Vụ án nổi tiếng

Tòa án Pháp kết án cựu bác sĩ người Rwanda 24 năm vì tội diệt chủng

Hồng Anh 20/12/2023 - 12:23

Ngày 20/12, cựu bác sĩ người Rwanda Sosthene Munyemana đã bị Tòa án Pháp kết án 24 năm tù vì liên quan đến vụ diệt chủng người Tutsis năm 1994.

Cựu bác sĩ phụ khoa 68 tuổi bị kết tội diệt chủng, tội ác chống lại loài người và tham gia vào âm mưu chuẩn bị cho những tội ác này. Các luật sư của Sosthene Munyemana cho biết họ dự định kháng cáo bản án.

rwanda.png
Sosthene Munyemana đến tòa án vào ngày 14/11/2023 tại Paris. (Ảnh: AFP)

Công tố viên đã yêu cầu mức án 30 năm tù, lập luận rằng "tổng cộng" những lựa chọn của Sosthene Munyemana cho thấy "đặc điểm của một kẻ diệt chủng".

Munyemana bị buộc tội giúp soạn thảo một lá thư ủng hộ chính phủ lâm thời lúc bấy giờ khuyến khích vụ thảm sát người Tutsi.

Anh ta cũng bị buộc tội giúp thiết lập các rào chắn để vây bắt người dân và giam giữ họ trong điều kiện vô nhân đạo trong các văn phòng chính quyền địa phương trước khi họ bị giết ở quận Butare phía Nam Rwandan, nơi anh ta sống vào thời điểm đó.

Trong phiên tòa, Munyemana liên tục phản bác các cáo buộc, cho rằng anh ta là một người Hutu ôn hòa, người đã cố gắng "cứu" người Tutsi bằng cách đề nghị họ "trú ẩn" trong các văn phòng chính quyền địa phương.

Năm 2011, một Tòa án ở Pháp cũng đã buộc tội anh ta vì nghi ngờ tham gia vào vụ diệt chủng năm 1994.

Munyemana thân cận với Jean Kambanda, người đứng đầu chính phủ lâm thời được thành lập sau khi chiếc máy bay chở Tổng thống lúc bấy giờ là Juvenal Habyarimana bị tên lửa bắn hạ năm 1994.

Phiên tòa xét xử tại Tòa án đại hình ở Paris diễn ra gần ba thập kỷ sau khi có đơn kiện chống lại Munyemana ở thành phố Bordeaux phía Tây Nam nước Pháp vào năm 1995.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, đây là phiên tòa thứ sáu ở Pháp xét xử một người bị cáo buộc tham gia vào vụ thảm sát, trong đó khoảng 800.000 người, hầu hết là người dân tộc Tutsis, đã bị binh lính Hutu và dân quân cực đoan tàn sát trong hơn 100 ngày.

Pháp là một trong những điểm đến hàng đầu của những người liên quan đến vụ thảm sát ở Rwanda chạy trốn công lý tại quê nhà. Rwanda dưới thời Tổng thống Paul Kagame đã cáo buộc Paris không sẵn lòng dẫn độ các nghi phạm diệt chủng hoặc đưa họ ra trước công lý. Kể từ năm 2014, Pháp đã xét xử và kết án sáu nhân vật, trong đó có một cựu giám đốc tình báo, hai cựu thị trưởng và một cựu tài xế khách sạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Pháp kết án cựu bác sĩ người Rwanda 24 năm vì tội diệt chủng