Vụ án nổi tiếng

Tòa phúc thẩm giữ nguyên bản án 3 năm tù đối với cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy

Trâm Anh 17/05/2023 - 23:06

Tòa phúc thẩm Paris ngày 17/5 đã giữ nguyên mức án 3 năm tù giam vì tội tham nhũng và lạm dụng sức ảnh hưởng đối với cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

screenshot-2023-05-17-214501.png
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đến Tòa án ở Paris cùng với luật sư Jacqueline Laffont vào ngày 17/5/2023. (Ảnh : AFP)

Năm 2021, ông Sarkozy đã bị kết án 3 năm tù, trong đó có 2 năm tù treo, và 1 năm thụ án tại nhà vì tham nhũng và lạm dụng sức ảnh hưởng. Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã kháng cáo bản án này.

Tòa phúc thẩm Paris ngày 17/5 đã giữ nguyên mức án 3 năm tù giam vì tội tham nhũng và lạm dụng sức ảnh hưởng đối với cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Tuy nhiên, ông Sarkozy, có thể được đeo thiết bị giám sát để thụ án tại nhà thay vì phải ngồi tù.

Luật sư lúc đó của ông, Thierry Herzog và cựu Thẩm phán cao cấp Gilbert Azibert cũng bị kết tội và nhận cùng mức án với ông Nicolas Sarkozy.

Tòa phúc thẩm cũng tuyên bố tước quyền công dân đối với ông Sarkozy trong 3 năm khiến ông không được giữ chức vụ ở các cơ quan công quyền trong thời gian này, cũng như lệnh cấm hành nghề 3 năm đối với luật sư Herzog.

Ngoài bản án này, Tổng thống Pháp còn phải đối diện với bản án 1 năm tù vì vi phạm giới hạn chi tiêu cho chiến dịch tái tranh cử năm 2012. Theo cơ quan công tố, đảng theo đường lối bảo thủ của ông Sarkozy đã chi tổng số tiền cao gấp đôi mức tối đa 19,2 triệu euro (khoảng 22,5 triệu USD) được quy định trong luật bầu cử để thực hiện các chiến dịch vận động bầu cử.

Ông Nicolas Sarkozy là Tổng thống Pháp giai đoạn 2007-2012 và là cựu Tổng thống Pháp đầu tiên ở thời hiện đại nhận 2 bản án tù giam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa phúc thẩm giữ nguyên bản án 3 năm tù đối với cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy