Sáng 4/9, tại TP.HCM diễn ra Lễ khai mạc chuỗi sự kiện Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 19 năm 2025; Diễn đàn xuất khẩu năm 2025 và sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”.
Đây là chuỗi sự kiện trọng điểm do Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), Bộ Công Thương cùng UBND TP.HCM phối hợp chỉ đạo tổ chức.
Sự kiện mang chủ đề "Kết nối xanh - Phát triển bền vững", đánh dấu lần đầu tiên "ba dòng chảy" trọng yếu là du lịch, thương mại và hội nhập quốc tế được hội tụ trong một chuỗi sự kiện thống nhất, tạo nên một sức bật tổng lực cho nền kinh tế.
Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 19 năm 2025 (ITE) thực sự là cột mốc đặc biệt, vị thế của TP.HCM sau sáp nhập có thể nói là một “siêu đô thị, ngọn hải đăng” mới, giữ vai trò đầu tàu, dẫn dắt của một trung tâm kinh tế - văn hóa - du lịch tầm vóc khu vực.
"ITE 2025 vừa là biểu tượng mang tính đặc trưng, vừa là hồi ức lịch sử để chúng ta tiếp bước trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững", ông Hùng nói.
Bộ VH-TT&DL đánh giá cao vai trò của UBND TP.HCM cùng các đối tác liên quan trong việc tạo dựng một sân chơi chuyên nghiệp cho doanh nghiệp du lịch và địa phương, qua đó thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, lãnh đạo tại địa phương cần thực sự là những “nhạc trưởng”, vừa giữ nhịp ổn định, vừa tạo nhịp bứt phá để đổi mới mạnh mẽ tư duy, phương thức xúc tiến, lấy doanh nghiệp làm trung tâm phát triển sản phẩm, trong khi Nhà nước đóng vai trò kiến tạo môi trường và chính sách hỗ trợ.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, các chuỗi sự kiện gồm Vietnam International Sourcing, Diễn đàn xuất khẩu và Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM năm 2025 là những hoạt động nhằm triển khai và cụ thể hóa các chiến lược của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân, tạo đột phá về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, và hội nhập quốc tế.
Theo bà Thắng, ITE 2025 không chỉ là nơi trưng bày vẻ đẹp văn hóa, di sản và các sản phẩm du lịch hấp dẫn của Việt Nam, mà còn là cầu nối để du lịch trở thành động lực thúc đẩy thương mại, đầu tư.
Hàng triệu lượt du khách quốc tế không chỉ mang về quê hương những kỷ niệm hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, mà họ còn trở thành "đại sứ thương mại" cho hàng hóa Việt Nam, góp phần mở rộng thị trường xuất khẩu.
Song song với đó, chuỗi sự kiện Diễn đàn Xuất khẩu và Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng quốc tế - Việt Nam International Sourcing 2025 lại tập trung vào việc kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu, giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị quốc tế.
"Ba sự kiện hôm nay không chỉ là nơi gặp gỡ mà còn là khởi đầu cho những thành công mới. Chúng tôi tin tưởng rằng, du lịch sẽ trở thành động lực cho thương mại, đầu tư; và thương mại - đầu tư sẽ trở thành nền tảng cho sự thịnh vượng kinh tế", bà Thắng bày tỏ.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh, lần đầu tiên, ba dòng chảy lớn - du lịch, thương mại và hội nhập quốc tế được kết nối thành một chuỗi sự kiện quy mô và đồng bộ, thể hiện sự phối hợp liên cấp, liên ngành chặt chẽ. Sự kiện hôm nay không chỉ là “sự hội tụ”, mà còn là sự giao thoa của năng lực và khát vọng phát triển của TP.HCM.
Ông khẳng định, việc tổ chức cùng lúc ba sự kiện là biểu tượng của sự hòa âm trong chiến lược và tầm nhìn phát triển. Đây cũng là minh chứng cho cam kết của TP.HCM: Luôn đồng hành, kiến tạo môi trường thuận lợi nhất để doanh nghiệp trong nước và quốc tế cùng phát triển, cùng lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cùng xây dựng một hệ sinh thái kinh tế - du lịch - thương mại xanh, bền vững và sáng tạo”.
Theo Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Văn Dũng, sau sáp nhập, TP.HCM trở thành siêu đô thị - trung tâm kinh tế - tài chính - logistics - thương mại dịch vụ và du lịch lớn nhất nước, đóng góp khoảng 22,3% GRDP cả nước.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 179,3 tỷ USD, chiếm 22,8% tổng kim ngạch cả nước; doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 1.683 nghìn tỷ đồng, tương đương 26,3% cả nước; doanh thu du lịch đạt hơn 200 nghìn tỷ đồng chiếm khoảng 25% doanh thu du lịch toàn quốc.
Còn theo Sở Du lịch, ba sự kiện được phối hợp tổ chức cùng không gian và thời gian, vừa phát huy thành công của từng sự kiện qua nhiều năm, vừa mở ra cơ hội liên kết, hợp tác đa phương, đa ngành.
Đồng thời, tạo nên sức bật và tiềm lực vượt trội cho các lĩnh vực du lịch - thương mại - đầu tư và xuất khẩu trong bối cảnh hội nhập quốc tế, góp phần định vị lại thương hiệu du lịch và thương mại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.
Nếu ITE HCMC 2025 mang đến thông điệp “Du lịch bền vững - Trải nghiệm sống động” với hơn 500 doanh nghiệp, 250 người mua cao cấp và hàng chục nghìn khách tham quan, thì Diễn đàn Xuất khẩu cùng sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” lại mở ra cánh cửa giao thương, chào đón hơn 450 kênh phân phối, đoàn thu mua từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, khám phá hơn 12.000 sản phẩm của các ngành hàng chủ lực Việt Nam.
7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt gần 515 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Du lịch quốc tế đã đóng góp khoảng 8% vào GDP của Việt Nam năm 2024, với hơn 18 triệu lượt khách quốc tế, và con số này dự kiến tăng lên 25 triệu lượt vào năm 2025.