Hội thảo góp ý vào Dự thảo Luật Tố tụng hành chính

Nguyễn Quang| 14/04/2015 23:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, TANDTC đã tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Tố tụng hành chính (LTTHC).

Đến dự và chỉ đạo Hội thảo có ông Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC; ông Lê Văn Minh, Viện trưởng Viện khoa học xét xử TANDTC; đại diện Sở Tư pháp,  một số đại biểu Quốc hội; các chuyên gia pháp luật, nhà khoa học và lãnh đạo các TAND địa phương khu vực phía Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Bùi Ngọc Hòa nhấn mạnh: Thực hiện Nghị quyết số 70/2014/QH13 của Quốc hội, TANDTC đã phối hợp với các cơ quan hữu quan xây dựng dự án Luật TTHC (sửa đổi). Sau nhiều lần chỉnh lý, bổ sung, đến nay, Dự thảo Luật TTHC đã được sửa đổi, bổ sung lần thứ 4. Dự thảo hiện có 22 chương, 340 điều. So với Luật TTHC hiện hành, Dự thảo Luật TTHC (sửa đổi) tăng thêm 75 điều, trong đó giữ nguyên 123 điều, sửa đổi, bổ sung 141 điều của Luật TTHC hiện hành và bổ sung 88 điều mới. Dự thảo luật tiếp tục thể chế hoá các chủ trương, đường lối, quan điểm về cải cách tư pháp đã được xác định trong các nghị quyết, văn kiện của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị; cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức TAND năm 2014.

Hội thảo góp ý vào Dự thảo Luật Tố tụng hành chính

Toàn cảnh hội thảo

Định hướng để thảo luận, ông Bùi Ngọc Hòa mong muốn các đại biểu cần làm rõ những vấn đề hiện còn có ý kiến chưa thống nhất như: Khái niệm “quyết định hành chính”, “hành vi hành chính”, “quyết định hành chính”, “hành vi hành chính mang tính nội bộ của cơ quan, tổ chức”; những khiếu kiện thuộc thẩm quyền của TAND; phân định thẩm quyền của TAND cấp huyện, cấp tỉnh; địa vị pháp lý của VKS trong tố tụng hành chính; thành phần HĐXX; về thủ tục rút gọn; thủ tục giám đốc thẩm; thủ tục đặc biệt xem xét lại quyết định của Hội đồng Thẩm phán TANDTC; thi hành án hành chính; án phí giám đốc thẩm.

Tại Hội thảo, các Thẩm phán, các chuyên gia pháp lý đã nêu lên thực trạng áp dụng Luật TTHC hiện hành, những thuận lợi và vướng mắc trong việc giải quyết, xét xử các vụ án hành chính, đồng thời bổ sung các ý kiến để hoàn thiện Luật TTHC (sửa đổi). Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa cho biết, các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại Hội thảo sẽ được Ban soạn thảo tiếp thu, nghiên cứu để chính lý, bổ sung vào Dự thảo Luật TTHC.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo góp ý vào Dự thảo Luật Tố tụng hành chính