Vụ án nổi tiếng

Tòa án LHQ: Nghi phạm diệt chủng Rwanda không đủ sức khỏe để xét xử

An Nguyên 07/06/2023 - 20:59

Một Tòa án ở La Haye (Hà Lan) cho biết, Felicien Kabuga không thích hợp để đưa ra xét xử và kêu gọi một thủ tục pháp lý thay thế. Ông ta bị bắt ở Paris vào năm 2020 vì những cáo buộc tội diệt chủng.

Ngày 7/6, Cơ chế còn lại quốc tế cho các Tòa án Hình sự (IRMCT) tại La Haye đã tuyên bố rằng, nghi phạm diệt chủng người Rwanda, Felicien Kabuga không thích hợp để xét xử. Thay vào đó, các Thẩm phán tại Tòa án Liên hợp quốc này đã kêu gọi một thủ tục pháp lý "thay thế".

lahay.jpg
Kabuga là một doanh nhân và chủ đài phát thanh, bị buộc tội kích động thù hận và tài trợ cho cuộc diệt chủng năm 1994 của Rwanda.

“Ông Felicien Kabuga không phù hợp để tham gia một cách có ý nghĩa vào phiên tòa của mình và rất khó có thể lấy lại thể lực trong tương lai”, các Thẩm phán cho biết trong một tuyên bố. Các thẩm phán của Liên hợp quốc đang tìm cách "áp dụng một thủ tục thay thế giống với một phiên tòa nhất có thể ".

Kabuga đã ngoài 80 tuổi, mặc dù tuổi chính xác của ông ta vẫn còn nhiều tranh cãi. Ông trùm cà phê và trà là này một trong số ít nghi phạm bị cáo buộc tội diệt chủng Rwandan còn lại đang chờ phán quyết của công lý. 62 nghi phạm khác đã bị Tòa án kết tội.

Sau nhiều thập kỷ trốn nã, Kabuga cuối cùng đã bị bắt ở Paris vào năm 2020 và sau đó bị đưa đến Tòa án La Haye để xét xử.

Kabuga ban đầu phải đối mặt với phiên tòa xét xử vào tháng 9/2022 với cáo buộc đã kích động sự thù địch thông qua đài truyền hình của mình, Radio Television Libre des Milles Collines (RTLM) và tài trợ cho các lực lượng dân quân Hutu có vũ trang trong tội ác diệt chủng Rwanda. Kabuga đã phủ nhận các cáo buộc.

Trong suốt quá trình tố tụng, ông ta không trực tiếp tham dự phiên tòa mà theo qua liên kết video từ xe lăn tại trung tâm giam giữ của Tòa án. Vào tháng 3, Tòa án quyết định tạm dừng phiên tòa do lo ngại về sức khỏe của Kabuga.

Một nghi phạm khác, Fulgence Kayishema, gần đây cũng đã phải hầu tòa ở Cape Town, Nam Phi, vào tháng 5 sau 22 năm trốn chạy cùng về tội diệt chủng Rwanda.

Vụ giết hại hàng loạt người thiểu số Tutsi ở Rwanda được nhiều người cho là bắt nguồn từ vụ bắn hạ máy bay chở Tổng thống Juvenal Habyarimana, một thành viên của đa số người Hutu, ở thủ đô Kigali, vào ngày 6/4/1994.

Sau khi Tutsi bị đổ lỗi cho vụ tai nạn máy bay, những kẻ cực đoan người Hutu bắt đầu giết hại bừa bãi nhóm người thiểu số này và những người được coi là ủng hộ họ, dưới sự hỗ trợ của quân đội, cảnh sát và dân quân.

Cuộc tàn sát, xảy ra trong bối cảnh Nội chiến Rwanda, kéo dài trong khoảng 100 ngày và khiến khoảng 800.000 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án LHQ: Nghi phạm diệt chủng Rwanda không đủ sức khỏe để xét xử