Tòa án địa phương

TAND tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh chuyển đổi số

Thành Phan 26/04/2024 - 17:28

Chiều 26/4, TAND tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 28 điểm cầu là TAND cấp huyện, thị xã, thành phố, để triển khai, thực hiện Chỉ thị số 02/CT-CA của Chánh án TANDTC về đẩy mạnh chuyển đổi số trong TAND năm 2024.

Dự hội nghị có đồng chí Lê Thanh Hùng, Phó Chánh án TAND tỉnh Thanh Hoá; Chánh tòa, Phó Chánh tòa, Trưởng phòng, Phó trưởng phòng nghiệp vụ, Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng, Thẩm phán TAND tỉnh và TAND các huyện, thị xã, thành phố trên trên địa bàn toàn tỉnh.

tand3.jpg
Đồng chí Lê Thanh Hùng, Phó Chánh án TAND tỉnh Thanh Hoá phát biểu tại hội nghị

Trong thời gian qua, TANDTC đã đưa vào sử dụng nhiều hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường tính chuyên nghiệp, công khai, minh bạch của Tòa án, góp phần mang lại nhiều lợi ích cho xã hội và đóng góp cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

TAND hai cấp Thanh Hoá cũng đã triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và của TANDTC về việc chuyển đổi số trong Tòa án. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả xét xử, đảm bảo cải cách tư pháp, tạo tiền đề xây dựng Tòa án điện tử trong thời gian tới của hệ thống TAND.

tand.jpg
Điểm cầu trung tâm là TAND tỉnh Thanh Hóa

Trên cơ sở triển khai Chỉ thị số 02/CT-CA ngày 15/01/2024 của Chánh án TANDTC. Tại hội nghị, TAND tỉnh Thanh Hoá đã lấy ý kiến và ghi nhận những đóng góp ý kiến của đại biểu tại các điểm cầu trung tâm và thành phần, làm cơ sở xây dựng kế hoạch đẩy mạnh triển khai thực hiện xây dựng Tòa án điện tử theo tinh thần Chỉ thị của Chánh án TANDTC.

Nhiều ý kiến tại hội nghị trực tuyến cũng chỉ ra những tồn tại cần tháo gỡ như: Hạ tầng kỹ thuật tại các TAND còn thiếu thốn, lạc hậu, chưa được tối ưu hóa và vận hành chuyên nghiệp, chưa có khả năng linh hoạt đáp ứng yêu cầu mới phát sinh.

Bên cạnh đó, thẩm quyền Tòa án mở rộng, một số loại án tăng theo từng năm, trong khi đó biên chế giảm dần. Và hầu hết các đơn vị đều giao cho Thư ký kiêm nhiệm phần mềm, có Thư ký kiêm nhiệm tới 2 hoặc 3 phần mềm, trong khi đó vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ của Thư ký.

Các máy quét văn bản ở các toà có cầu hình thấp, tốc độ quét chậm, không tự động lật mặt giấy, một số đơn vị chưa có máy quét văn bản. Do đó đã hạn chế nhất định trong việc cập nhật thông tin dữ liệu vào phần mềm quản lý án, nhất là phần mềm số hóa một số tài liệu trong hồ sơ vụ án và hồ sơ thi hành án...

Qua công tác kiểm tra, tự kiểm tra các hoạt động chuyển đổi số của cán bộ, công chức ở một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, thiếu thường xuyên và chưa thực sự hiệu quả. Kỷ cương, kỷ luật trong trong thực hiện chuyển đổi số còn thiếu nghiêm túc...

tand2.jpg
Điểm cầu thành phần tại các TAND cấp huyện, thị xã, thành phố

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Thanh Hùng, Phó Chánh án TAND tỉnh Thanh Hoá đề nghị các đơn vị khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng nghiêm túc các phần mềm quản lý, phần mềm Trợ lý ảo, đẩy mạnh công tác thực hiện việc chuyển đổi số, xây dựng Tòa án điện tử theo tinh thần Chỉ thị số 02/CT-CA ngày 15/01/2024 của Chánh án TANDTC.

Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuyển đổi số tại đơn vị; gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực thi nhiệm vụ, công vụ của công chức thuộc đơn vị mình phụ trách.

Tăng cường kiểm tra, tự kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ chuyển đổi số tại từng đơn vị, kịp thời rút kinh nghiệm và khắc phục những hạn chế, thiếu sót. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đơn vị liên quan ở Trung ương, ở địa phương để thực hiện tốt các mặt công tác của Tòa án nói chung cũng như công tác chuyển đổi số tại từng đơn vị nói riêng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh chuyển đổi số