Sức Khỏe

Sau Tết, bác sĩ khuyến cáo phòng chống bệnh dại do bị chó mèo cắn

Minh Phương 22/02/2024 - 14:21

Chỉ trong 4 ngày của năm mới Giáp Thìn 2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC Quảng Bình) đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị chó, mèo cắn phải tiêm phòng bệnh dại.

Ngày 22/2, trao đổi với phóng viên Báo Công lý, bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình cho biết: Trong 4 ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, CDC Quảng Bình đã thực hiện tiêm kháng huyết thanh và vaccine phòng dại cho 50 người, trong đó, có 14 người tiêm mũi đầu tiên do chó cắn trong dịp nghỉ Tết, phần lớn là trẻ em dưới 15 tuổi, trong đó có 2 trẻ nhỏ sinh năm 2019.

z5179736296291_f669feb5203d6c3a7303ad6adddbf4cf.jpg
Cán bộ y tế đã khám và tư vấn cho gia đình, đồng thời tiêm huyết thanh kháng dại và vaccine phòng dại cho cháu H.

Anh Lý Hoài L., ở thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch (bố cháu bé L.N.G.H., 4 tuổi) cho biết: Dịp Tết, ngoài thời gian đi chúc Tết cùng gia đình, bé chỉ quanh quẩn chơi trong nhà. Trong một lần đùa nghịch, bé bị chó cắn nhưng bố mẹ và ông bà không biết. Sau đó con chó này bỏ ăn rồi lăn ra chết. Sau đó, gia đình thấy má của con sưng tấy và có vết xước, gặng hỏi mãi bé mới nói bị chó cắn nên tôi bỏ hết công việc chở bé về đây để tiêm phòng dại.

Tại CDC Quảng Bình, sau khi tiếp nhận các trường hợp bị chó, mèo cắn, các y bác sỹ khám, điều tra kỹ về các trường hợp này, nhất là đối với trẻ em. Đặc biệt là nắm rõ tình trạng hiện tại của động vật, vị trí vết cắn để tư vấn cho bệnh nhân tiêm kháng huyết thanh và vaccine phòng dại. Đồng thời bắt buộc sau khi tiêm phải ở lại ít nhất 30 phút để theo dõi phản ứng sau tiêm chủng, an toàn mới được ra về.

Trước đó ngày 6/2, CDC Quảng Bình ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên của năm 2024 nghi do mắc bệnh dại. Theo điều tra dịch tễ khoảng 2 tháng trước, bệnh nhân Ng.Th. (SN 1956, trú xã Mỹ Trạch, huyện Bố Trạch), bị chó thả rông cắn vào chân phải, chảy máu nhưng không đi tiêm phòng dại.

z5179736307803_fe9add981a8ba67f5a7db95e2bf76729.jpg
Cán bộ CDC Quảng Bình hướng dẫn các đơn vị tăng cường giám sát các trường hợp bị chó, mèo cắn.

Đến ngày 29/1, ông Th. cảm thấy mệt mỏi, đau nhức lưng, tiểu rắt. Sang ngày 2/2, ông Th. được người nhà đưa đi khám và nhập Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới. Đến 6h30 ngày 3/2, ông Th. được chuyển tới Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Sau hơn 5 ngày điều trị tại các bệnh viện và được chẩn đoán mắc bệnh dại. Bệnh viện tư vấn cho gia đình đưa về nhà và bệnh nhân tử vong ngày 5/2.

Trước tình hình bệnh dại có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây, CDC Quảng Bình đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường giám sát các trường hợp người tiếp xúc với động vật mắc bệnh dại và nghi dại trên địa bàn. Riêng đối với các trường hợp có nguy cơ phơi nhiễm vi rút phải đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn tiêm vaccin dự phòng sau phơi nhiễm. Đồng thời tăng cường công tác truyền thông trong cộng đồng về bệnh dại và dự phòng sau phơi nhiễm với vi rút dại.

z5179736273844_4a0ca77efea37cf2570cffe5ac6a47a3.jpg
Các bác sĩ khuyến cáo, khi bị chó, mèo cắn, cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám, tư vấn tiêm vaccine phòng dại.

Cùng với đó, các cơ sở y tế cần chủ động phối hợp chặt chẽ với thú y địa phương nhằm điều tra, giám sát các trường hợp tử vong do bệnh dại và nghi dại trên người; tăng cường chia sẻ thông tin các ổ dịch dại trên động vật, kịp thời thông báo cho người dân, chính quyền địa phương biết để thực hiện các biện pháp dự phòng phơi nhiễm với vi rút dại. Đồng thời lên kế hoạch để chủ động nguồn cung vaccine phòng dại và huyết thanh kháng dại, kịp thời đáp ứng nhu cầu người dân trên địa bàn.

“Các biểu hiện lâm sàng của bệnh dại trên người là sợ nước, sợ gió, co giật, liệt và dẫn đến tử vong. Khi đã lên cơn dại, tỷ lệ tử vong gần như 100% đối với cả người và động vật. Do đó khi người dân bị chó, mèo cắn, cào xước, nếu không được dự phòng bằng tiêm huyết thanh kháng dại và vaccine kịp thời thì khả năng mắc bệnh dại là rất lớn, khi đó tỷ lệ sống sót gần như không còn”, CDC Quảng Bình khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau Tết, bác sĩ khuyến cáo phòng chống bệnh dại do bị chó mèo cắn