Tin nhanh

EU cảnh báo về “một cuộc diệt chủng khác” ở Darfur

Hà Mai 13/11/2023 - 20:08

Liên minh châu Âu (EU) đã lên án lực lượng bán quân sự RSF đang chiến đấu chống lại Tư lệnh quân đội Abdel Fattah al-Burhan "thanh lọc sắc tộc" người Masalit ở Darfur. Khối này trích dẫn các báo cáo, hơn 1.000 người đã thiệt mạng.

Ngày 12/11, EU đã lên án sự leo thang bạo lực ở khu vực Darfur phía Tây Sudan. Điều đó cho thấy mối nguy hiểm của “một cuộc diệt chủng khác” ở Darfur.

sudan.jpg
EU cảnh báo RSF thực hiện 'chiến dịch thanh lọc sắc tộc' ở Darfur. (Ảnh: AP)

Khu vực này rơi vào tình trạng bất ổn kể từ tháng 4 do xung đột giữa quân đội chính quy của Sudan và lực lượng bán quân sự - Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF).

Nhà ngoại giao hàng đầu của EU, Josep Borrell, đã lên án hành động tàn bạo đối với người Masalit ở Darfur, cho rằng đây là một "chiến dịch thanh lọc sắc tộc".

Ông Borrell nói: “Những hành động tàn bạo mới nhất này dường như là một phần của chiến dịch thanh lọc sắc tộc rộng lớn hơn do RSF thực hiện nhằm mục đích tiêu diệt cộng đồng Masalit không phải người Ả Rập khỏi Tây Darfur”.

Ông nói: “Cộng đồng quốc tế không thể nhắm mắt làm ngơ trước những gì đang xảy ra ở Darfur và cho phép một cuộc diệt chủng khác xảy ra ở khu vực này”.

Masalit là một nhóm dân tộc cư trú chủ yếu ở Tchad và Darfur ở Sudan. Từ năm 2003 đến năm 2008, Khartoum hỗ trợ lực lượng dân quân Ả Rập Janjaweed trấn áp các nhóm nổi dậy ở Darfur, trong đó, có thành viên là người Masalit, dẫn đến các hành vi ngược đãi dân thường trên diện rộng.

Khoảng 300.000 người đã thiệt mạng và hơn 2 triệu người phải di dời trong khu vực trong khoảng thời gian này. RSF phần lớn phát triển nhờ lực lượng dân quân Janjaweed.

Tuyên bố cho biết, có "báo cáo đáng tin cậy của các nhân chứng rằng" chỉ trong vòng hơn 2 ngày, hơn một nghìn thành viên của cộng đồng Masalit đã thiệt mạng ở Ardamta, Tây Darfur khi RSF và lực lượng dân quân trực thuộc của lực lượng này thực hiện các cuộc tấn công lớn".

Kể từ tháng 4, các lực lượng trung thành với Tư lệnh quân đội Abdel Fattah al-Burhan, người đứng đầu nhà nước trên thực tế của Sudan, đã gây chiến với RSF do cấp phó cũ của ông, Mohamed Hamdan Daglo, chỉ huy.

Tuần trước, RSF cho biết họ đã nắm quyền kiểm soát trụ sở quân đội ở thủ đô El Geneina của Tây Darfur. Thành phố này có phần lớn dân số là người Masalit, trong khi phần lớn người Sudan chủ yếu là người Ả Rập.

Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết 100 nơi trú ẩn trong trại dành cho người di tản ở Ardamta đã bị san bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU cảnh báo về “một cuộc diệt chủng khác” ở Darfur