Sức Khỏe

Mạo danh Bệnh viện Chợ Rẫy "dụ" bệnh nhân hiếm muộn

Chí Tâm 07/10/2023 - 21:36

Người bệnh liên hệ theo hướng dẫn trên trang Facebook "Điều trị hiếm muộn - Bệnh viện Chợ Rẫy", được dẫn dụ đến gặp bác sĩ tại nơi khác với chi phí gấp nhiều lần quảng cáo.

Ngày 7/10, Sở Y tế TP.HCM cho biết, báo chí phản ánh một trang Facebook có tên "Điều trị hiếm muộn - Bệnh viện Chợ Rẫy" (dù bệnh viện Chợ Rẫy chưa bao giờ điều trị hiếm muộn). Chỉ sau một tháng xuất hiện, trang Facebook này đã thu hút nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn đến tư vấn thụ tinh ống nghiệm đón "song thai rồng phượng" với chi phí 25 triệu đồng.

mao-danh.jpeg
Trang Facebook mạo danh Bệnh viện Chợ Rẫy về điều trị hiếm muộn. Ảnh: BVCC

Thanh tra Sở Y tế đã vào cuộc để làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm các quy định về hành nghề và quảng cáo trong lĩnh vực y tế.

Tuy quảng cáo là điều trị hiếm muộn lấy tên mạo danh Bệnh viện Chợ Rẫy, nhưng khi liên hệ theo số điện thoại trên trang Facebook này thì được hướng dẫn đến số 10 Trần Huy Liệu, quận Phú Nhuận - trụ sở của Bệnh viện An Sinh.

Ngay sau khi nắm bắt thông tin, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp Phòng An ninh Chính trị nội bộ (PA03) Công an TP.HCM cùng chuyên gia thụ tinh ống nghiệm của Bệnh viện Từ Dũ tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin tại Bệnh viện đa khoa An Sinh.

Qua kiểm tra, bác sĩ P.T.T., người tư vấn cho các bệnh nhân hiếm muộn từ Facebook mạo danh Bệnh viện Chợ Rẫy, xuất trình chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Phụ sản do Sở Y tế TP.HCM cấp năm 2020. Người này cũng đưa ra bằng chuyên khoa cấp I chuyên ngành Sản phụ khoa do Đại học Y dược TP.HCM cấp, và có chứng chỉ đào tạo hỗ trợ sinh sản, xét nghiệm tinh dịch đồ và các chứng chỉ/chứng nhận khác.

Tại buổi làm việc, bác sĩ P.T.T. khẳng định 2 trang Facebook có nội dung mạo danh "Điều trị hiếm muộn - Bệnh viện Chợ Rẫy" không phải do mình lập ra, và phủ nhận việc vào những trang này để móc nối người bệnh đến Bệnh viện An Sinh khám bệnh, chữa bệnh hiếm muộn. Về việc này, Thanh tra Sở Y tế tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý có thẩm quyền tiếp tục điều tra làm rõ.

Chiều 6/10, Giám đốc Sở Y tế đã mời đại diện Ban Giám đốc các bệnh viện có liên quan đến phản ánh của báo chí làm rõ các vấn đề có liên quan. Đại diện Bệnh viện An Sinh cho biết, bệnh viện này có ký "Hợp đồng hợp tác" với bác sĩ P.T.T. với công việc chính là khám và tư vấn cho người bệnh. Đại diện Bệnh viện Vạn Hạnh cũng cho biết có ký "Hợp đồng lao động" với bác sĩ này chỉ làm việc 2 giờ/tuần vào ngày chủ nhật với công việc là khám và tư vấn cho người bệnh.

Giám đốc Sở Y tế đã yêu cầu các bệnh viện này rà soát, kiểm tra lại việc tuân thủ các quy định liên quan đến người hành nghề khám chữa bệnh, kiểm tra và củng cố các quy trình khám chữa bệnh, tư vấn cho người hiếm muộn tránh để kẻ xấu lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo trên các nền tảng xã hội.

Sở Y tế khuyến cáo người dân khi tiếp cận các thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, không nên vội vàng tin ngay mà cần có sự kiểm chứng thông tin cẩn thận thông qua nhiều kênh khác nhau, đặc biệt là Cổng tra cứu thông tin của Sở Y tế.

Cũng trong chiều 7/10, Bệnh viện Chợ Rẫy đã chính thức lên tiếng cảnh báo việc mạo danh Bệnh viện Chợ Rẫy thu hút bệnh nhân điều trị hiếm muộn.

Theo đó, Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định: "Bệnh viện Chợ Rẫy không có chuyên khoa Sản nên không tiếp nhận hay điều trị cho bệnh nhân trong lĩnh vực này. Hiện tại, bệnh viện Chợ Rẫy cũng không có bất kỳ sự liên kết nào ở các bệnh viện khác hay phòng khám bên ngoài để thực hiện điều trị cho bệnh nhân trong lĩnh vực này", lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạo danh Bệnh viện Chợ Rẫy "dụ" bệnh nhân hiếm muộn