Sức Khỏe

Làm giả con dấu, mạo danh "bác sĩ xuất sắc" để lừa bệnh nhân

Chí Tâm 24/10/2023 - 14:46

Để tạo uy tín, đối tượng lừa đảo còn làm giả bằng khen, cúp, huy hiệu "bác sĩ xuất sắc" có in logo, tên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Bệnh viện 108), giấy xác nhận công tác tại bệnh viện này với chữ ký và dấu đỏ của lãnh đạo đơn vị.

Ngày 24/10, Bệnh viện 108 cho biết, thời gian gần đây tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh về việc một đối tượng có tài khoản mạng Zalo là "Đông Phương" và tài khoản Facebook là "Phương Đông" tự xưng là tiến sĩ, bác sĩ Văn Thị Đông - Phó khoa Nội thần kinh của bệnh viện.

Theo phản ánh của một người dân với bệnh viện, người thân của chị bị bệnh lý ở mắt. Vị bác sĩ "dỏm" này đã lừa điều chị bằng phương pháp chạy máy. Nhiều người khác cũng bị đối tượng này lừa bán thuốc với số tiền từ 5-7 triệu, thậm chí có một số người bị lừa tới 80 triệu đồng.

Những hình ảnh giả mạo đối tượng này sử dụng để đăng tải trên trang cá nhân. Ảnh: BVCC

Qua kiểm tra, Bệnh viện 108 cho hay, đối tượng sử dụng hình ảnh bác sĩ của bệnh viện. Thậm chí, người này làm giả bằng khen, cúp, huy hiệu "bác sĩ xuất sắc" có in logo và tên Bệnh viện 108; giả giấy xác nhận công tác và có chữ ký và dấu đỏ của lãnh đạo bệnh viện…

Với thủ đoạn tinh vi, có sự đầu tư về mặt hình ảnh, đối tượng kể trên khiến nhiều người dân tin tưởng tìm đến để chữa bệnh. Đến khi nhận ra bị lừa thì người bệnh "tiền đã mất" và "tật đã mang".

Cũng theo thông tin từ phía bệnh viện, đối tượng lừa đảo thường nhắm đến người bệnh cao tuổi vì họ khó nhận biết dấu hiệu giả mạo. Nhưng ngay cả người trẻ khi tìm kiếm địa chỉ điều trị trên để điều trị cho người thân cũng khó nhận ra điểm đáng ngờ.
Nếu quan sát kỹ các nội dung giả mạo, có thể nhận thấy những điểm bất hợp lý, ví dụ tấm bằng khen "Bác sĩ xuất sắc", phía trên có logo, tên Bệnh viện 108. Tuy nhiên phần ký của lãnh đạo đơn vị lại là "Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa" - Nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam.

Trong văn bản giả "Giấy xác nhận công tác", đối tượng lừa đảo cắt hình chữ ký, con dấu của thiếu tướng Lâm Khánh - Phó Giám đốc Bệnh viện 108 gắn vào nội dung tự biên, phần chức danh chưa đúng còn được "chữa cháy" bằng chữ viết tay.

Nhằm ngăn chặn các hành vi mạo danh, lừa đảo, Bệnh viện 108 đã thường xuyên rà soát, báo cáo cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đối tượng. Tuy nhiên, để đối tượng xấu không có cơ hội lợi dụng, người dân cần đề cao cảnh giác hơn nữa và chọn lọc thông tin chính xác.

Theo khuyến cáo của bệnh viện, người dân cần lưu ý những thông tin sau:

- Bệnh viện 108 không cung cấp, liên kết kinh doanh, kiểm nghiệm bất kỳ sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng nào qua hình thức trực tuyến (online). Bệnh viện chỉ bán thuốc khi có đơn của bác sĩ tại các nhà thuốc trong khuôn viên bệnh viện.

- Bệnh viện 108 chưa triển khai khám, điều trị tại nhà.

- Cổng thông tin chính thức của bệnh viện là www.benhvien108.vn; Fanpage chính thức là “Bệnh viện Trung ương Quân đội 108” có dấu tích xanh xác nhận của Facebook.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giả con dấu, mạo danh "bác sĩ xuất sắc" để lừa bệnh nhân