Tiếp tục đào tạo bác sĩ chuyên khoa I cho 13 huyện khó khăn

Thảo Nguyên| 14/11/2017 08:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế vừa tổ chức khai giảng lớp bác sĩ chuyên khoa I thuộc Dự án Bác sĩ trẻ tình nguyện công tác tại vùng khó khăn, biên giới, hải đảo.

Ông Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ (Bộ Y tế), Giám đốc dự án 585 cho biết, khóa học này sẽ đào tạo 19 bác sĩ trở thành những nhân lực chất lượng cao, hoàn toàn có khả năng làm việc độc lập khi về y tế cơ sở.

19 bác sĩ trẻ sẽ được đào tạo Chuyên khoa cấp I ở 07 chuyên ngành khác nhau như: Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Gây mê hồi sức, Chẩn đoán hình ảnh và Truyền nhiễm tại trường Đại học Y - Dược Hải Phòng trong 24 tháng trước khi được đưa về vùng khó khăn làm công tác tình nguyện.

Tiếp tục đào tạo bác sĩ chuyên khoa I cho 13 huyện khó khăn

19 bác sĩ trẻ được đào tạo tại trường ĐH Y dược Hải Phòng sẽ về công tác tại 7 huyện khó khăn

Thời gian tối thiểu làm việc tại vùng khó khăn đối với bác sĩ nam là 3 năm, bác sĩ nữ là 2 năm. Riêng đối với các bác sĩ được các huyện nghèo cử đi đào tạo sẽ công tác lâu dài tại bệnh viện, trung tâm y tế các huyện nghèo.

Chương trình đào tạo dành riêng cho các bác sĩ này đã được Bộ Y tế xây dựng mới, thẩm định và phê duyệt. Chương trình đào tạo chú trọng đến thực hành tay nghề chiếm 70% đơn vị học trình. Các bác sĩ sẽ được đào tạo như bác sĩ nội trú, theo hướng “cầm tay chỉ việc”, bên cạnh đó trường còn giao mỗi giảng viên trực tiếp hướng dẫn 1 học viên và có sự kiểm soát chặt chẽ kết quả đầu ra, bảo đảm khi ra trường họ có thể thực hiện tốt các kỹ thuật khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế tuyến huyện.

Theo ông Phạm Văn Tác, đến nay sau hơn 4  năm triển khai, dự án đã tuyển chọn được 126 bác sĩ trẻ để đào tạo trước khi đưa về công tác tại các huyện vùng khó khăn. Khóa đầu tiên có 7 bác sĩ tốt nghiệp ra trường đã về công tác tại những huyện nghèo của các tỉnh Lào Cai, Bắc Cạn, Sơn La, Điện Biên…

Hiện, Dự án đang đào tạo cho 97 bác sĩ thuộc 10 chuyên ngành là nội, sản, ngoại, nhi, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, gây mê hồi sức, hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm và y học cổ truyền.

Dự án đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ đưa khoảng 300-500 bác sĩ trẻ về công tác tại các tỉnh miền núi vùng sâu vùng xa, ưu tiên 62 huyện nghèo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục đào tạo bác sĩ chuyên khoa I cho 13 huyện khó khăn