Vụ án nổi tiếng

Xét xử cựu Tổng thống Panama Martinelli

Hà Mai 24/05/2023 - 13:47

Ngày 23/5, Cựu Tổng thống Panama Ricardo Martinelli cùng với 20 người khác bị đưa ra xét xử về tội "Rửa tiền". Phiên tòa diễn ra khi ông đang tìm cách trở lại chính trường trước cuộc bầu cử quốc gia vào năm tới.

panama.jpg
Cựu Tổng thống Panama Ricardo Martinelli, theo sau là các nhà báo, tới  Sân bay Quốc tế Tocumen đón hai con trai là Luis Enrique Martinelli và Ricardo Martinelli Linares sau khi mãn hạn tù ở Mỹ vì tội rửa hàng triệu đô la hối lộ từ công ty xây dựng khổng lồ Odebrecht của Brazil, ngày 25/1/2023.

Một trong những luật sư của Cựu Tổng thống Panama Ricardo Martinelli đã 2 lần cố gắng ngăn chặn quá trình tố tụng, nhưng Thẩm phán Baloisa Marquínez đã bác bỏ những nỗ lực đó. Cựu Tổng thống đã phủ nhận hành vi sai trái. Ông không có mặt tại phiên toà do mới phẫu thuật chữa lưng.

Vụ việc, được người dân địa phương gọi là “New Bisiness”, bắt đầu từ năm 2017, liên quan đến việc mua một công ty xuất bản sở hữu các tờ báo quốc gia.

Các công tố viên khẳng định rằng thông qua một loạt hoạt động chuyển tiền nước ngoài phức tạp với tổng trị giá 43 triệu đô la, các công ty - từng giành được các hợp đồng béo bở của Chính phủ trong nhiệm kỳ Tổng thống của Martinelli - đã chuyển tiền cho Công ty “New Business”. Công ty bình phong này sau đó được sử dụng để mua nhà xuất bản.

Ông Martinelli cũng được cho là sẽ ra tòa vào cuối năm nay trong một vụ án liên quan đến khoản hối lộ khổng lồ do Tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil chi trả để giành được các hợp đồng của Chính phủ.

Ông Martinelli từng là Tổng thống Panama từ năm 2009 đến năm 2014. Ông dự kiến ​​sẽ tham gia bầu cử sơ bộ của đảng mình vào tháng Bảy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử cựu Tổng thống Panama Martinelli