông Fernando Collor de Mello "không phạm tội gì" và bày tỏ sự tin tưởng rằng cuối cùng ông cũng sẽ được minh oan.

Collor trở thành Tổng thống được bầu cử dân chủ đầu tiên của Brazil vào năm 1989 và lãnh đạo đất nước cho đến năm 1992.

Ông bắt tay vào một chương trình cải cách thị trường tự do và tư nhân hóa một số công ty nhà nước, đánh dấu sự kết thúc kỷ nguyên bảo hộ kinh tế của Brazil.

Tuy nhiên, nhiệm kỳ của Collor bị "sa lầy" bởi các cáo buộc tham nhũng và ông đã từ chức Tổng thống để tránh bị luận tội.

Ông tiếp tục hoạt động chính trị sau đó và giữ chức Thượng nghị sĩ bang Alagoas từ năm 2007 đến tháng 2 năm 2023.

Các cáo buộc chống lại Collor trong thời gian ông ở Thượng viện bắt nguồn từ cuộc điều tra tham nhũng "Rửa xe", cũng là vụ việc dẫn đến Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva bị kết án, nhưng sau đó bản án đã bị Tòa án tối cao bác bỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu lãnh đạo Brazil lĩnh án gần 9 năm vì tham nhũng