Mỹ hoãn các lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên trước thềm Thượng đỉnh

Hà Kim (Theo Sputnik)| 30/05/2018 07:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền Mỹ mới đây đã quyết định hoãn áp dụng vòng trừng phạt mới đối với Triều Tiên trước thềm cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Theo Sputnik, Mỹ dự định công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên trong ngày 29/5, nhưng đã quyết định hoãn lại, sau khi Tổng thống Donald Trump khôi phục ý định sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Được biết, Bộ Tài chính Mỹ đã chuẩn bị một gói cấm vận nhằm vào chính quyền Bình Nhưỡng, nhưng đã quyết định hoãn hành động này vô thời hạn trong khi các cuộc hội đàm với Triều Tiên diễn ra.

Trước đó, ngày 24/5, Nhà Trắng công bố bức thư của Tổng thống Donald Trump gửi tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng ông hủy cuộc gặp Thượng đỉnh được lên kế hoạch ở Singapore vào ngày 12/6 tới. Tuy nhiên, ngày 26/5, ông Trump lại tuyên bố thời gian và địa điểm cuộc gặp này sẽ không thay đổi.

Mỹ hoãn các lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên trước thềm Thượng đỉnh

Mỹ hoãn các lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên trước thềm Thượng đỉnh

Ngay sau đó, giới chức Mỹ và Triều Tiên đã tổ chức các cuộc gặp cấp chuyên viên tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm của Triều Tiên để thảo luận việc chuẩn bị cho cuộc gặp Thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo. Các nhóm tiền trạm của Mỹ và Triều Tiên cũng đã tới Singapore để chuẩn bị cho cuộc gặp Thượng đỉnh.

Trong khi đó, Triều Tiên cũng đang hối thúc Mỹ chấm dứt tập trận chung với Hàn Quốc. Tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên ngày 29/5 cho biết, nước này hối thúc Mỹ chấm dứt tập trận chung quy mô lớn với Hàn Quốc, nhằm thiết lập bầu không khí thuận lợi cho đối thoại.

Tờ báo nêu rõ, cuộc tập trận của Mỹ được tiến hành tại Hàn Quốc hàng năm là nguyên nhân sâu xa gây xáo trộn nền hòa bình và ổn định ở Bán đảo Triều Tiên. Hoạt động này được thực hiện theo tình huống giả định mô phỏng một cuộc tấn công phủ đầu, vì thế một cuộc chiến tổng lực có thể nhằm vào Bình Nhưỡng mà không có ngoại lệ nào.

Tờ báo cũng cho rằng, trong khi Triều Tiên và Mỹ sắp có cuộc đối thoại trực tiếp với thiện chí giải quyết các vấn đề tồn đọng, việc tiến hành tập trận chung là không cần thiết và không phù hợp.

Tuy nhiên, Mỹ và Hàn Quốc từng tuyên bố sẽ tiến hành cuộc tập trận chung theo đúng lịch trình, bất chấp các cuộc đối thoại đang diễn ra giữa hai nước này với Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Mỹ và Nhà Trắng cũng khẳng định, tập trận chung Mỹ - Hàn mang bản chất “phòng thủ” và hoạt động tập trận chung “thường niên” này sẽ được tiếp tục với quy mô không thay đổi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ hoãn các lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên trước thềm Thượng đỉnh