Chuyển động

Người dân Nga chuẩn bị bầu cử Tổng thống

Hà Mai 14/03/2024 - 13:55

Ngày 14/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi người dân Nga tham gia cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 15-17/3.

"Chúng ta cần khẳng định sự đoàn kết, quyết tâm cùng nhau tiến lên. Mỗi lá phiếu đều có giá trị. Đó là lý do tại sao tôi kêu gọi các bạn thực hiện quyền bầu cử của mình trong ba ngày tới", Tổng thống Putin nói trong một bài phát biểu video trước cuộc bỏ phiếu.

putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Tass)

"Các bạn thân mến! Tất cả chúng ta, những người dân đa sắc tộc ở Nga, là một đại gia đình. Chúng ta lo lắng cho đất nước của mình, chăm sóc nó, chúng ta muốn đất nước giàu có, mạnh mẽ, tự do và thịnh vượng, chúng ta muốn mức sống và chất lượng cuộc sống được cải thiện. Chúng ta sẽ làm mọi thứ theo cách chúng ta muốn. Vì vậy, tôi yêu cầu các bạn tham gia bỏ phiếu và bày tỏ lập trường dân sự và yêu nước, bỏ phiếu cho ứng cử viên của bạn, một ứng cử viên mà bạn đã chọn, vì tương lai thành công của người thân yêu của chúng ta", Tổng thống Putin nói thêm.

Ông Putin nhấn mạnh: “Chỉ có các bạn, những công dân Nga, mới có thể quyết định về tương lai của quê hương. Tôi muốn nhấn mạnh rằng nguồn quyền lực duy nhất ở đất nước chúng ta là người dân. Đây là điều khoản pháp lý quan trọng được ghi trong hiến pháp Nga".

Tổng thống Putin lưu ý rằng, mọi người "sẽ không chỉ bỏ phiếu mà còn tuyên bố ý chí và nỗ lực của họ, sự tham gia cá nhân của họ vào sự phát triển hơn nữa của nước Nga vì cuộc bầu cử là một bước tiến tới tương lai".

Tổng thống Putin đã phát biểu trước người dân Nga trước cuộc bầu cử liên bang tám lần: vào các năm 2000, 2004, 2016, 2018 (hai lần trước cuộc bầu cử Tổng thống và sau khi công bố kết quả), vào năm 2021 và vào năm 2020 trước cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc về sửa đổi Hiến pháp.

Hội đồng Liên bang Nga, hay Thượng viện Quốc hội, chính thức chọn ngày 17/3/2024 là ngày bầu cử Tổng thống. Ủy ban Bầu cử trung ương Nga (CEC) sau đó thông báo cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra trong ba ngày 15-17/3.

Bốn ứng cử viên sẽ tranh cử vào chức vụ cao nhất gồm: ứng cử viên của đảng Nhân dân Mới Vladislav Davankov; ứng cử viên tự ứng cử và là Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin; Ứng cử viên Leonid Slutsky của Đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR); và ứng cử viên Đảng Cộng sản Liên bang Nga (CPRF) Nikolay Kharitonov.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Nga chuẩn bị bầu cử Tổng thống