Sức Khỏe

Hệ lụy nguy hiểm từ việc người dân ‘tự làm bác sĩ’

An Nhiên 07/12/2023 - 07:53

Quá bận rộn, không có thời gian tới cơ sở y tế thăm khám khi xuất hiện các triệu chứng bệnh, hay tâm lý sợ bệnh viện đã hình thành thói quen “tự làm bác sĩ” của nhiều người dân. Việc làm này như “con dao 2 lưỡi” có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mỗi người.

Bệnh viện có, tại sao phải “tự làm bác sĩ”?

ThS.BSNT Trần Tiến Tùng - Chuyên khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: “Hiện nay, thực trạng nhiều người dân có triệu chứng đau ốm tự đoán bệnh và tự điều trị tại nhà rất phổ biến, hoặc một số trường hợp thường hỏi ý kiến những người không có chuyên môn, dược sĩ tại hiệu thuốc thay vì đi khám ở các cơ sở y tế uy tín”.

1-tu-y-mua-thuoc-chua-benh-2-.jpg
Người dân có thói quen tự ý mua thuốc khi đau ốm mà chưa có chỉ định của bác sĩ (Ảnh minh họa: Internet)

Thực tế, mạng lưới y tế ở nước ta 10 năm trở lại đây đã phủ dày hơn trên bản đồ chữ S với sự mở rộng của các cơ sở y tế ngoài công lập. Tuy nhiên, từ đâu mà nhiều người dân vẫn có thói quen “tự làm bác sĩ”?

Chị N.T.T (38 tuổi, ở Hà Nội) cho biết: “Tôi xuất hiện các cơn ho kéo dài khoảng nửa năm nay, đã ra hiệu thuốc xin tư vấn và mua thuốc uống nhưng vẫn chưa được chữa trị dứt điểm. Vì quỹ thời gian eo hẹp, cả ngày đi làm, tối về nhà lo chuyện cơm nước, dạy các con học nên cứ trì hoãn việc đi khám”.

Một nguyên nhân khác được chị T.H.H (26 tuổi, ở Bắc Giang) chia sẻ: “Bệnh viện là môi trường tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh tật nên tôi thấy rất sợ mỗi khi đến đây, đặc biệt trong những giai đoạn nhiều dịch bệnh lưu hành căng thẳng”.

Cũng mang tâm lý trên, ông N.Đ.T (75 tuổi, ở Đồng Nai) bộc bạch: “Tôi rất sợ đến bệnh viện vì cứ khám là ra bệnh, hơn nữa tuổi già ai mà không có bệnh. Mặc dù quan điểm đó không tốt nhưng nhiều khi vẫn nghĩ thà không biết còn an tâm hơn”.

Cuộc sống hiện đại rút ngắn quỹ thời gian chăm sóc sức khỏe, nỗi sợ bệnh viện cùng những trở ngại bởi khoảng cách địa lý… tất cả những điều đó đã hình thành tâm lý chủ quan, khiến người dân “tặc lưỡi” cho qua, thay bác sĩ làm nhiệm vụ khi cơ thể xuất hiện tình trạng bất thường.

Tự chữa bệnh theo kinh nghiệm có thể là “liều thuốc độc”

Theo ThS.BSNT Trần Tiến Tùng, việc người dân không có kiến thức y khoa giữ thói quen “tự làm bác sĩ” gây ra những hậu quả khôn lường và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe.

Thứ nhất, không được chẩn đoán chính xác, bệnh vẫn tồn tại và tiến triển trong cơ thể, đến khi phát hiện đã chuyển giai đoạn cấp tính và mạn tính, gây khó khăn trong điều trị, thậm chí đe dọa nguy hiểm đến tính mạng.

Có thể kể đến bệnh truyền nhiễm sốt xuất huyết, người dân thấy hết sốt nghĩ rằng bệnh đã khỏi nên không đến bệnh viện thực hiện xét nghiệm theo dõi tiểu cầu. Nhiều trường hợp tiểu cầu âm thầm giảm mạnh, bệnh nhân không được can thiệp kịp thời gây ra biến chứng nguy hiểm.

Thứ hai, bỏ lỡ giai đoạn “vàng” có thể điều trị bệnh hiệu quả. Ví dụ, các bệnh lý ung thư được phát hiện sớm sẽ dễ dàng điều trị và kéo dài cơ hội sống hơn khi nhận biết ở giai đoạn muộn.

2-ung-thu-phoi.jpg
Người mắc ung thư phổi được phát hiện sớm ở giai đoạn I có tỷ lệ sống sót sau 5 năm lên tới 80%

Thứ ba, tự đoán bệnh và tự ý mua thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ dẫn tới việc điều trị không hiệu quả, bệnh kéo dài, hoặc dùng sai thuốc có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Điển hình như vấn đề đáng được quan tâm trong ngành y hiện nay là tình trạng kháng kháng sinh do lạm dụng thuốc bừa bãi khiến việc sử dụng thuốc không còn hiệu quả, gây khó khăn trong quá trình điều trị bệnh.

Giải pháp nào có thể thay đổi thói quen xấu này?

Thấu hiểu thói quen và tâm lý của người dân, đồng thời mong muốn mang đến cơ hội chăm sóc sức khỏe ưu việt hơn cho cộng đồng, gần 30 năm trước, GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Hệ thống Y tế MEDLATEC đã quyết tâm mang dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi - một tiện ích y tế còn mới lạ từ đất nước Nhật Bản về quê hương.

Sự ra đời của dịch vụ đã góp phần hạn chế tình trạng người dân “tự làm bác sĩ”, bởi những ưu điểm đặc biệt sau:

• Phù hợp với nhu cầu chăm sóc sức khỏe trong cuộc sống ngày càng bận rộn; chỉ cần một cuộc gọi, người dân dễ dàng đặt lịch xét nghiệm theo thời gian, địa điểm mong muốn.

• Mang cơ hội chăm sóc sức khỏe ưu việt đến gần hơn với người cao tuổi, phụ nữ có thai, người có tình trạng sức khỏe yếu đang điều trị bệnh tại nhà…

• Giảm bớt nỗi lo lây nhiễm chéo khi tới bệnh viện trong các thời điểm “dịch chồng dịch”.

Hành trình từ khi ra đời và phát triển đến nay, dịch vụ đã nhận được sự tin dùng và trở thành tiện ích không thể thiếu của đông đảo người dân Việt Nam trong quá trình chăm sóc sức khỏe.

3-lay-mau-xet-nghiem-tan-noi-medlatec-2-.jpg
Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi trở thành xu hướng chăm sóc sức khỏe thông minh được nhiều người dân tin chọn

Sự đồng hành hội chẩn chuyên môn từ đội ngũ chuyên gia đầu ngành, cùng Labo xét nghiệm thực hiện song hành hai tiêu chuẩn quản lý chất lượng hàng đầu thế giới CAP (Hoa Kỳ) và ISO 15189:2012 là điều kiện tiên quyết đảm bảo sự chính xác, tin cậy của hơn 2.000 danh mục xét nghiệm y khoa từ cơ bản đến chuyên sâu đang triển khai tại đơn vị.

4-trung-tam-xet-nghiem-medlatec-2-.jpg
Mô hình Labo xét nghiệm hiện đại, công nghệ cao, đạt chuẩn quốc tế tại MEDLATEC

Đồng thời, sự ra đời của nền tảng công nghệ số app My Medlatec với nhiều tiện ích vượt trội giúp gia tăng trải nghiệm dịch vụ của khách hàng, cụ thể như sau:

• Đặt lịch và tra cứu kết quả dễ dàng, nhanh chóng;

• Tính năng nhận diện khuôn mặt cán bộ lấy mẫu giúp khách hàng hoàn toàn an tâm sử dụng dịch vụ, tránh trường hợp giả mạo cán bộ MEDLATEC;

• Tiến trình sử dụng dịch vụ liên tục được cập nhật theo thời gian thực giúp người dân chủ động theo dõi “đường đi” của xét nghiệm.

5-ung-dung-y-te-thong-minh-my-medlatec-2-.jpg
Khách hàng có thể đặt lịch xét nghiệm tận nơi qua App My Medlatec vô cùng nhanh chóng

Hiện nay, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC đã phủ khắp 54 tỉnh thành trên toàn quốc, đáp ứng nhanh chóng, kịp thời nhu cầu xét nghiệm chăm sóc sức khỏe của người dân cả nước.

6-can-bo-lay-mau-medlatec-5-.jpg
MEDLATEC quy tụ hơn 500 nhân viên y tế có tay nghề cao, sẵn sàng phục vụ người dân trên toàn quốc

MEDLATEC luôn cam kết mang những lợi ích tốt nhất phục vụ cộng đồng, bên cạnh giá xét nghiệm được niêm yết như tại hệ thống các Bệnh viện/Phòng khám, trong suốt gần 30 năm qua, khách hàng chỉ cần chi trả thêm 10.000 VNĐ chi phí đi lại.

Đừng vì chủ quan mà làm nguy hại đến sức khỏe cả đời! Hãy chủ động chăm sóc sức khỏe ngay từ hôm nay với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi - giải pháp sức khỏe thông minh cho mọi nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ lụy nguy hiểm từ việc người dân ‘tự làm bác sĩ’