Hoa Kỳ buộc tội hai công dân Trung Quốc giúp Triều Tiên rửa tiền

Trâm Anh (theo Reuters)| 03/03/2020 18:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2/3, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ buộc tội hai công dân Trung Quốc đã giúp Triều Tiên rửa hơn 100 triệu đô la tiền điện tử.

Hoa Kỳ buộc tội hai công dân Trung Quốc giúp Triều Tiên rửa tiền

Hồ sơ tòa án có nêu chi tiết về việc sử dụng tin tặc của Bình Nhưỡng để lách luật.

Theo một bản cáo trạng được đệ trình lên Tòa án liên bang ở Washington, DC vào thứ Hai, hai người Trung Quốc bị cáo buộc đã giúp tin tặc Bắc Triều Tiên rửa số tiền điện tử họ đánh cắp được trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 2017 đến tháng 4 năm 2019.

Một trong hai người đã bị cáo buộc rửa số tiền điện tử trị giá lên tới hàng trăm triệu đô la bị đánh cắp để, giúp che giấu các giao dịch vì lợi ích của một nhóm người sống tại Bắc Triều Tiên, Trợ lý Tổng chưởng lý Brian Benczkowski nói trong một tuyên bố.

Trong một khiếu nại về việc tịch thu dân sự có liên quan, Bộ Tư pháp cho biết họ đã thu giữ khoảng 250 triệu đô la mà tin tặc Bắc Triều Tiên đã đánh cắp từ một sàn giao dịch tiền ảo vào năm 2018. Những khoản tiền này đã được rửa qua hàng trăm giao dịch tự động được thiết kế để ngăn các nhà điều tra truy tìm nguồn gốc.

Một phần trong số tiền đó đã được sử dụng để giúp chi trả cho cơ sở hạ tầng để khởi động các cuộc tấn công mạng ở Triều Tiên.

Một trong những vụ tin tặc tương tự của Triều Tiên được cho rằng có mối liên hệ với một cuộc tấn công vào tháng 11 năm 2019 nhằm vào một sàn giao dịch ảo của Hàn Quốc và chiếm đoạt hơn 48 triệu đô la tiền điện tử.

Tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ Timothy Shea của Quận Columbia cho biết, việc hack các sàn giao dịch tiền ảo và rửa tiền liên quan tới các tin tặc Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh và tính toàn vẹn của hệ thống tài chính toàn cầu.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên kể từ năm 2006 trong nỗ lực ngăn chặn tài trợ cho các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đã tạo ra khoảng 2 tỷ đô la cho các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt bằng cách sử dụng các cuộc tấn công mạng rộng rãi và ngày càng tinh vi để đánh cắp các ngân hàng và trao đổi tiền điện tử, một báo cáo của Liên hợp quốc cho biết vào năm ngoái.

Các chuyên gia của Liên hợp quốc cho biết các cuộc tấn công của Triều Tiên chống lại các sàn giao dịch tiền điện tử cho phép họ tạo ra thu nhập theo cách khó theo dõi hơn và chịu sự giám sát và điều tiết của chính phủ ít hơn so với lĩnh vực ngân hàng truyền thống. Triều Tiên đã bác bỏ những cáo buộc này của Liên hợp quốc, gọi những cáo buộc này là âm mưu làm mờ hình ảnh của đất nước.

Hoa Kỳ năm ngoái đã buộc tội chuyên gia tiền tệ kỹ thuật số của Mỹ Virgil Griffith với việc giúp Triều Tiên sử dụng tiền điện tử và công nghệ block-chain để trốn tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ, sau khi ông tham dự một hội nghị về tiền điện tử của Triều Tiên năm 2019.

Các công tố viên cho biết ông và những người tham dự hội nghị khác đã thảo luận về cách công nghệ tiền điện tử có thể được sử dụng bởi Bình Nhưỡng để rửa tiền và trốn tránh các lệnh trừng phạt. Luật sư của Griffith đã bác bỏ các cáo buộc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa Kỳ buộc tội hai công dân Trung Quốc giúp Triều Tiên rửa tiền