Vụ án nổi tiếng

Quốc hội Ecuador bắt đầu phiên điều trần luận tội Tổng thống Lasso

Trâm Anh 17/05/2023 - 13:56

Quốc hội Ecuador ngày 17/5 bắt đầu phiên điều trần luận tội Tổng thống Guillermo Lasso, người có thể bị cách chức, mặc dù quá trình này làm tăng khả năng ông sẽ giải tán cơ quan lập pháp để tránh một cuộc bỏ phiếu cuối cùng nhằm hướng tới việc bãi nhiệm nhà lãnh đạo này.

screenshot-2023-05-17-131820.png
Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso.

Tại phiên bỏ phiếu này, cần 92 phiếu từ hội đồng gồm 137 thành viên (2/3 số phiếu) để kết tội ông Lasso, người đang bị các chính trị gia đối lập cáo buộc phớt lờ những cảnh báo về tham ô liên quan đến hợp đồng tại Công ty Vận tải dầu mỏ Flopec thuộc sở hữu nhà nước.

Ông Lasso phủ nhận cáo buộc, nói rằng chính quyền đã thay đổi hợp đồng đã ký nhiều năm trước khi ông nhậm chức.

Phe đối lập, bao gồm cả các thành viên thuộc đảng Phong trào Cách mạng công dân của cựu Tổng thống Rafael Correa - người bị buộc tội tham nhũng - đã được tiếp thêm sinh lực sau khi ông Virgilio Saquicela tái nhiệm vị trí chủ tịch Quốc hội vào Chủ nhật.

Nếu ông Lasso bị cách chức, Phó Tổng thống Alfredo Borrero sẽ thay thế ông.

Theo hiến pháp của Ecuador, nếu Lasso quyết định giải tán quốc hội, ông sẽ điều hành bằng các luật được ban hành thông qua sắc lệnh cho đến khi các cuộc bầu cử mới được triệu tập.

Tòa án bầu cử của Ecuador phải quyết định ngày bầu cử mới trong vòng 7 ngày kể từ ngày giải tán quốc hội.

Thứ Ba tuần trước, Quốc hội đã bỏ phiếu tiếp tục quá trình luận tội với 88 phiếu ủng hộ trong tổng số 116 nhà lập pháp có mặt.

Một số nhà lập pháp đã nói rằng bất kỳ sự giải thể nào cũng sẽ là vi hiến và sẽ từ chối tuân thủ. Trong khi đó, Chính phủ và các đồng minh đã đặt câu hỏi về tính hợp pháp của quá trình luận tội. Hàng trăm người ủng hộ ông Lasso đã xuống đường biểu tình khi phiên điều trần diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Ecuador bắt đầu phiên điều trần luận tội Tổng thống Lasso