Sức Khỏe

Bệnh đau mắt đỏ gia tăng, bác sĩ hướng dẫn cách điều trị

Chí Tâm 05/09/2023 - 11:29

Thời điểm này bệnh đau mắt đỏ đang gia tăng mạnh ở Hà Nội và nhiều địa phương phía Bắc, dù không phải dịch bệnh mới song vẫn có nhiều trường hợp nhập viện vì tự ý điều trị sai cách…

Tại Bệnh viện Bạch Mai, gần đây tiếp nhận một số trường hợp bị di chứng do sử dụng các thuốc lá cây để đắp hoặc xông mắt, gây viêm loét giác mạc, thậm chí để lại sẹo giác mạc gây nhìn mờ vĩnh viễn; cùng đó là những trường hợp bị đau mắt đỏ nhưng không đến viện sớm, tự ý mua thuốc nhỏ mắt về điều trị… nên khi đến viện đã biến chứng nặng như có giả mạc cần bóc, bị trợt giác mạc.

umatdo(1).jpeg
Đau mắt đỏ là bệnh lý dễ mắc, dễ lây nhiễm, gặp phải ở bất cứ độ tuổi nào và bùng phát mạnh vào mùa hè thu

ThS.BS Phùng Thị Thúy Hằng - Phó trưởng Khoa Mắt, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, người bị bệnh viêm kết mạc (đau mắt đỏ) thường có các biểu hiện như: Ngứa mắt, cộm đỏ, chói, sợ ánh sáng, chảy nước mắt và có nhiều rỉ ghèn ở mắt. Nếu rỉ ghèn nhiều buổi sáng ngủ dậy làm cho hai mi dính vào nhau nên bệnh nhân rất khó mở mắt. Thường lúc đầu, người bệnh chỉ bị ở một bên mắt, sau vài ngày sẽ bị lây sang mắt còn lại.

Với người đau mắt đỏ, khi khám mắt sẽ thấy mi mắt sưng nề đỏ, kết mạc nhãn cầu cương tụ, phù nề; nhiều rử ghèn (tiết tố) ở bờ mi và bề mặt kết mạc; một số trường hợp có thể có xuất huyết (chảy máu) dưới kết mạc.

Nếu nguyên nhân gây bệnh là liên cầu, phế cầu, bạch hầu...thì kết mạc mi thường có lớp giả mạc che phủ, khi bóc giả mạc tái tạo nhanh. Với những trường hợp nặng có thể gây tổn thương giác mạc như: Viêm giác mạc chấm nông, viêm giác mạc đốm làm cho giác mạc bị mờ đục, khi đó thị lực giảm nhiều và kéo dài dai dẳng hàng tháng.

Nếu nguyên nhân là Adenovirus thì người bệnh có thể bị sốt nhẹ, chảy nước mũi, có sưng hạch trước tai hoặc hạch góc hàm, viêm họng, amidan sưng viêm.

Về điều trị viêm kết mạc, BS Phùng Thị Thúy Hằng khuyến cáo, người bệnh nên đến các cơ sở nhãn khoa khám để được chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị thích hợp. Không nên tự ý mua thuốc về nhỏ mắt để tránh gây ra một số biến chứng nguy hiểm.

Ngoài ra cũng nên tránh sử dụng các thuốc lá cây để đắp hoặc xông mắt vì không những ít có tác dụng chữa bệnh mà còn có thể gây ra những tổn thương khác cho mắt như bỏng do nhiệt hoặc tinh dầu, một số loài nấm và vi khuẩn ở lá cây có thể xâm nhập qua vết xước giác mạc gây ra một bệnh lý rất nguy hiểm là viêm loét giác mạc.

Khi đó việc điều trị sẽ vô cùng khó khăn, tốn kém kinh phí mà di chứng để lại là sẹo giác mạc gây nhìn mở vĩnh viễn, một số trường hợp nặng phải khoét bỏ mắt.

Bác sĩ Hằng lưu ý thêm, việc sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa Corticoide phải có chỉ định và theo dõi của bác sĩ nhãn khoa trong một số ít trường hợp. Nếu người bệnh tự ý dùng dạng thuốc này có thể làm tình trạng bệnh nặng thêm hoặc gây biến chứng nguy hiểm.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, không sử dụng một lọ thuốc tra mắt cho nhiều người. Không sử dụng nước muối tự pha để nhỏ mắt vì không đảm bảo vô trùng. Người bệnh đau mắt đỏ nên ngừng đeo kính áp tròng khi có viêm kết mạc cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh đau mắt đỏ gia tăng, bác sĩ hướng dẫn cách điều trị