Sức Khỏe

Giáo sư, bác sĩ phẫu thuật động mạch giỏi nhất Việt Nam Văn Tần qua đời

Chí Tâm 05/09/2023 - 11:30

Vị giáo sư đã tham gia hơn 30.000 ca mổ khó, là một trong những "bàn tay vàng" của ngành ngoại khoa Việt Nam vừa qua đời trong sự tiếc thương của đồng nghiệp, học trò và bệnh nhân.

Theo thông tin từ gia đình, giáo sư Văn Tần từ trần hồi 10h15 ngày 4/9, hưởng thọ 92 tuổi.

Lễ viếng được tổ chức từ tối 4/9 đến sáng 7/9, hỏa táng tại nghĩa trang thuộc tỉnh Đồng Nai. Tất cả tiền phúng điếu sẽ được đưa vào quỹ từ thiện.

van-tan.png
Giáo sư, bác sĩ Văn Tần

Giáo sư Văn Tần sinh năm 1932 tại Quảng Trị. Ông nguyên là Phó Giám đốc Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) - một trong những cơ sở y tế đầu ngành về ngoại khoa tại TP.HCM.

Ông là thầy của nhiều thế hệ bác sĩ, được học trò yêu mến gọi là "đại đao" bởi đường dao mổ tài hoa, tinh tế, tham gia rất nhiều cuộc đại phẫu phức tạp, đi đầu trong nhiều kỹ thuật, từng được tôn vinh bác sĩ phẫu thuật động mạch giỏi nhất Việt Nam.

Giáo sư Văn Tần từng giữ các trọng trách như: Phó Chủ tịch Hội ngoại Tim mạch, Lồng ngực Việt Nam; Chủ tịch Phân hội Nội soi Lồng ngực Việt Nam; thành viên ban chấp hành các hội ngoại khoa, ung thư, khoa học tiêu hóa, gan mật Việt Nam và một số hội quốc tế.

Giáo sư Văn Tần có hơn 100 công trình nghiên cứu khoa học, 450 báo cáo khoa học trong nước và quốc tế, chủ biên 13 quyển sách chuyên ngành và hướng dẫn khoa học cho nhiều tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2.

Ông được Nhà nước, Bộ Y tế vinh danh Thầy thuốc ưu tú (năm 1997), Thầy thuốc nhân dân (năm 2005), Anh hùng lao động (năm 2006) cùng hàng loạt các giải thưởng, thành tựu khác.

Ông từng tham gia ca mổ huyền thoại tách cặp song sinh Việt - Đức, cùng trưởng kíp mổ Trần Đông A và những bác sĩ hàng đầu thời bấy giờ như Trần Thành Trai, Võ Văn Thành, Lê Kính... Cuộc đại phẫu kéo dài 15 giờ năm 1988, được sự quan tâm của báo chí thế giới, giúp hai anh em Việt - Đức vốn chung nhau phần bụng chậu, bộ phận sinh dục, hậu môn, được sống đời độc lập. Ca mổ trở thành mốc son trong lịch sử y học Việt Nam, được ghi danh vào sách kỷ lục Guinness thế giới 1991.

Thời điểm dịch Covid-19 xuất hiện, giáo sư Văn Tần tiếp tục đứng lớp trực tuyến để giảng dạy cho các sinh viên, bác sĩ để cập nhật kiến thức y khoa.

Trong suốt cuộc đời, giáo sư Văn Tần nhiều lần khẳng định với học trò rằng ông chưa bao giờ hối tiếc khi đã lựa chọn ngành y, bởi lẽ dù làm việc ở đâu, ở thời đại nào, những kiến thức y khoa cũng đều luôn hữu dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo sư, bác sĩ phẫu thuật động mạch giỏi nhất Việt Nam Văn Tần qua đời