Chuyển động

Năm cuộc bầu cử năm 2024 sẽ định hình trật tự toàn cầu

Hà Mai 19/12/2023 - 22:14

Liệu ông Donald Trump có thể trở lại? Liệu có ai ở Nga thách thức Tổng thống Vladimir Putin? Với một nửa thế giới sắp tham gia các cuộc bầu cử vào năm 2024 và khoảng 30 quốc gia bầu Tổng thống, đây là 5 cuộc bầu cử quan trọng được toàn thế giới theo dõi.

Trận tái đấu giữa ông Donald Trump và ông Joe Biden

Vào ngày 5/11, hàng chục triệu người Mỹ sẽ bầu ra một tổng thống trong cuộc tranh cử có thể giúp Tổng thống Joe Biden đương nhiệm nắm quyền cho đến năm 86 tuổi.

Hết cuộc thăm dò này đến cuộc thăm dò khác cho thấy đa số cử tri cho rằng đảng viên Đảng Dân chủ đã quá già để tiếp tục làm tổng tư lệnh, bất chấp đối thủ có khả năng xảy ra của ông, cựu Tổng thống Donald Trump cũng mắc nhiều sai lầm ở tuổi 77.

trump-vs-biden.png
Cựu Tổng thống Donald Trump và Tổng thống đương nhiệm Joe Biden.

Thông tin sai lệch có vẻ như là một đặc điểm của chiến dịch, tàn dư của cuộc tranh cử gay gắt gần đây nhất, kết thúc bằng việc những người ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol Hoa Kỳ để cố gắng ngăn chặn việc thừa nhận chiến thắng của ông Biden.

Ông Donald Trump bước vào cuộc tranh cử đề cử của Đảng Cộng hòa với tỷ lệ được yêu thích rõ ràng, bất chấp nhiều phiên tòa hình sự vẫn đang chờ đợi ông.

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của ông Biden lại hứng chịu một đòn khác sau khi Hạ viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo bỏ phiếu vào tháng 12 để mở cuộc điều tra luận tội chính thức về việc liệu ông có thu lợi quá mức từ các giao dịch kinh doanh nước ngoài của con trai mình khi còn là Phó Tổng thống dưới thời Tổng thống Barack Obama hay không.

Tổng thống Putin tìm kiếm thêm nhiệm kỳ 6 năm

Một Tổng thống Nga đầy tự tin Vladimir Putin đang hy vọng sẽ kéo dài sự lãnh đạo 24 năm của ông thêm 6 năm nữa trong cuộc bầu cử tháng Ba.

putin.jpg
Tổng thống Nga V. Putin.

Vào ngày 8/12/2023, ông tuyên bố sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ năm, nhiệm kỳ này sẽ giúp ông nắm quyền cho đến năm 2030.

Vào năm 2020, ông đã sửa đổi hiến pháp để cho phép về mặt lý thuyết, ông nắm quyền cho đến năm 2036, điều này có thể khiến ông nắm quyền lâu hơn cả Joseph Stalin.

'Trò chơi quyền lực' lớn của Thủ tướng Modi

Gần một tỷ người Ấn Độ sẽ được kêu gọi bỏ phiếu vào tháng 4 và tháng 5 khi quốc gia đông dân nhất thế giới đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử mà Thủ tướng Narendra Modi và Đảng BJP theo chủ nghĩa dân tộc của ông đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba.

modi.png
Thủ tướng Narendra Modi.

Sự nghiệp chính trị và thành công của ông Modi dựa trên sự ủng hộ từ hơn một tỷ người theo đạo Hindu ở Ấn Độ và theo các nhà phê bình, điều này đã gây ra sự bất bình đối với cộng đồng thiểu số Hồi giáo lớn của đất nước.

Bất chấp những khó khăn, ông sẽ vẫn tham gia tranh cử với tư cách là người rõ ràng được yêu thích nhất, với nhiều người ủng hộ ghi nhận ông là người đã nâng cao vị thế của đất nước ông trên trường quốc tế.

Thử nghiệm của EU đối với những người theo chủ nghĩa dân túy

Cuộc thăm dò xuyên quốc gia lớn nhất thế giới vào tháng 6 sẽ chứng kiến ​​hơn 400 triệu người đủ điều kiện bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu.

nghi-vien-chau-au.png
400 triệu người đủ điều kiện bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 6/2024.

Liệu cuộc bỏ phiếu sẽ là một phép thử về sự ủng hộ đối với những người theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu, những người đang thuận buồm xuôi gió sau chiến thắng của Geert Wilders - lãnh đạo Đảng Tự do Hà Lan (PVV) chống Hồi giáo, chống EU trong cuộc bầu cử ở Hà Lan vào tháng 11 và chiến thắng năm ngoái của Đảng Anh em cực hữu Ý của Thủ tướng Giorgia Meloni.

Tuy nhiên, Brussels có thể lấy lòng Ba Lan, nơi cựu Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã trở lại nắm quyền trên nền tảng vững chắc ủng hộ EU.

Nữ Tổng thống đầu tiên của Mexico?

Một cựu thị trưởng thủ đô cánh tả và một nữ doanh nhân có nguồn gốc bản địa đều đang cạnh tranh để làm nên lịch sử ở Mexico vào tháng 6 bằng cách trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của một quốc gia có truyền thống lãnh đạo là nam giới.

xochitl-galvez-vs-claudia-sheinbaum.png
Hai ứng cử viên Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum (trái) và Xochitl Galvez.

Cựu Thị trưởng Thành phố Mexico Claudia Sheinbaum đang tranh cử đại diện cho Đảng Morena của Tổng thống sắp mãn nhiệm Andres Manuel Lopez Obrador.

Đối thủ của bà, Xochitl Galvez, ứng cử viên đại diện cho liên minh tranh cử Frente Amplio por México (Mặt trận mở rộng Mexico).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm cuộc bầu cử năm 2024 sẽ định hình trật tự toàn cầu