An ninh trật tự

Giữ bình yên thôn xóm từ việc giáo dục thanh niên có nguy cơ phạm pháp

Minh Phương 29/01/2024 - 22:25

Từ cách làm mới, sáng tạo của Công an xã Quảng Xuân với mô hình "Quản lý, giáo dục thanh thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật", Công an huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) đang nghiên cứu để nhân rộng trên địa bàn 17 xã.

Đây là mô hình đầu tiên Công an huyện Quảng Trạch chọn làm điểm trên địa bàn xã Quảng Xuân để triển khai thực hiện, nhằm huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và gia đình cùng lực lượng Công an có biện pháp răn đe, cũng như tạo môi trường thuận lợi cho các em rèn luyện, học tập, thực hiện cuộc sống văn minh, chấp hành tốt các quy định pháp luật.

z5068151770515_1d37e164bf2b24f18504383a6b6c1153(1).jpg
Các em thiếu niên ký cam kết có sự giám sát của nhà trường về chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, giữ gìn lối sống văn minh, thân thiện…

Theo đó, để quản lý, giáo dục số thanh thiếu niên có nguy cơ phạm pháp, đặc biệt là các nhóm thanh thiếu niên thường xuyên tụ tập ăn chơi, lêu lỏng, nẹt pô xe máy, rồ ga, đánh võng… gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự địa phương, Công an xã Quảng Xuân đã chủ động xây dựng kế hoạch, báo cáo Công an huyện Quảng Trạch và lãnh đạo UBND xã triển khai thực hiện cách làm, đồng thời phối hợp với đội Cảnh sát giao thông - trật tự tuần tra công khai, kết hợp tuần tra nghiệp vụ nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.

z5117577141464_dfce3a34eb162a1e562a1a8254d24822-1-.jpg
Các thanh thiếu niên tự nguyện tháo dỡ phụ tùng “độ”, “chế”, gây tiếng nổ lớn.

Trong quá trình thực hiện, Công an xã Quảng Xuân đã rà soát, lên danh sách, phân nhóm thanh thiếu niên có biểu hiện, nguy cơ vi phạm pháp luật trên địa bàn để tuyên truyền, vận động phù hợp theo từng đối tượng. Đồng thời, các cán bộ Công an cũng thay nhau đến thăm hỏi, trò chuyện với gia đình, gần gũi, nắm được tâm tư, nguyện vọng của các em, để có biện pháp giáo dục riêng với từng đối tượng. Tiếp đó, Công an tổ chức các đợt gặp hỏi, răn đe, nhắc nhở khi có biểu hiện và yêu cầu ký cam kết chấp hành nghiêm quy định.

z5117580919041_bddcf22358defeab0863d4c16a239a51.jpg
Vận động các cửa hàng sửa xe máy trên địa bàn, cam kết không thực hiện việc lắp đặt, sửa chữa, thay thế các linh kiện, phụ tùng “độ”, “chế”… cho các nhóm thanh niên.

Cùng với đó, Công an xã Quảng Xuân tạo lập các nhóm kín trên mạng xã hội Facebook và Zalo để tuyên truyền, nhắc nhở, giáo dục các em thông qua việc tổ chức các buổi lao động công ích tại các địa điểm công cộng.

Bên cạnh đó, Công an xã Quảng Xuân cũng vận động các cửa hàng kinh doanh, sửa chữa xe máy ký cam kết không mua bán, lắp đặt, sửa chữa, thay thế các linh kiện, phụ tùng “độ”, “chế”… cho các nhóm thanh niên này.

z5068151707377_4e271d9f1ff24d9f2096123cfb4d8aa7(1).jpg
Các thanh thiếu niên tự tháo dỡ các linh kiện, phụ tùng “độ”, “chế”, gây tiếng nổ lớn giao cho Công an xã Quảng Xuân.

Ngoài ra, để giúp các em rời xa tệ nạn xã hội, Công an xã Quảng Xuân đã chủ trì phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Quảng Trạch tổ chức cho hơn 50 thanh thiếu niên trên địa bàn tham gia các buổi giao hữu bóng đá, nhằm tạo sự gắn kết, vui chơi, giải trí cho số thanh niên này.

Sau mỗi trận giao hữu bóng đá, với sự kiên trì cùng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các đồng chí Công an đã giải thích cặn kẽ việc đưa các em vào theo dõi với mục đích giúp đỡ, hạn chế vi phạm pháp luật. Nhờ đó, các thanh thiếu niên này đã tự nguyện tháo dỡ các phương tiện độ, chế, thay đổi kết cấu, có tiếng nổ lớn… và giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ khác cho lực lượng Công an.

Ông Bùi Văn Thế, người dân thôn Thanh Lương tâm sự: “Lúc đầu, gia đình các em không hợp tác do ngại ngùng sợ mất thanh danh, xấu hổ với họ hàng, làng xóm, còn bản thân các cháu thì mặc cảm. Nhưng với sự kiên trì, bằng các biện pháp nghiệp vụ phối hợp với tình cảm, chia sẻ, nhiều trường hợp thanh niên hư đã được các chú Công an giúp đỡ, tiến bộ, tích cực tham gia các phong trào tại địa phương”.

Điều đáng nói, khi lực lượng Công an xã Quảng Xuân triển khai thực hiện mô hình và cách làm trên, đã nhận được sự ủng hộ và đồng hành rất tích cực của chính quyền địa phương, các đoàn thể, nhà trường cũng như phụ huynh của số thanh niên này.

z5068151721706_3ea018ea560a301a535d7820359331cf.jpg
Tạo môi trường, sân chơi lành mạnh để các em rèn luyện trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Ông Phạm Văn Quảng, Trưởng thôn Thanh Lương, xã Quảng Xuân cho biết: Từ khi lực lượng Công an xã triển khai mô hình này, an ninh trật tự tại thôn đã cải thiện rõ, những tiếng ồn do rồ ga và hò hét đã không còn; các cháu thanh niên trong xóm có ý thức hẳn, không còn tụ tập gây gổ, đánh nhau, nẹt pô, rượt đuổi như trước nữa.

z5117631556074_de7fbee297156f38bbc50e7c5b003740(1).jpg
Các thanh thiếu niên tự nguyện giao nộp các loại dao, súng tự chế cho Công an xã Quảng Xuân.

Ông Dương Minh Hợi, Bí thư Đảng uỷ xã Quảng Xuân nhấn mạnh: Cách làm của lực lượng Công an xã, đem lại hiệu quả rõ rệt, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, góp phần ổn định hình hình an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian tới, các ban, ngành, đoàn thể, ban cán sự 4 thôn cùng lực lượng Công an xã là nòng cốt cần tiếp tục phối hợp với gia đình, nhà trường để duy trì thực hiện thường xuyên, liên tục và đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp phù hợp theo từng nhóm lứa tuổi, tạo môi trường thuận lợi cho các em học tập tốt, lao động tốt và hoàn thiện bản thân.

z5117419414757_1d904d4f36cd1e9f7ddc6dfb45a46f37(1).jpg
Tổ chức lao động công ích cho các thanh thiếu niên.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Hoàng Minh, Trưởng Công an huyện Quảng Trạch đánh giá cao sáng kiến của lực lượng Công an xã Quảng Xuân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên nói riêng và công tác giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn nói chung, kéo giảm các vụ việc thanh thiếu niên vi phạm pháp luật.

Từ mô hình này, chúng tôi sẽ chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an các xã nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm, để có thể nhân rộng trên địa bàn toàn huyện, nhằm quản lý, giáo dục các thanh thiếu niên có nguy cơ phạm pháp tốt hơn, góp phần giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân, trước hết là để bà con yên tâm vui Xuân, đón Tết an toàn, hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ bình yên thôn xóm từ việc giáo dục thanh niên có nguy cơ phạm pháp