Chuyển động

Bầu cử Mỹ: Tổng thống Biden và ông Trump thắng lớn vào Siêu Thứ Ba

Hà Mai 06/03/2024 - 16:38

Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đã thực hiện những bước tiến lớn để biến trận tái đấu dường như không thể tránh khỏi của họ trở thành chính thức, khi cả hai đều giành được chiến thắng lớn trong Siêu Thứ Ba.

Hơn chục bang đã tổ chức bầu cử sơ bộ hoặc họp kín vào thứ Ba (ngày 5/3), ngày quan trọng nhất trong cuộc đua đề cử cho đến nay khi chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2024 tăng tốc.

Cả hai cũng có nhiều điều để ăn mừng hơn khi họ tiến gần hơn đến việc giành được đề cử của đảng mình. Cựu Tổng thống tiếp tục thống trị cuộc đua đề cử của Đảng Cộng hòa, mặc dù đã để thua Nikki Haley ở một bang, Vermont.

trump.jpg
Ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại bữa tiệc đêm theo dõi kết quả bầu cử Siêu Thứ Ba, ngày 5/3/2024, tại Mar-a-Lago ở Palm Beach, bang Florida. (Ảnh: AP)

Mặc dù 15 bang bỏ phiếu hôm thứ Ba không có đủ đại biểu để ông Trump giành được đề cử của đảng cho cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ ba liên tiếp của mình, nhưng cựu Tổng thống đã tiến gần hơn nhiều và chứng minh rằng cánh cửa dành cho ứng cử viên Haley gần như đã đóng lại.

Ngay trước nửa đêm, với nhiều phiếu vẫn đang được kiểm, ước tính đại biểu mới nhất cho thấy ông Trump đã giành được 893 đại biểu, trong khi bà Haley giành được 66 đại biểu. Để trở thành người được đề cử của đảng Cộng hòa cần giành được 1.215 đại biểu.

"Đây là một đêm tuyệt vời và một ngày tuyệt vời, một khoảng thời gian đáng kinh ngạc trong lịch sử đất nước chúng ta", ông Trump nói trong bữa tiệc theo dõi đêm bầu cử.

Về phía Đảng Dân chủ, ông Biden không đối mặt với đối thủ nặng ký nào trong Siêu Thứ Ba. Cho đến nay, ông đã giành chiến thắng ở hầu hết các cuộc bỏ phiếu của Đảng Dân chủ, chỉ trừ một bang.

Mặc dù Tổng thống Biden đã phải đối mặt với vô số vấn đề khó giải quyết trong vài tháng qua. Tỷ lệ tán thành của ông vẫn ở mức thấp và cuộc bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử là điều đáng lo ngại đối với đảng Dân chủ. Nhưng vào ngày Siêu Thứ Ba, giống như mọi ngày bầu cử sơ bộ khác, ông đã áp đảo một số đối thủ của mình. Tổng thống rõ ràng đã nhận được sự ủng hộ trong đảng của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Mỹ: Tổng thống Biden và ông Trump thắng lớn vào Siêu Thứ Ba