Chuyển động

Bầu cử sơ bộ Mỹ: Tổng thống Biden, cựu Tổng thống Trump chiến thắng ở bang Michigan

Hà Mai 28/02/2024 - 17:54

Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đang tiến gần hơn việc lặp lại cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 sau khi lần lượt giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa vào ngày 27/2.

Tuy nhiên, những người ủng hộ phong trào "Lắng nghe Michigan" do nữ nghị sĩ người Mỹ gốc Palestine Rashida Tlaib phát động rộng rãi nhằm gửi một thông điệp tới Tổng thống Biden đang cảnh báo sẽ không bầu cho ông Biden trong cuộc đua vào tháng 11 nếu ông không thay đổi chính sách của mình về cuộc xung đột đang diễn ra ở Gaza.

my.jpg
Cuộc bỏ phiếu ở Michigan bị ảnh hưởng bởi xung đột ở dải Gaza. (Ảnh: DW)

Sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào tối 27/2, 16% đảng viên đảng Dân chủ ở bang quan trọng này đã bỏ phiếu “không cam kết” thay vì ủng hộ ông Biden. Đây là một phần trong nỗ lực thuyết phục Tổng thống Biden từ bỏ ủng hộ Israel. Tỷ lệ đó chỉ là dưới 2% trong hai cuộc bầu cử gần nhất.

Bà Tlaib nói: “Khi 74% đảng viên Đảng Dân chủ ở Michigan ủng hộ lệnh ngừng bắn, nhưng Tổng thống Biden lại không lắng nghe chúng tôi, đây là cách chúng tôi có thể sử dụng nền dân chủ của mình để nói: Hãy lắng nghe Michigan”.

Những số liệu ban đầu cho thấy số phiếu bầu "không cam kết" là 19.000 ngay sau khi các cuộc bỏ phiếu đóng cửa.

Cựu Tổng thống Trump vẫn tiếp tục thống trị các bang đầu tiên, giành được sự ủng hộ của hầu hết các nhóm cơ sở bỏ phiếu của đảng Cộng hòa. Vào thứ Bảy (ngày 24/2), ông đã đánh bại đối thủ hàng đầu của đảng Cộng hòa, Nikki Haley, tại bang Nam Carolina, quê hương của cô.

Tổng thống Biden đã đánh bại ông Trump ở Michigan chỉ với 2,8 điểm phần trăm trong cuộc bầu cử năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử sơ bộ Mỹ: Tổng thống Biden, cựu Tổng thống Trump chiến thắng ở bang Michigan