TANDTC và Thanh tra Chính phủ ký kết Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan

Trần Minh Giang| 07/01/2016 22:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/1/2015, tại Hà Nội, lãnh đạo TANDTC và Thanh tra Chính phủ ký Quy chế phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ và TANDTC.

Nhân sự kiện này, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Thanh tra” cho lãnh đạo TANDTC và TANDTC trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ.

Tham gia Lễ ký kết, TANDTC có đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; các Phó Chánh án TANDTC. Về phía Thanh tra Chính phủ có đồng chí Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ; các Phó Tổng Thanh tra Chính phủ và lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc TANDTC, Thanh tra Chính phủ…

Tại buổi lễ, hai cơ quan đã báo cáo quá trình nghiên cứu, xây dựng Quy chế phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ và TANDTC. Theo đó, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của mỗi đơn vị, Tổng Thanh tra Chính phủ và Chánh án TANDTC đã thống nhất ban hành Quy chế phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ và TANDTC trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, khiếu kiện hành chính; phòng, chống tham nhũng; xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và văn bản trao đổi nghiệp vụ; trao đổi, cung cấp thông tin, dữ liệu có liên quan và đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức, viên chức. Quy chế phối hợp có hai Chương với 13 điều được áp dụng đối với các đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ và các đơn vị thuộc TANDTC.

Về nội dung phối hợp trong phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, hai cơ quan thống nhất: khi xem xét xử lý hoặc kiến nghị xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, nếu xét thấy hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệụ lực pháp luật cần phải làm rõ thì Thanh tra Chính phủ chuyển yêu cầu đến TANDTC để xem xét và cho ý kiến theo quy định của pháp luật. Khi xét thấy cần thiết thu thập thông tin, tài liệu phục vụ cho việc giải quyết vụ việc thì TANDTC đề nghị Thanh tra Chính phủ cung cấp thông tin và làm rõ về kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định giải quyết tố cáo và các nội dung khác có liên quan.

TANDTC và Thanh tra Chính phủ ký kết Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan

Lãnh đạo hai cơ quan ký kết Quy chế phối hợp

Trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư, Thanh tra Chính phủ giao Ban Tiếp công dân Trung ương; TANDTC giao Văn phòng làm đầu mối phối hợp trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trường họp tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương, nếu phát sinh vụ việc có liên quan đến bản án, quyết định của Tòa án thì Ban Tiếp công dân Trung ương chuyển đơn, chuyển bản ghi lại nội dung trình bày của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc hướng dẫn công dân đến trụ sở của Tòa án có thẩm quyền để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trường hợp tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân của TANDTC, nếu phát sinh vụ việc có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Chính phủ, thì đơn vị làm đầu mối phối hợp của TANDTC chuyển đơn, chuyển bản ghi lại nội dung trình bày của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc hướng dẫn công dân đến Trụ sở tiếp công dân Trung ương để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong trường hợp cần thiết, Ban Tiếp công dân Trung ương và đơn vị đầu mối của TANDTC trao đổi, thống nhất về vụ việc cụ thể trước khi chuyển đơn, chuyển bản ghi lại nội dung trình bày của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc hướng dẫn công dân theo quy định.

Về phối hợp trong giải quyết khiếu nại, khiếu kiện hành chính, khi xét thấy cần thiết, Thanh tra Chính phủ và TANDTC trao đổi, phối hợp hướng dẫn cơ quan Thanh tra nhà nước các cấp, các Tòa án trong việc trao đổi thông tin, tài liệu có liên quan đến khiếu kiện hành chính mà trước đó đã được cơ quan hành chính nhà nước giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền nhưng người khiếu nại không đồng ý và tiếp tục khởi kiện vụ án hành chính. Thanh tra Chính phủ và TANDTC trao đổi thông tin, tài liệu có liên quan và phối hợp trong việc thi hành các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật trong các vụ án hành chính mà trước đó đã được cơ quan hành chính nhà nước giải quyết theo thẩm quyền nhưng người khiếu nại không đồng ý và tiếp tục khởi kiện ra Tòa án.

Trong công tác phòng, chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ và TANDTC trao đổi, phối hợp hướng dẫn cơ quan Thanh tra nhà nước các cấp, các Tòa án trong việc sơ kết, tổng kết, nhận định, đánh giá về thực trạng tham nhũng và kết quả công tác phòng, chống tham nhũng; phối hợp thực hiện và đánh giá việc thực hiện các điều ước quốc tế có liên quan đến phòng, chống tham nhũng mà Việt Nam là thành viên. Trường họp cần thiết, để thực hiện nhiệm vụ của mình, TANDTC và Thanh tra Chính phủ trao đổi, phối hợp trong việc cung cấp thông tin, dữ liệu, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng. Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ và TANDTC cũng tăng cường phối hợp trong cung cấp thông tin, dữ liệu về tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; phối hợp trong xây dựng Thông tư liên tịch và các văn bản trao đổi nghiệp vụ; phối hợp trong đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ tùy thuộc vào yêu cầu thực tế hàng năm.

Về trách nhiệm thực hiện, Thanh tra Chính phủ và TANDTC trong phạm  vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh Quy chế giữa hai cơ quan. Thanh tra Chính phủ giao Vụ Kế hoạch- Tài chính- Tổng hợp là đơn vị đầu mối; TANDTC giao Văn phòng là đơn vị đầu mối tổ chức thực hiện Quy chế. Định kỳ hàng năm, Thanh tra Chính phủ phối hợp với TANDTC tổ chức họp, đánh giá, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện Quy chế này.

Sau khi đã thống nhất và đạt được sự đồng thuận cao, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình và Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã tiến hành ký kết Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan, đồng thời giao nhiệm vụ cho các đơn vị chức năng triển khai thực hiện. Quy chế có hiệu lực kể từ ngày ký; trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị được giao làm đầu mối chủ động trao đổi, thống nhất đề xuất lãnh đạo hai cơ quan xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Cũng nhân sự kiện Thanh tra Chính phủ và TANDTC ký kết Quy chế phối hợp, lãnh đạo hai cơ quan đã tổ chức trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Thanh tra” cho lãnh đạo TANDTC và TANDTC trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ. Theo đó, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho 10 cán bộ của Thanh tra Chính phủ gồm: Đồng chí Huỳnh Phong Tranh, Tổng Thanh tra Chính phủ; các Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào, Trần Đức Lượng, Nguyễn Chiến Bình, Lê Thị Thủy, Nguyễn Đức Hạnh, Ngô Văn Khánh, Nguyễn Văn Thanh, Đặng Công Huẩn; Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Thanh tra Chính phủ Phạm Trọng Đạt. Đồng thời Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Thanh tra” cho 7 cán bộ của TANDTC gồm 7 cá nhân: Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình; Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa; các Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn, Tống Anh Hào, Nguyễn Văn Thuân, Nguyễn Thúy Hiền và Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương Nguyễn Văn Hạnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC và Thanh tra Chính phủ ký kết Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan