Sức Khỏe

Mạo danh Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để trục lợi

Chí Tâm 11/08/2023 - 21:38

Lợi dụng sự phát triển của các mạng xã hội, thời gian qua đã xuất hiện hàng loạt trang fanpage mạo danh bác sĩ, thương hiệu bệnh viện tiếp cận người dân để chào bán sản phẩm thuốc, dịch vụ y tế kém chất lượng, làm tổn hại sức khỏe người dân, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của bác sĩ, bệnh viện.

Ngày 11/8, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã lên tiếng cảnh báo về việc thời gian gần đây, các đối tượng tiếp tục thiết lập các trang mạo danh bệnh viện để lôi kéo người dân nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, trục lợi. Thủ đoạn mạo danh để lừa đảo ngày càng trắng trợn, ngang nhiên, do đó, nếu không đề cao cảnh giác, người dân rất dễ mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo.

trang.jpeg
Các trang giả mạo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Ảnh: BVCC

Theo chia sẻ của đại diện bệnh viện, các thủ đoạn lừa đảo liên tục thay đổi, từ lập tên trang mạo danh lập lờ dễ gây hiểu nhầm như "Bệnh viện 108", 'Bệnh viện Quân y 108", "Bệnh viện Quân đội 108"… đến thực hiện sao chép, đăng tải trái phép các bài đăng, logo, slogan trên fanpage chính thức của bệnh viện.

Thậm chí, các trang này còn cắt ghép hình ảnh, video về bệnh viện trên các kênh thông tin đại chúng và lồng tiếng quảng cáo sản phẩm như "điều trị dứt điểm tiểu đường không tái phát chỉ với 1 liệu trình", "thuốc điều trị bạc tóc, thuốc trị nám, sản phẩm làm đẹp được kiểm nghiệm bởi Viện 108", "bác sĩ hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành thẩm mỹ trực tiếp thực hiện"... lừa người bệnh.

Không chỉ mạo danh bệnh viện và các khoa của bệnh viện, các trang giả mạo còn mạo danh bác sĩ của bệnh viện để tăng độ tin cậy với người dân. Nội dung giả mạo thường khẳng định mời được thầy thuốc bệnh viện 108 đến cơ sở của họ để khám cho người bệnh hoặc trực tiếp liên lạc giới thiệu là bác sĩ, điều dưỡng của khoa mà bệnh nhân vừa ra viện để chào mời sử dụng dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tại nhà như chăm sóc vật lý trị liệu, thay băng, chăm sóc bà bầu, chăm sóc mẹ và bé sau sinh, xét nghiệm, tiêm thuốc, truyền dịch...

Bên cạnh sự các trang mạng xã hội mạo danh (trên facebook, tiktok, zalo…), nhiều đối tượng còn có hành vi chèo kéo, mời chào khách hàng là người bệnh, người nhà người bệnh dẫn đi khám tại phòng khám thuộc bệnh viện 108. Có đối tượng còn lập một đoàn người giả danh cán bộ y tế bệnh viện 108 để đi khám bệnh, tư vấn sức khỏe, quảng cáo dược phẩm, tổ chức các tour du lịch kết hợp khám chữa bệnh tại các địa bàn ở Hải Dương, Hải Phòng, Lào Cai.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cũng nhấn mạnh, đến nay, đơn vị không cung cấp, liên kết kinh doanh, kiểm nghiệm bất kỳ sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng nào qua hình thức trực tuyến (online), bệnh viện chỉ bán thuốc khi có đơn của bác sĩ tại các nhà thuốc trong khuôn viên bệnh viện.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chưa triển khai khám, điều trị tại nhà.

Cổng thông tin chính thức của bệnh viện là www.benhvien108.vn, Fanpage chính thức là "Bệnh viện Trung ương Quân đội 108" có dấu tích xanh xác nhận của Facebook.

Bệnh viện thực hiện khám, chữa bệnh tại một địa chỉ duy nhất: Số 1 đường Trần Hưng Đạo, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. Điện thoại: 096.775.16.16 hoặc 1900.98.68.69

Nhằm ngăn chặn các hành vi mạo danh, lừa đảo, Bệnh viện trung ương quân đội 108 đã thường xuyên rà soát, báo cáo với cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đối tượng. Tuy nhiên, để đối tượng xấu không có cơ hội lợi dụng, người dân cần đề cao cảnh giác hơn nữa và chọn lọc thông tin chính xác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạo danh Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để trục lợi