Cựu Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin bị buộc tội lạm quyền và rửa tiền

Nhật Minh| 10/03/2023 17:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/3, ông Muhyiddin Yassin - cựu Thủ tướng Malaysia đã ra trình diện tại một tòa án ở Kuala Lumpur. Ông Muhyiddin Yassin bị buộc tội lạm dụng quyền lực và rửa tiền liên quan đến các dự án được triển khai trong thời gian đương chức.

Cựu Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin bị buộc tội lạm quyền và rửa tiền

Cựu Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin

Tại phiên tòa, ông Muhyiddin Yassin bị buộc tội với 4 tội danh lạm quyền liên quan đến 232,5 triệu ringgit (51,4 triệu USD); và 2 tội danh rửa tiền liên quan đến 195 triệu ringgit.

Nếu bị kết tội rửa tiền, ông Muhyiddin Yassin sẽ phải ngồi tù 15 năm. Với tội danh lạm dụng quyền lực, hình phạt có thể lên tới 20 năm tù. Đi kèm với án phạt tù, ông cũng có thể chịu án phạt nặng về tài chính.

Ông Muhyiddin Yassin đã bác bỏ cả 6 cáo buộc trên. Trước đó, ông cho rằng các cáo buộc này “mang động cơ chính trị”.

Ngày 9/3, Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) đã bắt giữ ông Muhyiddin Yassin sau khi ông được triệu tập tới trụ sở của cơ quan này để cung cấp các thông tin liên quan đến chương trình Jana Wibawa - sáng kiến nhằm thúc đẩy nền kinh tế trong giai đoạn ứng phó với dịch COVID-19 khi chính trị gia này giữ chức Thủ tướng Malaysia. Đến tối cùng ngày, ông Muhyiddin đã được tại ngoại.

Thông báo của MACC nêu rõ cơ quan này đã nhận được sự cho phép của Văn phòng Tổng chưởng lý truy tố ông Muhyiddin.

Ông Muhyiddin, hiện đang là Chủ tịch đảng Đoàn kết dân tộc Mã Lai bản địa (Bersatu), sẽ phải đối mặt với một số cáo buộc theo Mục 23 của Đạo luật MACC 2009 và Mục 4(1)(b) của Đạo luật chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố năm 2001.

Nếu bị kết án, ông có thể bị phạt tới 20 năm tù và phạt tiền không ít hơn 5 lần giá trị hối lộ hoặc khoản tiền 10.000 RM (2.210 USD) tùy theo mức nào cao hơn. Với tội danh rửa tiền, hình phạt có thể lên tới 15 năm tù giam và phạt tiền gấp 5 lần giá trị số tiền thu được tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội hoặc 5 triệu RM 5 triệu RM (hơn 1,1 triệu USD).

Ông Muhyiddin là lãnh đạo đảng Bersatu mới nhất bị bắt vì liên quan đến chương trình Jana Wibawa. Trước đó, MMCA đã đóng băng tài khoản của đảng Bersatu. Trong tháng 2/2023, hai lãnh đạo khác của đảng này đã bị tòa án buộc tội về hành vi đưa và nhận hối lộ trong các dự án liên quan.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin bị buộc tội lạm quyền và rửa tiền